(GD&TĐ)
- Đạo đức là phẩm chất quan trọng nhất của nhân cách, là nền tảng để
xây dựng thế giới tâm hồn của mỗi con người. Vì vậy, ở bất cứ quốc gia
nào, thời đại nào, việc giáo dục đạo đức cho thế hệ đang lớn lên cũng là
trung tâm chú ý của các nhà lãnh đạo và các thành viên xã hội.
Giáo dục đạo đức (GDĐĐ) nhằm hướng
tới mục đích đào tạo những con người không chỉ có tài mà còn có đức, để
các em trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội. Vậy phải làm
thế nào để GDĐĐ đạt hiệu quả. Chúng ta phải thấy rằng GD đức dục khó hơn
trí dục vì GDĐĐ không có giáo án sẵn. GDĐĐ không đứng độc lập mà được
lồng ghép vào từng bài giảng, thấm sâu vào học sinh mỗi ngày. Không chỉ
các môn KHXH mà các môn KHTN cũng mang tính giáo dục.
Hiện nay, các nhà trường rất quan tâm
tới việc GDĐĐ cho học sinh nhưng hiệu quả của công tác này chưa cao. Mặt
trái của cuộc sống và môi trường xã hội với những tác động tiêu cực đã
dẫn đến những sai phạm đáng tiếc như: Học sinh đánh nhau, vô lễ với thầy
cô giáo, ý thức phấn đấu kém… Nhiều người lo ngại cho sự xuống dốc của
đạo đức xã hội, trong đó có sự băng hoại về giá trị đạo đức của giới
trẻ. GDĐĐ đang đứng trước nhiều khó khăn thử thách, sự xuống cấp của đạo
đức có nhiều nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về nhiều ngành, nhưng trước
hết trách nhiệm đó là của nhà trường - nơi GDĐĐ con người từ khi mới
cắp sách đi học đến lúc bước chân vào đời.
Qua thực tế hoạt động của nhà trường,
chúng tôi đã tiến hành nhiều biện pháp giáo dục học sinh. Tuy nhiên,
trong những biện pháp đó, biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực nhất là
thông qua tiết chào cờ đầu tuần. Kết quả là học sinh rất mong chờ tham
gia giờ chào cờ với các hoạt cảnh, câu chuyện ngắn, chương trình văn
nghệ, sinh hoạt chuyên môn dưới cờ với những món quà nhỏ thật sự sinh
động, và bổ ích. Sinh hoạt dưới cờ là một diễn đàn để Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ GDĐĐ học sinh.
Trách nhiệm GDĐĐ học sinh trong nhà
trường thuộc về tất cả CB,GV nhưng Hiệu trưởng vẫn giữ vai trò nồng cốt.
Hiệu trưởng xác định nội dung, quyết định các hình thức, phân công phần
hành cho các thành viên trong nhà trường. Hiệu trưởng còn là người trực
tiếp tham gia GDĐĐ học sinh thông qua nhiều hoạt động. Để hoàn thành
nhiệm vụ lớn lao trên, người Hiệu trưởng phải tìm cho mình những biện
pháp giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh.
ảnh minh họa |
Việc chào cờ đầu tuần vô cùng thiêng
liêng đối với người dân mỗi nước. Đối với học sinh, tiết chào cờ đầu
tuần góp phần quan trọng trong việc giúp các em rèn luyện nhân cách, từ
những việc nhỏ như: Ham học, ham làm, siêng năng, cần kiệm... đến những
việc lớn như hun đúc tinh thần dân tộc, lòng yêu nước ở mỗi người. Nếu
tiết chào cờ mỗi sáng thứ hai trở thành những tiết học thú vị thì chúng
sẽ là động lực giúp học sinh hào hứng bước vào tuần học mới. Vì vậy mà
giờ chào cờ, hát Quốc ca vào sáng thứ hai hàng tuần đã trở thành nề nếp
trong các trường học ở nước ta.
Việc xây dựng lồng ghép những bài học kỹ
năng sống, lịch sử, đạo đức ngay trong tiết chào cờ bằng các hình thức
phong phú như hoạt cảnh, chương trình văn nghệ, cuộc thi vấn đáp, diễn
đàn trao đổi thu hút đông đảo học sinh tham gia sẽ để lại ấn tượng tốt
đẹp trong lòng mỗi học sinh. Giáo dục đạo đức, nhân cách, kĩ năng sống
thông qua hoạt động này sẽ giúp các em trưởng thành nhanh chóng so với
những hình thức khác.
Tuy nhiên, không ít trường không thành công khi triển khai những ý tưởng đổi mới nội dung sinh hoạt dưới cờ cho học sinh.
Để có được những buổi chào cờ thành
công, trước hết người Hiệu trưởng phải luôn có ý tưởng mới, thay đổi
hình thức và nội dung các buổi sinh hoạt mang tính giáo dục cao này. Khi
diễn thuyết, Hiệu trưởng ngoài trang phục gọn gàng, chỉnh tề phải, có
cử chỉ hành động, lời nói thật mô phạm nhưng thật sự hấp dẫn, thu hút
người nghe.
Cái khó của GDĐĐ cho học sinh không chỉ ở
lựa chọn nội dung, cách thức giáo dục mà còn ở nghệ thuật giáo dục,
nhằm tạo ra ở các em niềm hứng khởi và xúc cảm thẫm mỹ. Để làm được điều
đó có thể dựa vào các tấm gương sống động của các anh hùng liệt sĩ, các
tác phẩm nghệ thuật... Sau đây là một số ví dụ tiêu biểu.
Ví dụ 1: Chọn tác phẩm "Nhật ký Đặng
Thuỳ Trâm", "Mãi mãi tuổi hai mươi", tấm gương GS Ngô Bảo Châu để giáo
dục lí tưởng sống của Thanh niên.
Ví dụ 2: Sử dụng bức thư của Tổng thống
Mỹ Abraham Lincoln gửi thầy Hiệu trưởng nhân dịp khai giảng năm học mới
để giáo dục động cơ, thái độ học tập, rèn luyện của học sinh.
Ví dụ 3: Chúng ta chọn tác phẩm "Những
gương mặt giáo dục Việt Nam 2007 "(NXB Giáo dục), lá thư "Yêu thương
không bao giờ muộn" để giáo dục truyền thống Nhà giáo Việt Nam...
Lãnh đạo nhà trường cũng có thể mời thêm
các lực lượng giáo dục ở ngoài nhà trường như Công an; Hội liên hiệp
phụ nữ; Hội cực Chiến binh; cán bộ Đoàn ở huyện, tỉnh; lão thành cách
mạng; Huyện đội tham gia nói chuyện truyền thống, nói chuyện theo chủ
đề...
Để hình thành và phát triển nhân cách
cho học sinh bao gồm cả "đức" và "tài" cần tổ chức các hoạt động giáo
dục toàn diện trong nhà trường, trong đó công tác giáo dục đạo đức, nhân
cách đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Giáo dục đạo đức, nhân cách là
một bộ phận quan trọng là nền tảng của giáo dục nói chung.
Giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh
là một công việc khó, đòi hỏi phải có sự chung tay góp sức của nhiều
lực lượng trong nhà trường và xã hội. Hình thức giáo dục rất phong phú
và đa dạng. Hiệu trưởng trường THPT là người chịu trách nhiệm chính
trong nhà trường về nhiệm vụ này. Sinh hoạt dưới cờ là một diễn đàn
thuận lợi cho Hiệu trưởng các trường làm nhiệm vụ giáo dục đạo đức, nhân
cách học sinh. Việc đầu tư, sử dụng, khai thác tốt diễn đàn này chắc
chắn sẽ góp phần tích cực trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Cải
tiến, đổi mới nội dung và hình thức buổi chào cờ là một công việc thường
xuyên và luôn luôn mới mẽ đối với người Hiệu trưởng trong tình hình
hiện nay.
Nguyễn Văn Nhẫn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét