Thứ Ba, 25.10.2011 | 22:40 (GMT + 7)
Kết thúc mùa tuyển sinh
ĐH, CĐ năm 2011, không ít trường sư phạm ngán ngẩm trước thực trạng đầu
vào “thảm hại” của thí sinh dự thi. Thực trạng này khiến dư luận phải
đặt câu hỏi: Các thầy cô giáo tương lai sẽ như thế nào từ một cái nền
thấp hết cỡ như vậy?
0,25 điểm vẫn đỗ
Tại nhiều trường ĐH, điểm chuẩn các
ngành sư phạm rớt xuống chỉ bằng điểm sàn của Bộ và phải xét tuyển đến
NV2, NV3 mà vẫn không thể tuyển đủ chỉ tiêu. Mức điểm thấp nhất thuộc về
các trường ĐH địa phương, ĐH vùng.
Có thể kể tên một loạt các trường “điêu
đứng” tuyển sinh đầu vào sư phạm sư ĐH An Giang, ĐH Tây Bắc, ĐH Thái
Nguyên, ĐH Đồng Tháp, ĐH Quảng Nam…
Hầu như toàn bộ ngành sư phạm bậc ĐH của
các Trường ĐH An Giang, Thủ Dầu Một, Hồng Đức, Quảng Bình, Tây Bắc,
Thái Nguyên chỉ bằng điểm sàn, kể cả các ngành sư phạm toán, hóa, sinh,
ngữ văn thế nhưng vẫn phải xét tuyển đến NV3.
Tình trạng này không chỉ xảy ra ở các ĐH
vùng, ĐH địa phương mà còn xuất hiện ở cả những trường top giữa và
những trường chuyên về đào tạo sư phạm. Nhiều ngành sư phạm cơ bản của
ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng… điểm chuẩn chỉ bằng sàn hoặc cao hơn chỉ từ 0,5-1
điểm.
Các ngành Sư phạm hóa, sinh của ĐH Sư
phạm Hà Nội 2 phải lấy điểm chuẩn bằng sàn. Lần đầu tiên trong nhiều năm
trở lại đây, ĐH Sư phạm TP.HCM phải lấy điểm chuẩn hai ngành Sư phạm
lịch sử và địa lý bằng điểm sàn.
Hậu quả của tình trạng cạn kiệt nguồn
tuyển là một loạt trường phải tuyên bố đóng cửa các ngành đào tạo sư
phạm. ĐH An Giang đóng cửa 3 ngành: Sư phạm Hóa học, Địa lý và Lịch sử.
ĐH Đồng Tháp đóng cửa 4 ngành: Sư phạm kỹ thuật công nghiệp, Sư phạm kỹ
thuật nông nghiệp, Khoa học thư viện, hệ CĐ ngành Công nghệ thiết bị
trường học…
Với những ngành tuyển sinh được sinh
viên thì số lượng ít và điểm đầu vào cũng vô cùng thảm hại. Ngành Sư
phạm Toán của ĐH An Giang chỉ có 20 thí sinh trúng tuyển NV1, các ngành
sư phạm khác chỉ có 5-10 thí sinh đạt điểm sàn.
Trúng tuyển vào ngành Sư phạm tiếng Pháp
(ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế), có thí sinh chỉ đạt 2 điểm, 2,25 hay 3,25 điểm
môn chuyên ngành. Khoa Lịch sử còn thảm hại hơn khi nhiều thí sinh chỉ
đạt 1,5 – 3 điểm.
ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) tuy đã nhân hệ
số môn lịch sử nhưng điểm chuẩn chỉ dừng lại ở mức 14,5 điểm. Trong số
42 thí sinh trúng tuyển ngành Lịch sử, chỉ có ba thí sinh đạt điểm thi
môn Sử từ 5 trở lên, đa số thí sinh chỉ được 2-3 điểm. Thậm chí có ba
thí sinh chỉ được 1,25 điểm, một thí sinh 1 điểm môn Sử.
ĐH Cần Thơ có nhiều thí sinh chỉ đạt
1,25 - 2 điểm môn Lịch sử. ĐH Sư phạm Hà Nội 2 có thí sinh đạt 1,25 điểm
môn Lịch sử, sau khi phúc khảo được nâng lên…1,5 điểm và trúng tuyển.
Cá biệt, ĐH Đà Lạt có một thí sinh trúng tuyển nhưng môn Sử chỉ đạt 0,25
điểm (!).
Báo động đầu ra của ngành sư phạm
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm
đầu vào của ngành sư phạm như chế độ đãi ngộ, việc làm, tiền lương…
Quan trọng hơn, sinh viên sư phạm tốt nghiệp bị rất nhiều hạn chế.
Tại nhiều địa phương, nhu cầu giáo viên
đã bão hòa khiến hàng trăm sinh viên sư phạm tốt nghiệp không thể tìm
được việc làm. Nếu may mắn tìm được việc thì lương cũng rất thấp, đó là
còn chưa kể đến một khoảng thời gian không hề ngắn, đến vài năm, phải
làm “hợp đồng” với các trường để chờ cơ hội thi tuyển công chức. Ngọc
Hòa, một cựu sinh viên sư phạm chia sẻ: “Chế độ “hợp đồng” của giáo viên
vô cùng bấp bênh. Lương vô cùng thấp và ngoài lương ra thì không hề
nhận được bất cứ một khoản phụ thu nào như các giáo viên đã được biên
chế. Chính điều này đã khiến không ít giáo sinh nản lòng, không còn niềm
đam mê và say nghề được nữa”.
Thăm dò nhiều học sinh THPT trước khi
thi ĐH, phần lớn các em không có nhu cầu thi vào sư phạm. Các em cho
biết, chính sách miễn học phí của các trường sư phạm đã không còn sức
hút, bởi cái quan trọng đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp là tìm được
việc làm, có thu nhập ổn định – điều mà sinh viên sư phạm hiện nay chưa
thực hiện được.
Với một nền đầu vào quá thấp, nhiều
chuyên gia giáo dục lo ngại, liệu sau 4 năm đào tạo, những sinh viên này
có đảm bảo được chất lượng đầu ra để trở thành những thầy cô giáo tương
lai? Chất lượng đầu vào giảm sút rõ ràng là việc đáng báo động vì hơn
ai hết, đây chính là những tác động trực tiếp vào hệ thống giáo dục
trong tương lai. Giáo dục là nền tảng của các ngành khoa học, xã hội,
nếu chỉ tuyển được những giáo viên có chất lượng không thật sự tốt, rõ
ràng tương lai sẽ không có nền tảng tốt.
Đây quả là một nghịch lý khi đúng ra
ngành sư phạm phải tuyển được những thí sinh có chất lượng thật tốt thì
bây giờ phải “vơ bèo vạt tép”, miễn sao tuyển cho đủ chỉ tiêu được giao.
Nguyên Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét