Câu chuyện giáo dục
TT - Chuyện xảy ra tại một trường tiểu học ở Q.Phú
Nhuận, TP.HCM. Cô giáo đã ngoài 50 tuổi. Cô là giáo viên giỏi nhiều năm
liền nhưng nổi tiếng là cầu toàn và nóng nảy.
Buổi học sáng. Cô kiểm tra vở chính tả của một học sinh
lớp 4. Thấy em viết nguệch ngoạc, trong khi các bạn khác đều hoàn thành
tốt, cơn giận nổi lên, cô xé toạc trang giấy và dọa “nếu con không viết
lại bài này để nộp, cô sẽ treo con lên quạt cho xoay vòng vòng”. Giờ
học buổi chiều, kiểm tra lại vở của học sinh thấy em vẫn chưa viết lại
bài, cô gọi em đứng dậy và không kìm được giận, cô tát vào mặt em đau
điếng. Đến tối, má vẫn còn sưng, học sinh nghe ù tai. Cha mẹ học sinh
đưa đi bác sĩ khám mới bàng hoàng với kết quả chẩn đoán “sung huyết màng
nhĩ, chấn thương, viêm tai giữa cấp”.
Gia đình học sinh đến trường làm dữ, đòi kỷ luật cô
giáo, chuyển con sang học lớp khác. Hiệu trưởng yêu cầu giáo viên giải
trình trước toàn thể phụ huynh. Cô giáo cúi mặt, nhận mình nóng nảy, chỉ
vì nhắc nhở nhiều mà học sinh vẫn không tiến bộ. Ý kiến chuyển cô sang
lớp khác, phụ huynh người đồng ý, người không. Có người nói quyết định
của học sinh mới là quan trọng. Hiệu trưởng liền cho toàn bộ học sinh
của lớp vào phòng riêng, làm một trắc nghiệm nhỏ với những câu hỏi: “đến
trường con có vui không?”, “con thích học gì?”, “con có thích học với
cô X. nữa không?”...
33 bản trả lời, chỉ có một bản viết: “Con cũng không
biết nữa, có lúc con thấy thương cô nhưng có lúc con thấy sợ cô lắm” cho
câu hỏi “con có thích học với cô X. nữa không?”. 32 bản còn lại đều
viết: “con không muốn cô X. chuyển lớp”, “con thích học cô”, “cô đánh là
vì con hư mà thôi”, “cô hay kể chuyện để cả lớp cười, cô còn trang trí
lớp học rất đẹp”, “cô viết chữ đẹp lắm”, “con yêu cô X. nhất, con muốn
học cô mãi”...
Tại buổi họp kỷ luật, khi hiệu trưởng đưa cho cô giáo
xem những dòng chữ ngây thơ, non nớt của học trò, cô giáo òa khóc. Cô
không ngưng lại được bởi cô biết cô không thể lấy lại cái tát phản sư
phạm trong lúc nóng nảy ấy. Cô không ngừng khóc được vì cô biết cô đã
phụ lòng những học trò luôn coi cô là thần tượng trong trái tim non nớt
của chúng. Và vì học trò đã giữ cô lại, thay vì tố cáo, đẩy cô đi lớp
khác.
LƯU TRANG
(3)
Hiện tượng nhất thời không phải là bản chất
27/10/2011 10:23:34 SA
27/10/2011 10:23:34 SA
Đọc
xong bài viết tôi thật sự xúc động bởi tình người, tình thầy trò trong
thời đại ngày nay.Bản thân tôi cũng là một người đứng trên bục giảng và
tôi hiểu được nỗi lòng của các thầy các cô đối với những học sinh - sinh
viên cá biệt. Bất kỳ thầy cô chân chính nào đều mong muốn đưa lại cho
người học những gì tốt đẹp nhất, nhưng không phải lúc nào mong muốn đó
cũng có thể thực hiện được. Nhiều khi bản thân tôi cũng thật sự bị ức
chế với những em cá biệt và vì thế buổi học bị ảnh hưởng rất nhiều. Giữa
bao bộn bề cuộc sống cộng hưởng với sự ức chế thì cũng có thể tôi cũng
có hành động thiếu kiềm chế, nhưng đó chỉ là một hiện tượng chứ không
phải bản chất. Tôi xin được chia sẻ với cô giáo trong bài viết và bao
thầy cô khác nữa. Xin được tri ân và gửi lời cảm ơn với tất cả quý thầy
cô.
Mai Quốc Dũng
Mai Quốc Dũng
Cái tát giáo dục
27/10/2011 10:17:06 SA
27/10/2011 10:17:06 SA
Tôi
còn nhớ hồi học cấp 3 ở quê tôi,có thầy giáo (tổ trưởng
giám thi,giáo viên dạy thể dục) đã tát vào mặt một bạn nam
trong giờ chào cờ sáng thứ 2 ,làm cả trường náo loạn và nhìn
thầy với ánh mắt xa lạ,vì thầy chưa bao giờ to tiếng hay đánh
ai ; và tôi cũng đã một lần tát em gái mình.Bây giờ tôi đã
hơn nử̃a đời người nhưng vẫn bị ám ảnh về những cái tát "giáo
dục", giá như mình có chút hiểu biết về "giáo dục kiềm chế"
!
thếvinh
thếvinh
Trong sáng
27/10/2011 8:54:51 SA
27/10/2011 8:54:51 SA
Một
tình yêu ngây thơ, trong sáng của thế hệ trẻ. Hy vọng với tình yêu ấy
và những giọt nước mắt đó đã làm thay đổi tính nóng nảy của một nhà mô
phạm!
Cư dân mạng Vĩnh Long
Cư dân mạng Vĩnh Long
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét