|
Cuốn
sách "Những con đường khám phá lời giải bất đẳng thức" - dành cho HS
THCS, THPT và luyện thi ĐH chương trình toán nâng cao mà thầy Trần Xuân
Việt vừa tặng em Ngọc. |
|
|
|
Khi tiếp
nhận, Trường quốc tế BVIS đã thực hiện ngay 2 buổi test nhanh với em
Ngọc, 11 tuổi về toán: hình học không gian, đại số và lượng giác. "Kiểm
tra toán lớp 7, 8, em làm quá nhanh. Toán 12 em làm đúng hết". >>Cô bé "11 tuổi xin học lớp 12" xin về Lâm Đồng học
Một
buổi sáng tháng 9/2011, anh bảo vệ của Trường Quốc tế British
Vietnammese International School (BVIS) TP Hồ Chí Minh tưởng mình nghe
nhầm khi tiếp một người phụ nữ ngoài 50 tuổi dắt theo một bé gái tới xin
học cho con. Nhìn cách ăn mặc đơn sơ của cả 2 mẹ con, anh chợt nghĩ:
1.400 USD/tháng học phí mà nghèo thế kia làm sao lo cho con nổi! Hai mẹ
con còn khệ nệ xách một túi lớn trái thanh long đem từ quê lên để biếu
các thầy cô.
Sau này anh mới biết cô bé chính là Phạm Thanh Ngọc,
người đã nhận học bổng 2 tỷ đồng của trường theo một chương trình quốc
tế đặc biệt vì đã vượt qua kỳ thi đầu vào một cách ngoạn mục. Song thực
hư về cô bé chưa bao giờ tới trường nhưng đã chớm bộc lộ năng khiếu bẩm
sinh về toán học có hay không hiện còn đang tồn tại nhiều luồng dư luận
trái chiều. Những thông tin mới nhất của PV Báo CAND sau đây lý giải
phần nào về khả năng thực sự của em.
Suýt bị lãng quên nhiều lần
Phạm Thanh Ngọc (sinh ngày 6/7/2000) trước khi tới
Trường BVIS sống cùng bố mẹ tại xã Tam Bố, huyện Di Linh, Lâm Đồng. Cô
bé có khuôn mặt dễ thu hút người đối diện với đôi mắt đen láy, cách nói
chuyện dí dỏm, nhí nhảnh và hay cười.
Người tiếp xúc nhớ lâu hơn với cái cách trả lời rất
thận trọng của cô bé như: "Con có thể từ chối những điều mà mình thấy
nói ra chưa đúng lúc nhé!" khi nhận được câu hỏi: "Ở Trường BVIS con
thấy thế nào?". "Con thấy là được học toán… hơi ít". "Thế lớn lên con
làm nghề gì?". "Cho con được bí mật điều này ạ!" và… cười. "Thần tượng
của con là ai?". "Là nhà toán học Pascal ạ!".
Chúng tôi đã có dịp gặp gỡ 2 mẹ con Ngọc tại TP Hồ Chí
Minh trong một căn hộ thuê thuộc Khu đô thị Nam Sài Gòn. Chị Bùi Ngọc
Ánh, mẹ Ngọc kể, anh chị tới với nhau muộn và chỉ có Ngọc là con duy
nhất. Khi sinh ra Ngọc nặng hơn 2kg và phát triển tâm sinh lý bình
thường. 2 tuổi mới có sự khác biệt với trẻ khác khi bộc lộ việc thích
nhìn những chữ cái in đậm trên báo, đòi mẹ cho đọc, ghép vần.
Và không phải là tới khi Ngọc 11 tuổi đòi đi thi
chương trình Đường lên đỉnh Olympia không được thì mọi người mới biết về
năng khiếu toán học của em, mà trước đó ít nhất 2 lần Ngọc đã được ghi
nhận về năng khiếu này. Một lần trên Báo Nhi Đồng khi Ngọc được 5 tuổi,
khi tham gia cuộc thi "Giải toán Lê Quý Đôn" do báo tổ chức.
Lần đó Ngọc giải được câu toán đố của BTC (toán lớp 5
cho HS giỏi) nhưng khi nhận bài từ một thí sinh mới có 5 tuổi thì bị phê
"không hợp lệ" do cuộc thi dành cho HS giỏi toán bậc tiểu học mà Ngọc
thì chưa một lần tới trường.
Thắc mắc quá, cô bé yêu cầu mẹ đưa vào tận tòa soạn
Báo Nhi Đồng tại TP Hồ Chí Minh và "vặn" lại BTC: "Sao con làm được mà
không có giải? Con đã ghi trong hồ sơ đăng ký là con học từ "trường gia
đình" cơ mà!". BTC đành trao thêm một giải gọi là giải toán học "Búp bê"
cho em.
Lần 2 khi lên 7 tuổi, biết thông tin Thành đoàn TP Hồ
Chí Minh tổ chức cuộc thi "Nhà sử học trẻ tuổi", Ngọc lại đòi mẹ cho
tham gia. Tuy nhiên, lần này em cũng bị từ chối vì lý do quá nhỏ. Sở dĩ
em muốn tham gia cuộc thi vì ngoài kiến thức sử em học được từ sách giáo
khoa, trước đó em đã học rất nhanh cuốn "Lịch sử Việt Nam cận - hiện
đại" dày cộp chỉ chưa đầy 1 tháng. Và Ngọc lại đòi mẹ đưa tới BTC cuộc
thi hỏi lý do.
|
Ngọc trong lớp học hóa - sinh tại BVIS với các bạn. |
Một người trong BTC đã thử kiểm tra kiến thức của em
về sử học và ngạc nhiên khi thấy em trả lời vanh vách những câu hỏi kiến
thức lịch sử liên quan tới hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong
kháng chiến chống Pháp. Song lời yêu cầu tham gia cuộc thi cũng bị tước
bỏ vì BTC không biết kiểm tra kiến thức thực sự của "thí sinh" này bằng
cách nào và ai tin!
Hòa nhập ngay với cuộc sống mới
Chúng tôi đã có buổi trực tiếp chứng kiến Thanh Ngọc
đang học tại Trường BVIS trong giờ học Khoa học (hóa và sinh) với các
bạn lớp 7 và thầy giáo người nước ngoài vào sáng 11/10. Em được xếp học
lớp 7B kèm chương trình đặc biệt tăng cường tiếng Anh.
Trước đó vào các ngày 4 và 5/10, sau khi nhập Trường
BVIS, nhà trường đã thực hiện ngay 2 buổi test nhanh với em về toán:
hình học không gian, đại số và lượng giác. "Kiểm tra toán lớp 7, 8, em
làm quá nhanh. Toán 12 em làm đúng hết. Em làm chúng tôi từ ngạc nhiên
này tới ngạc nhiên khác" - Trưởng ban Tuyển sinh trường, chị Nguyễn Thị
Thu Hằng nhận xét.
Dù tiếng Anh của Thanh Ngọc chỉ mới đạt trình độ vỡ
lòng nhưng chỉ sau 1 tuần hòa nhập, với trí nhớ cực kỳ tốt, em chỉ cần
nghe vài lần cùng sự hỗ trợ của trợ giảng dịch qua tiếng Việt là em đã
hiểu theo kịp các bạn trong lớp. Riêng thứ 4, em được đưa sang học toán
tại Trường Quốc tế BVIS (quận 2) với các anh chị lớn học chương trình
toán cao cấp. Tại đây, trình độ tiếp thu của cô bé lại khiến mọi người
chú ý. "Tiếng Anh nhiều từ em chưa hiểu nhưng nhìn các con số trên bảng
là em biết đã được học qua rồi", Ngọc nói.
Theo xác nhận của chị Ánh thì hơn 2 tuổi, Ngọc đã đòi
mẹ dạy chữ và chỉ 5 tháng em đã đọc báo lưu loát, nhanh chóng biết viết,
làm tính. Nhà chỉ có một cái tivi nhỏ, lại ít khi bắt được sóng do ở
nơi khá heo hút, với em đọc sách và đi nhà sách là thú vui duy nhất. 4
tuổi Ngọc đã giải được gần hết các bài toán trong SGK tiểu học. 7 tuổi,
em đã học hết chương trình toán cấp 2 và tự học vật lý, hóa học, lịch
sử… qua các bộ sách giáo khoa mẹ mua về.
Khi chị Ánh dẫn con tới nhờ thầy Trần Xuân Việt - Thạc
sĩ chuyên dạy toán của Trường THPT Nguyễn Viết Xuân - Di Linh, Lâm Đồng
dạy thêm toán cũng là lúc bí quá, không còn đủ trình độ để học với con
hằng ngày. Mà đưa Ngọc tới trường lớp như bao đứa trẻ khác đã không thực
hiện được từ khi Ngọc 3 tuổi. Do em đã biết đọc chữ làm toán ngang 1 HS
tiểu học nên không lớp mẫu giáo nào dám nhận. Xin học vượt cấp thì Sở
GD&ĐT địa phương đòi trình học bạ làm căn cứ nhưng chưa từng tới
trường thì làm sao có học bạ.
Lúc đầu thầy Việt cũng từ chối, nhưng sau khi kiểm tra
Ngọc bằng 2 bài toán về hằng đẳng thức rất khó, thấy Ngọc làm đúng hết,
thầy kinh ngạc và nhận lời bồi dưỡng toán hoàn toàn miễn phí cho cô học
trò đặc biệt. Khi đó em mới lên 8 tuổi và đã hoàn tất toán lớp 9. Cho
tới cách đây không lâu, trước khi được BVIS tuyển chọn, thầy Việt đã nói
với chị Ánh: "Tôi thực sự là "hết chữ" rồi, chị tìm những nơi tốt hơn
để cháu phát triển tiếp môn toán". Khi đó Ngọc đã học tới chương cuối
của chương trình toán lớp 12
|
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét