GS Phan Huy Lê
SGTT.VN - Sáng 11.10, hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã
tổ chức buổi họp báo nhân kỷ niệm 45 năm thành lập hội và đặc biệt là
công bố về quỹ Phát triển sử học Việt Nam. Phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị
đã có cuộc trao đổi với chủ tịch hội – giáo sư – Nhà giáo nhân dân Phan
Huy Lê về quỹ học thuật này.
Một cách học về cội nguồn lịch sử: tham quan Đền Hùng tại công viên văn hoá Thảo Cầm Viên TP.HCM. Ảnh: Hồng Thái
|
Thưa giáo sư, xin ông cho biết những thông tin cụ thể về quỹ Phát triển sử học Việt Nam?
Đây là một quỹ phi lợi nhuận, ra đời với mục đích đóng
góp vào hai nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của khoa học lịch sử nước ta:
thúc đẩy sự phát triển của nền sử học Việt Nam hiện đại và đào tạo nhân
tài sử học cho đất nước. Thông qua các chương trình hỗ trợ tài chính,
các giải thưởng được trao, chúng tôi khuyến khích các tài năng trẻ trong
học tập và nghiên cứu lịch sử, động viên giới sử học nghiên cứu, công
bố những đề tài lịch sử có giá trị khoa học và thực tiễn cao. Cụ thể như
với đối tượng sinh viên, chúng tôi trao học bổng cho sinh viên thủ khoa
ngành lịch sử của các trường đại học tại Việt Nam, sinh viên nghèo vượt
khó để theo đuổi và học tập tốt ngành sử. Chúng tôi tài trợ cho các tác
giả có công trình được đánh giá cao nhưng chưa có điều kiện in ấn, phát
hành…
Phải chăng đây là một nỗ lực của hội Khoa học lịch
sử trong bối cảnh chất lượng giảng dạy và học tập môn sử đang sa sút
trầm trọng?
Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã có tiếng nói và hành
động từ rất sớm trong trách nhiệm của chúng tôi về việc dạy và học môn
sử hiện nay, cụ thể là hai lần tổ chức hội thảo chủ đề thực trạng dạy và
học lịch sử ở các trường phổ thông. Tại đây, nhiều tham luận của các
nhà nghiên cứu, các giáo viên trực tiếp giảng dạy lịch sử không chỉ “mổ
xẻ” những nguyên nhân dẫn tới việc dạy và học lịch sử dân tộc chưa tốt
mà còn có những kiến nghị cụ thể được đưa ra với bộ Giáo dục và đào tạo
và các cơ quan liên quan. Nhưng rất tiếc, các kiến nghị này không được
tiếp nhận một cách tích cực, và vì thế chúng ta vẫn phải đón nhận những
con số đáng buồn như 1.000 bài thi sử điểm 0 ở kỳ thi tuyển sinh đại học
và cao đẳng vừa qua.
Như vậy, hội đã nỗ lực thực hiện trách nhiệm tư vấn và
phản biện của nhà khoa học. Nhưng chúng tôi thấy rằng không thể ngồi chờ
các cơ quan có trách nhiệm mà cần có những hành động cụ thể hơn nữa. Sự
ra đời của quỹ Phát triển sử học Việt Nam là một bước đi như thế.
|
Giáo sư có thể cho biết một số công việc trong thời gian tới quỹ sẽ thực hiện?
Tôi đồng tình với quan điểm của anh Dương Trung Quốc,
rằng chúng tôi sẽ làm và không cần nói quá nhiều về dự định, để xã hội
và chính giới truyền thông kiểm chứng và giám sát hiệu quả công việc của
quỹ. Tuy nhiên, để minh chứng cho ý ở trên, xin nói tới một công việc
mà chúng tôi đang thực hiện: vấn đề chủ quyền Biển Đông. Người dân Việt
Nam ai cũng yêu nước nhưng chúng ta cần nhìn nhận rằng không phải ai
cũng thực sự có thông tin và hiểu biết về chủ quyền biển của nước ta, về
lịch sử vấn đề Hoàng Sa – Trường Sa. Đó là thực tế cần khắc phục. Và
hội Khoa học lịch sử Việt Nam đang phối hợp với liên hiệp Các hội khoa
học kỹ thuật Việt Nam để xây dựng một hệ thống tư liệu phổ biến những
thông tin từ cơ bản tới chuyên sâu về vấn đề này cho nhiều đối tượng.
Quỹ Phát triển sử học Việt Nam sẽ tài trợ dự án đó.
Nhưng dường như các hoạt động của quỹ đang hướng nhiều tới hỗ trợ về học hơn là dạy sử?
Trước hết phải nói hội Khoa học lịch sử Việt Nam và quỹ
không có trách nhiệm, cũng như không đủ khả năng và quyền hạn giải
quyết toàn bộ vấn đề dạy và học sử hiện nay. Chúng tôi chỉ đang nỗ lực
thúc đẩy những thay đổi tích cực về nhận thức và sự quan tâm, hiểu biết
đối với ngành khoa học này. Phần việc rất lớn và rất quan trọng thuộc
trách nhiệm của bộ Giáo dục và các cơ quan có trách nhiệm.
Hơn nữa, để gỡ vấn đề lớn này, theo cá nhân tôi, hãy
bắt đầu bằng việc khuyến khích học sử. Lịch sử không phải môn học không
hay và các bạn trẻ không học sử, không thích sử không phải lỗi của họ.
Vấn đề là chúng ta chưa biết làm cho sử hay và chưa làm cho người trẻ
thích sử. Vì thế chúng tôi thấy rằng khuyến khích người trẻ ham mê học
sử, ham mê nghiên cứu là việc mình có thể và phải làm. Tất nhiên chúng
tôi vẫn có những hỗ trợ cho việc giảng dạy và nghiên cứu nếu đó là những
dự án, công trình nghiên cứu có giá trị.
bài và ảnh: Dung P.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét