Thứ sáu 16/12/2011 19:52
Tuy đã nhận được yêu cầu tham gia cứu hộ nạn nhân vụ
cháy cao ốc 33 tầng EVN đêm qua, nhưng các cán bộ điều hành trực thăng
cứu hộ đã phải từ chối.
- Sau vụ cháy tháp EVN: Hà Nội sẽ có trực thăng cứu hỏa?
- Vụ cháy tháp đôi EVN: Nguyên nhân là do hàn xì
- Vụ cháy tháp đôi EVN: Nhiều người đã tuyệt vọng, chờ chết...
- Vụ cháy tháp đôi EVN: Hệ thống phòng cháy không hoạt động
- Video độc quyền lời nhân chứng chứng kiến nguyên nhân xảy ra cháy
- Video: Lời kể của nạn nhân vụ cháy tòa tháp đôi EVN
- Cận cảnh hiện trường vụ cháy tháp đôi EVN 33 tầng
- Video: Cháy tháp đôi EVN trên phố Cửa Bắc (Hà Nội)
- Cập nhật:Cháy, khói mù mịt tháp đôi 33 tầng ở phố Cửa Bắc
- Liên tiếp cháy xe: Có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh?
Trực thăng cứu hộ Mi-171 của Việt Nam |
Trao đổi PV, một cán bộ của Công ty dịch vụ trực thăng (Bộ Quốc Phòng) –
một đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong công tác cứu hộ, cứu nạn- khẳng
định: Máy bay trực thăng không thể hoạt động trong điều kiện đám cháy
tạo ra biển khói đen dày đặc như vậy.
Bởi máy bay trực thăng đòi hỏi hoạt động trong điều kiện khí tượng có sự ổn định nhất định để đảm bảo an toàn cho phi công và phương tiện.
Bởi máy bay trực thăng đòi hỏi hoạt động trong điều kiện khí tượng có sự ổn định nhất định để đảm bảo an toàn cho phi công và phương tiện.
Vì vậy, tuy đã được yêu cầu, nhưng các
cán bộ điều hành đã khẳng định trong điều kiện như vậy, không thể thực
hiện được các chuyến bay cứu hộ.
Trực thăng không thể tham gia cứu hộ, lực lượng chức năng phải dùng thang dây để đưa nạn nhân thoát khỏi tòa nhà cháy |
Theo tiết lộ của một phi công trực
thăng lão luyện, người đã thực hiện hàng trăm lần chuyến bay cứu hộ, cứu
nạn đặc biệt là bay cứu hộ bão lụt của Quân chủng Phòng không- Không
quân, có 2 lý do để không thể cứu hộ bằng trực thăng trong vụ cháy đêm
qua.
Thứ nhất, đám khói quá đen, quá dày đặc, gây hạn chế rất lớn đến tầm quan sát của phi công và các thành viên tổ bay.
Thứ hai, trong điều kiện có đám cháy lớn, luồng khí nóng tỏa ra, khiến cho mật độ không khí giảm (loãng không khí), dẫn đến áp suất thấp dẫn đến lực nâng của máy bay bị giảm và công suất động cơ trực thăng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều đó cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của những người đi… cứu hộ chứ chưa nói đến việc cứu được người gặp nạn hay không.
Còn dùng máy bay để dập cháy từ trên không, cũng là không hiệu quả trong trường hợp này.
Việt Nam đã được trang bị máy bay cứu hộ Mi- 171, khí tài này có được trang bị một gầu múc nước dùng để dập cháy từ trên không với 3 khối nước một lần xả.
Nhưng tòa nhà lại cháy từ bên trong nên việc dội nước từ bên ngoài là việc làm vô nghĩa.
Đó là chưa kể việc, tòa nhà có bãi đỗ trực thăng hay không? những vật cản như nhà cao tầng, cột ăng-ten (từ chuyên môn gọi là tiêu cao) xung quanh tòa nhà đó cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bay…
Phi công trên cũng chính là người đã từng điều khiển máy bay cứu hộ chuyên dụng để dập cháy rừng khu vực Hoàng Liên vào tháng 12 năm 2009.
Anh kể lại: khi chúng tôi điều khiển máy bay vào cách đám cháy 200m, do ảnh hưởng của luồng không khí từ đám cháy phát ra khiến máy bay rung lắc, giật rất mạnh. Phi công không thể quan sát được các thông số kỹ thuật hiện trên đồng hồ máy bay.
Trong tình hình đó, tổ bay phải điều khiển máy bay bay cách xa đám cháy hơn 1000m thì khí tài mới hoạt động bình thường trở lại… Máy bay trực thăng là loại khí tài đòi hỏi phải hoạt động trong điều kiện không khí tương đối ổn định.
Có lẽ vì vậy mà trong vụ cháy tòa tháp đôi ở Mỹ, máy bay cứu hộ cũng chỉ dám… lượn vòng quanh chứ chưa có chiếc nào đáp xuống để làm nhiệm vụ cẩu cứu người bị nạn.
Sáng nay, một quan chức của thành phố đưa ra ý kiến phải tính đến giải pháp trang bị trực thăng cứu người trong hoàn cảnh này.
Dương Ngọc/Infonet
Thứ nhất, đám khói quá đen, quá dày đặc, gây hạn chế rất lớn đến tầm quan sát của phi công và các thành viên tổ bay.
Thứ hai, trong điều kiện có đám cháy lớn, luồng khí nóng tỏa ra, khiến cho mật độ không khí giảm (loãng không khí), dẫn đến áp suất thấp dẫn đến lực nâng của máy bay bị giảm và công suất động cơ trực thăng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều đó cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của những người đi… cứu hộ chứ chưa nói đến việc cứu được người gặp nạn hay không.
Còn dùng máy bay để dập cháy từ trên không, cũng là không hiệu quả trong trường hợp này.
Việt Nam đã được trang bị máy bay cứu hộ Mi- 171, khí tài này có được trang bị một gầu múc nước dùng để dập cháy từ trên không với 3 khối nước một lần xả.
Nhưng tòa nhà lại cháy từ bên trong nên việc dội nước từ bên ngoài là việc làm vô nghĩa.
Đó là chưa kể việc, tòa nhà có bãi đỗ trực thăng hay không? những vật cản như nhà cao tầng, cột ăng-ten (từ chuyên môn gọi là tiêu cao) xung quanh tòa nhà đó cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bay…
Phi công trên cũng chính là người đã từng điều khiển máy bay cứu hộ chuyên dụng để dập cháy rừng khu vực Hoàng Liên vào tháng 12 năm 2009.
Anh kể lại: khi chúng tôi điều khiển máy bay vào cách đám cháy 200m, do ảnh hưởng của luồng không khí từ đám cháy phát ra khiến máy bay rung lắc, giật rất mạnh. Phi công không thể quan sát được các thông số kỹ thuật hiện trên đồng hồ máy bay.
Trong tình hình đó, tổ bay phải điều khiển máy bay bay cách xa đám cháy hơn 1000m thì khí tài mới hoạt động bình thường trở lại… Máy bay trực thăng là loại khí tài đòi hỏi phải hoạt động trong điều kiện không khí tương đối ổn định.
Có lẽ vì vậy mà trong vụ cháy tòa tháp đôi ở Mỹ, máy bay cứu hộ cũng chỉ dám… lượn vòng quanh chứ chưa có chiếc nào đáp xuống để làm nhiệm vụ cẩu cứu người bị nạn.
Sáng nay, một quan chức của thành phố đưa ra ý kiến phải tính đến giải pháp trang bị trực thăng cứu người trong hoàn cảnh này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét