Sách chuẩn không chuẩn - Kỳ cuối: Giáo viên phải tự sửa những lỗi nhỏ
TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh việc
sách giáo khoa (SGK) hiện hành quá nhiều “sạn”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT
Nguyễn Vinh Hiển cho biết cùng với việc tiếp tục chỉnh lỗi ở bộ sách
đang sử dụng, bộ đang chuẩn bị cho việc biên soạn SGK mới với quy trình
chặt chẽ hơn.
Ông Hiển nói:
- Tôi nghĩ không thể có một bộ SGK hoàn hảo. Ở VN hay
thế giới cũng như thế thôi. Kể cả SGK viết tốt rồi thì sau một thời gian
cũng phải chỉnh sửa, bổ sung, cập nhật kiến thức mới. Nếu quan niệm
viết một bộ SGK để dạy từ đời này sang đời khác thì không phát triển
được. Việc bổ sung, chỉnh sửa cũng bình thường, chỉ là chúng ta không
quen với điều đó.
* Những năm trước Bộ GD-ĐT tổ chức tiếp nhận góp ý
về SGK. Hiện nay, mặc dù SGK vẫn bị phát hiện còn nhiều “sạn” nhưng tại
sao Bộ GD-ĐT không thực hiện việc tiếp thu ý kiến “nhặt sạn” và chỉnh
sửa nữa?
"Bộ GD-ĐT chỉ quản lý theo chương trình và nhìn
vào kết quả cuối cùng. Để đạt được kết quả như yêu cầu của Bộ GD-ĐT,
giáo viên có thể chọn tài liệu nào mình thấy tốt. Dĩ nhiên đó phải là
tài liệu đã được thẩm định về chất lượng."
Thứ trưởng
Nguyễn Vinh Hiển |
* Nhưng một trong những nguyên tắc cần duy trì khi
biên soạn SGK là những kiến thức đưa vào sách phải chuẩn mực, không gây
tranh cãi, phù hợp với các lứa tuổi học sinh?
- Những lỗi lớn thì NXB mới chỉnh sửa, còn những sai
sót nhỏ thì giáo viên phải linh hoạt, tự chỉnh sửa, giải thích cho học
sinh. SGK chỉ là tài liệu chính để giáo viên dùng để dạy học, không phải
là pháp lệnh bắt giáo viên, học sinh phải nhất nhất tuân theo như trước
đây. Từ lâu Bộ GD-ĐT đã khẳng định việc giáo viên không phải dạy hết,
dạy đủ những gì trong SGK, giáo viên hoàn toàn có quyền lựa chọn tài
liệu để thiết kế bài giảng của mình, trong đó có SGK. Những giáo viên mà
SGK viết thế nào cứ dạy y như thế, kể cả khi sách viết không hợp lý thì
tôi thấy không ổn. Việc này đã nói mãi rồi, giáo viên không phải không
biết chủ trương này.
* Trên thực tế, phần đông giáo viên và học sinh vẫn
xem SGK là tài liệu chính thống. Ngoại trừ các lỗi nhỏ, những sai sót
về kiến thức, sự bất hợp lý về cấu trúc thì làm sao giáo viên dám đi
ngược lại với sách, khi đằng sau bộ sách là cả một hội đồng các nhà viết
sách, nhà thẩm định?
- Khi có góp ý về sai sót thì cụ thể phải xem sai nhỏ
hay lớn, sai ở đâu. Những cái có thể khắc phục ngay thì là lỗi nhỏ, giáo
viên có thể điều chỉnh, bổ cứu cho học trò ngay trong quá trình dạy
học. Nhưng những thiếu sót lớn, như sai về quan điểm giáo dục, sai về
nguyên lý thì Bộ GD-ĐT mới phải tính lại.
* Theo phản ảnh của giáo viên, có những thí nghiệm
trong SGK môn lý, hóa giáo viên làm theo mô tả của sách nhưng không thể
ra kết quả. Vấn đề này liệu có thể xem là “lỗi lớn” chưa hay cũng chỉ là
“lỗi nhỏ” mà giáo viên phải tự xử lý thưa thứ trưởng?
- Chuyện giáo viên không làm được thí nghiệm trong SGK
chắc cũng có thật. Nhưng việc này phải làm rõ nguyên nhân. Cũng có thể
do tác giả viết sách chưa làm thí nghiệm đó, nhưng cũng có thể do thiết
bị thí nghiệm không tốt, người thực hiện không đạt. Nếu do tác giả SGK
thì cần phải điều chỉnh. Khi tiếp nhận góp ý, không phải NXB đơn phương
xem xét chỉnh sửa mà phải làm việc với tác giả để nghe tác giả phản
biện, giải thích.
* Thứ trưởng cho rằng giáo viên có thể dựa vào
nhiều tài liệu khác nhau để thiết kế bài giảng, không nhất thiết phải
dạy đúng SGK. Như vậy, thứ trưởng có ủng hộ quan điểm “một chương trình,
nhiều bộ SGK” không?
- Thế giới người ta đã thực hiện một chương trình,
nhiều bộ SGK rồi, vì một bộ sách có thể đáp ứng được cái này nhưng lại
không đáp ứng được cái kia. Có nhiều bộ sách, người dạy có cơ hội lựa
chọn. Chúng ta tiến tới cũng phải như thế nhưng việc này vẫn còn phải
bàn vì có nhiều vấn đề phải cân nhắc. Bởi không phải ai cũng có thể viết
sách được và việc chọn bộ sách nào, không chọn bộ nào cũng phải có cơ
quan thẩm định, tránh những tiêu cực có thể xảy ra. Tôi nghĩ trước khi
tiến đến việc thực hiện “một chương trình, nhiều bộ SGK” vẫn cần có
những bước trung gian.
* Thứ trưởng có thể nói rõ hơn về “bước trung gian” đó được không?
- Chúng tôi đã có định hướng về việc này nhưng còn phải bàn.
* Nếu tới đây Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục duy trì phương
án “một chương trình, một bộ SGK” thì theo thứ trưởng, sẽ phải có những
điều chỉnh thế nào để khắc phục những nhược điểm của bộ sách cũ?
- Chúng tôi đã tính khi biên soạn SGK sẽ phải có một
người tổng chủ biên từng môn từ lớp 1 đến lớp 12. Nếu tổng chủ biên từng
môn, ở từng lớp, cấp học chỉ kiểm soát việc biên soạn trong phạm vi
được phân công, thì tổng chủ biên từ lớp 1 đến lớp 12 phải kiểm soát
toàn bộ tất cả các cuốn sách của môn đó trong 12 lớp. Như vậy sẽ đảm bảo
tính liên thông, cấu trúc chặt chẽ, nhất quán và khoa học, phù hợp với
lứa tuổi học sinh.
Bên cạnh việc kiểm soát chiều dọc như thế sẽ có một hội
đồng kiểm soát chiều ngang ở mỗi lớp học. Ví dụ ở bậc THCS có bốn lớp
thì sẽ có bốn hội đồng ngồi với nhau để xem xét, cân nhắc ở tất cả các
môn của mỗi lớp, để khắc phục ngay những bất cập. Việc biên soạn SGK tới
đây sẽ phải theo một quy trình chặt chẽ, khoa học hơn. Kể cả trường hợp
thực hiện “một chương trình, nhiều bộ SGK” thì vẫn phải xây dựng một
quy trình để các nhóm tuân thủ, đảm bảo các bộ SGK đạt chuẩn mực nhất
định.
VĨNH HÀ - ĐĂNG NGỌC thực hiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét