Hôm qua, 13/12/2011, trong cuộc họp HĐSP nhà trường tháng 12, mình ý kiến về vấn đề hạn chế chương trình ôn tập cho kiểm tra HK I. Trong vấn đề này, mình nêu rõ trước hội đồng về sự mơ hồ khi hạn chế ở phân môn tập làm văn lớp 9 nhưng không được điều chỉnh công khai (mặc dù khi đã điều chỉnh phần hạn chế của lớp 7). Nguyên văn của phần này : "Tập trung chủ yếu vào văn bản tự sự. (Vận dụng kiến thức và kỹ năng, các kiểu văn bản và phương thức biểu đạt vào tạo lập văn bản)". Ý kiến của mình :
- Cái mơ hồ thứ nhất ở từ "chủ yếu". Đã chủ yếu thì phải có thứ yếu, tức là người đọc sẽ hiểu : ngoài "tập trung" vào văn bản tự sự, còn phải chú ý đến văn bản khác nữa, mà ở đây chính là văn bản thuyết minh (HK I chương trình lớp 9 học 2 kiểu văn bản, đó là thuyết minh và tự sự) !!!
- Cái mơ hồ thứ hai nằm ở cụm "các kiểu văn bản và phương thức biểu đạt". Cụm này nằm trong ngoặc đơn, là phần phụ chú cho "Tập trung chủ yếu vào văn bản tự sự.". Giả sử rằng phần hạn chế cho ôn tập là "văn bản tự sự", thì kiểu văn bản là tự sự , chứ còn "kiểu văn bản" nào nữa mà ghi là "các kiểu văn bản" ? (mâu thuẫn giữa ngoại diên và nội hàm : nội hàm quá rộng, ra ngoài ngoại diên). Chỉ như vậy thôi đã thấy thừa, đằng này lại còn thêm " và phương thức biểu đạt" thì rõ ràng ...pó tay chấm com ! Vì sao ? Vì "kiểu văn bản" và "phương thức biểu đạt" là tuy hai mà một, tuy một mà hai : phương thức biểu đạt là "thiết kế" của tư duy, còn "kiểu văn bản" là hình thức thể hiện của cái thiết kế tư duy đó (chính là cái "phương thức biểu đạt). Thông thường , khi nói cái này thì ta hiểu cái kia.
***
Trưa nay, vừa coi thi về, Hoà - Phòng GD gọi lên...
Mình khẳng định như trên.
Cũng lại như mọi lần, lại hứa rút kinh nghiệm...
Mình khẳng định lại : phải điều chỉnh trên phạm vi toàn huyện để HS biết...!!!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét