Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Giải quyết giao thông: nên có bài toán tổng thể - (Tuổi Trẻ online)


TTO - Giải pháp thu phí xe ôtô (dù là giải pháp nào) là một phần của giải pháp hạn chế xe cá nhân, và cái này lại là một phần nhỏ của giải pháp cải thiện chất lượng giao thông ở một thành phố TP.HCM đã và đang phát triển nhanh.
Nếu bỏ trạm thu phí nộp ngân sách theo phương án 2 thì ngoài phí BTĐB, người sử dụng ôtô vẫn phải nộp phí cho công trình BOT - Ảnh: M.Đức
Chăm chăm một giải pháp cụ thể ở phần ngọn và chỉ dựa vào nó e là rủi ro quá cao. Nên có lời giải (sơ lược) về bài toán lớn, rồi mới tìm lời giải cụ thể cho từng bài toán nhỏ trong đó!
Thực tế thời gian qua cho thấy nhiều giải pháp đứng một mình cũng khá hay nhưng đưa vào thực tế thì sự thiếu đồng bộ làm cho nó trở nên lãng phí và là gánh nặng của xã hội.
Dự án này có nhược điểm là mức đầu tư ban đầu khá lớn (nên trách nhiệm chính trị có thể "thành công" rất cao), nhưng tính hiệu quả của nó lại chưa chắc chắn với tình hình gia tăng cực nhanh của xe gắn máy (trên 1000 xe/ngày), cộng với khả năng chủ xe ôtô sẽ chỉ trả 1 lần phí/ngày rồi cho xe chạy vòng vòng trong khu vực.
Chủ đầu tư cần làm rõ hơn vấn đề này! Quan trọng nhất, UBND hay một quan chức cụ thể, phải đại diện chịu trách nhiệm đảm bảo món đầu tư này là hiệu quả.
THAI SON
Chia sẻ:
http://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/yahoo.jpg http://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.png
(4)
Ai sẽ giải bài toán tổng thể giao thông Việt Nam?
18/09/2011 10:45:13 CH
Chúng ta phải đặt vấn đề tổng thể cho giao thông Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này không chỉ đưa ra một phương án, hay một hành động cụ thể mà bao gồm một chuỗi những phương án mang tính đồng bộ.
Những phương án này trước hết phải được nghiên cứu thực nghiệm một cách rất cẩn thận (cả về định tính và định lượng) để tìm ra được nguồn gốc vấn dề, dựa trên những yếu tố nguồn gốc đó chúng ta mới có thể đưa ra chuỗi phương án cụ thể. Khi lựa chon phương án thì phải loại bỏ hoàn toàn sự tác động bởi lợi ích nhóm.
Vấn đề khó nhất để thực hiện điều này là sự quyết tâm của chính quyền, bởi muốn thực hiện được thì phải có sự kết hợp của những ngành liên quan. Mỗi ngành lại theo đuổi một mục tiêu riêng của mình, do đó tìm ra cái chung cho tất cả là rất khó.

NGUYỄN TÚ HÀO
1.200 tỉ đồng cho 35 trạm?
18/09/2011 10:12:40 CH
1.200 tỉ ? Cần chứng minh số tiền rất lớn này. Trừ cho chi phí nghiên cứu tiền khả thi, cứ cho là 200 tỉ ( ~ 10 triệu USD ), còn lại 1.000 tỉ chia cho 35 trạm! Yêu cầu ông TGĐ công ty ITD giải thích trước dân, những người trực tiếp có quyền lợi và trách nhiệm liên quan.
Nghiêm Uy Lân
Sao không mở rộng đường?
18/09/2011 7:57:10 CH
Đường xá hiện nay quá nhỏ vì nó là đường làm từ thời trước năm 75, không phù hợp nữa so với lượng xe hiện nay. Hãy mở rộng đường và có hướng qui hoạch tốt hơn thay vì hạn chế xe, rồi thu phí...
Nguyễn Cao Sơn
Thế nào là bài toán tổng thể?
18/09/2011 7:18:10 CH
Một thực tế cho thấy là chúng ta (VN) chưa có khả năng giải quyết một cách triệt để bài toán tổng thể về giao thông. Tác giả bài báo nên chỉ ra một phương án cụ thể. Không thể đưa ra những nhận định mơ hồ lan man như vậy được.
DQ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét