Thứ sáu 25/11/2011 07:42
(GDVN) - Muốn “bắt bệnh” chính xác và đưa ra những “đơn thuốc” hiệu nghiệm cho giao thông nước nhà, tuyên bố không chưa đủ.
Ngay trong khi và trước khi Bộ
trưởng Đinh La Thăng đăng đàn trả lời chất vấn trên Quốc hội ngày
23/11, 05 phóng viên của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã âm thầm đến
các khu vực xung quanh Bộ GTVT. Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng
Thăng thể hiện sự quyết tâm của ông trong việc lập lại kỷ cương trong
lĩnh vực giao thông và nhất quán với những động thái trảm tướng, chỉ thị
quyết liệt trước đó. Tuy nhiên, đã có thể thấy sự quyết tâm đó của ông
bắt đầu vấp phải sự chống trả đầu tiên từ chính nhiều cán bộ dưới quyền
của ông ngay trong cơ quan Bộ.
Ngày 6/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng có công văn hỏa tốc số 6323/BGTVT-VT/2011 gửi các cơ quan ngành Giao thông Vận tải (GTVT) vể việc gương mẫu sử dụng và vận động người thân sử dụng xe buýt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, mỗi cán bộ, nhân viên sử dụng
xe buýt đô thị tối thiểu 1 ngày trong 1 tuần, đồng thời chủ động tuyên
truyền, vận động người thân và cán bộ, nhân dân tại Hà Nội và TP Hồ Chí
Minh đi xe buýt.
Đây được coi như một động thái tích
cực của người đứng đầu ngành GTVT trong việc quyết tâm cải thiện tình
hình giao thông ở 2 thành phố lớn. Với vai trò tham gia quản lý, giám
sát của báo chí, phóng viên báo Giáo dục Việt Nam đã có mặt đều đặn
trước cổng trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (số 80, đường Trần Hưng Đạo) một
tuần (từ ngày 31/10 – 4/11) vào thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ
chiều ngày làm việc để theo dõi việc thực hiện công văn hỏa tốc của
những người dưới cấp Bộ trưởng.
6h45’, chúng tôi đã có mặt trên vỉa hè số 80, phố Trần Hưng Đạo (có
những hôm đến sớm hơn). Công việc của chúng tôi là dõi theo bước chân
của những người bước vào cổng Bộ GTVT.
Tại trang thông tin điện tử của Bộ GTVT có chuyên mục "Cùng đi xe buýt" |
Bộ GTVT hướng ra đường Trần Hưng Đạo.
Qua khảo sát của chúng tôi, quanh khu vực trụ sở của Bộ GTVT có 3 điểm
chờ xe buýt gồm trước cổng Bộ, trước Cung Văn hóa Việt - Xô, đầu phố
Quán Sứ giao với Trần Hưng Đạo (bên cạnh Viện Khoa học Công nghệ Tàu
thủy).
Theo quan sát ở cổng Bộ GTVT, từ lúc
gần 7h, lác đác có người đi xe máy đến rồi xuống xe dắt bộ vào cổng.
Thời điểm cán bộ, nhân viên làm việc trong các cơ quan trực thuộc tại
trụ sở Bộ GTVT đông nhất là lúc gần 7h30 tới hơn 8h. Lúc này, xe máy, ô
tô vào đều đặn, đúng không khí của ngày làm việc mới bắt đầu.
Tới hơn 9h, mặc dù đã vào giờ làm việc quy định nhưng vẫn còn có một vài người dắt xe vội vàng bước vào trong cổng.
Thời gian qua, vấn đề giao thông của
Hà Nội và TP Hồ Chi Minh cùng những kế hoạch “thay máu” cho giao thông
của Bộ trưởng Đinh La Thăng được dư luận quan tâm, trở thành vấn đề nóng
trên các diễn đàn.
Mặc dù chỉ đứng ngoài trụ sở Bộ GTVT
nhưng chúng tôi cũng cảm nhận được một không khí quyết tâm mà Bộ trưởng
đã truyền tới đây khi bắt đầu ngồi “ghế nóng”. Ngay trước cổng, một tấm
băng rôn to màu xanh bắt mắt được treo ngay trên cây với khẩu hiệu kêu
gọi cán bộ nhân viên ngành GTVT sử dụng xe buýt.
Ngay tại trang tin điện tử của ngành này, cũng có riêng một chuyên mục với cái tên rất thân thiện “Cùng đi xe buýt”.
Từ 16h tới hơn 18h các ngày trong tuần
đó, chúng tôi tiếp tục túc trực tại đây. Giờ tan sở, mọi người dắt xe
máy ra khỏi cổng rồi lên xe, những chiếc xe ô tô cũng lăn bánh cuốn vào
dòng người hối hả.
Giờ tan ca ngày thứ 3, 1/11, một vị
cán bộ trung tuổi tay xách cặp da màu vàng sẫm bước ra khỏi cổng, đi về
phía điểm dừng xe buýt trước cổng Bộ. Chúng tôi khấp khởi, nghĩ thầm đây
có thể là một vị cán bộ giúp việc cho Bộ trưởng “vi hành” xe buýt.
Đứng một hồi, một vài chiếc xe buýt
chạy qua, vị cán bộ này vẫn không lên xe. Đứng một lúc nữa, cán bộ này
tiến về phía Viện Khoa học Công nghệ Tàu thủy. Theo phán đoán, có thể vị
này đi về điểm dừng xe buýt ở phố Quán Sứ, chúng tôi liền theo sau.
Nhưng đi được một đoạn, vị cán bộ này dừng lại vẫy tay, một chiếc taxi
hãng Xuân Thành màu trầm biển số 29A – 25495 lao tới, chiếc cửa đóng sập
rồi xe tiếp tục lăn bánh.
Có mặt tại đây ròng rã một tuần, kết
quả chúng tôi ghi nhận được là chỉ có duy nhất một người xuống điểm dừng
xe buýt trước cổng Bộ rồi đi vào trong Bộ GTVT trong ngày 31/10, còn
lại các cán bộ nhân viên đến làm việc và ra về đều đặn bằng phương tiện
cá nhân.
Phải chăng, công văn hỏa tốc mà Bộ
trưởng đưa ra “lạc lõng” trước những điều còn tồn tại ở xe buýt đô thị
hiện nay. Nếu xe buýt được cải thiện tốt hơn thì những cán bộ, nhân viên
ngành GTVT đi nhiều hơn, không chỉ là 1 lần trong tuần.
Hôm qua, ngày 23/11, Bộ trưởng Đinh La
Thăng đăng đàn đầu tiên tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII. Những vấn
đề nóng bỏng, bất cập của giao thông hiện nay được các Đại biểu chất
vấn một cách thẳng thắn. Trong lúc không khí tại phiên họp này “nóng”
lên trong từng câu hỏi liên quan tới tình hình ách tắc giao thông, xây
dựng cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém…thì có tới 5 phóng viên báo GDVN
lại có mặt tại cổng Bộ GTVT để tiếp tục công việc quan sát sự thực thi
công văn hỏa tốc số 6323 trên.
16h20’, một số người lác đác dắt xe ra
khỏi cổng Bộ. Thời điểm này, lượng xe đổ về đường Trần Hưng Đạo nhiều
hơn. Những tuyến xe buýt cố định vẫn đều đặn tấp vào điểm dừng đón trả
khách. Một người phụ nữ tóc dài ngang lưng tay cầm bó hoa bọc giấy báo
vội chia tay đồng nghiệp để kịp lên chiếc xe buýt số 40 (Công viên Thống
Nhất – Như Quỳnh).
Càng về sau, những chiếc xe máy, ôtô
ra khỏi cổng càng nhiều. Một số người dừng lại lấy mũ bảo hiểm trong cốp
xe ra đội trước khi nổ máy ra về. Một người đàn ông mặc bộ vest màu đen
lặng lẽ bước tới nhà chờ xe buýt gần đó. Ẩn sau cặp kính cận là nét mặt
trầm tư, tay cầm tập tài liệu, người này liên tục ngó nghiêng nhìn xe.
Chiếc xe 03 (BX. Gia Lâm – BX. Giáp Bát) lao tới, người này cuốn vào đám
đông đang chen lên xe giờ cao điểm.
Hai rồi ba…bốn…năm, được 5 người lên
xe buýt. Quay vào cổng Bộ ngóng chờ hành khách tiếp theo đến từ trụ sở
Bộ GTVT nhưng một phút…hai phút…năm phút…chỉ thấy những chiếc xe cứ tuồn
ra đều đặn.
Bất chợt có 2 người đàn ông đi bộ ra
khỏi cổng và tiến về hướng nhà chờ xe buýt. Nụ cười kết thúc câu chuyện,
mỗi người một ngả. Vị cán bộ xách cặp da màu đen tiến về chỗ người xe
ôm tên là Văn đứng bắt khách. Sau đó, cả 2 người lên xe, điều đáng bàn
là vị cán bộ này ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.
Trò chuyện với người xe ôm ở trước
cổng Bộ GTVT, người này cho biết: Mấy năm đứng bắt khách ở đây nhưng chỉ
từ khi Bộ trưởng Đinh La Thăng lên nhận chức thì mới có người làm ở Bộ
này đi xe buýt nhưng không nhiều, trước đây không có chuyện này đâu.
Muốn “bắt bệnh” chính xác và đưa ra những “đơn thuốc” hiệu nghiệm cho giao thông nước nhà, tuyên bố không chưa đủ.
Liệu Bộ trưởng Đinh La Thăng có đơn độc trong cuộc cách mạng này?
TAG
xe buýt , Bộ Giao Thông Vận Tải , Đinh La Thăng , Trần Hưng Đạo , lên xe , cán bộ , dắt xe , nhân viên
xe buýt , Bộ Giao Thông Vận Tải , Đinh La Thăng , Trần Hưng Đạo , lên xe , cán bộ , dắt xe , nhân viên
Tin mới hơn
- Tạm dừng biện pháp quăng lưới đánh cá bắt quái xế (25/11)
- Hà Nội: Thêm một CSGT bị hất lên nắp capo (25/11)
- Hà Tĩnh: Phát hiện xác đàn ông thối rữa dạt vào bờ biển (25/11)
- QH chất vấn Thủ tướng về Biển Đông, biểu tình yêu nước (25/11)
- Phạt “nóng” trong hầm Thủ Thiêm (25/11)
- Cháu bé chết bí ẩn khi ở cùng cha: Tâm sự của người mẹ (25/11)
- "Chết vì cười" với biển quảng cáo ở Hà Nội (25/11)
- Chấn động: Bộ Y tế tung "hư chiêu" vụ "Tiến sĩ xin đi tù"? (25/11)
- 1.001 chuyện cắt "của quý" vì ghen tuông tàn bạo (25/11)
- Nhiệt độ miền Bắc giảm xuống 10 độ, duy trì rét đến hết tuần (25/11)
Tin khác
- 9 câu hỏi khó dành cho Bộ trưởng Cao Đức Phát (23/11)
- Phi công VNA nghi sử dụng bằng giả lái máy bay ở… Lào (23/11)
- Kinh hoàng nhà tái định cư, bẻ từng mảng vữa như bẻ bánh quy (23/11)
- Tâm sự của nữ sinh lớp 8 dùng dao đâm trọng thương 2 bạn học (23/11)
- Ớn lạnh thịt thối (23/11)
- Bộ trưởng Thăng: "Xin nói thật là tôi chưa biết..." (23/11)
- “Nói 7 triệu đồng không sống được thì phải xem lại" (23/11)
- Sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đăng đàn đầu tiên (23/11)
- Viện phó Viện Pasteur: “TS xin đi tù” kiện thì cứ kiện" (23/11)
- Chuyên gia y tế: “Cần ghi nhận việc làm của TS. Khải" (23/11)
Bình luận