Thứ Hai, 21.11.2011 | 22:14 (GMT + 7)
Giáo án đã trở thành một
từ quá quen thuộc với những ai làm giáo viên. Và với sinh viên ngành sư
phạm, việc làm giáo án không chỉ đơn giản là tìm hiểu để biết mà phải
làm thật sự để chấm điểm. Đây là điểm điều kiện bắt buộc phải có của
sinh viên sư phạm.
Bạc mặt vì giáo án
Sinh viên ngành sư phạm Toán, sư phạm
Văn, Địa, Hóa… thì chỉ lo soạn giáo án của một môn. Với sinh viên sư
phạm tiểu học thì môn nào các cô giáo tương lai cũng phải lo làm giáo
án.
Minh Anh (sinh viên năm 3 của khoa Sư
phạm Tiểu học ĐH Sư phạm Hà Nội) đang vắt chân lên cổ soạn một lúc mấy
giáo án cho đủ các môn Toán, Tiếng Việt, Hát nhạc, Mỹ thuật cho đủ bài
kiểm tra điều kiện.
Minh Anh chìa một bài giảng ngắn gọn
trên SGK Toán lớp 3: Tiền Việt Nam. Cả bài học ghi trong sách chỉ trên
một trang giấy nửa tờ A4, nhưng Minh Anh phải cặm cụi lo làm giáo án hết
8 trang A4.
Mở đầu bài giảng, nội dung bài giảng,
tổng kết, bài tập về nhà. Trên các mặt giấy kẻ cả đủ các cột, nhiệm vụ
của giáo viên, dự kiến trả lời của học sinh, hoạt động của học sinh.
Yêu cầu của các giáo án đòi hỏi chi
tiết, cụ thể, đến cả câu nói của giáo viên và học sinh. Một đoạn trong
giáo án của Minh Anh, có viết: “Nếu cô có 45 ngàn đồng, cô mua kẹo, mỗi
cái kẹo 5 ngàn đồng, vậy cô mua được bao nhiêu cái kẹo”. Học sinh trả
lời xong, cô đáp: “Bạn N. trả lời đúng đấy các con ạ. Như các con đã
biết, các đồng tiền của Việt Nam hiện nay…”.
Cụ thể lời nói, trả lời của giáo viên,
các giáo án cần phải trình bày chi tiết cả trò chơi cho học sinh, câu
đố, nhiệm vụ về nhà cho các em kết thúc buổi học.
Hỏi sinh viên sư phạm, nếu không có giáo
án, có dạy được không? Các sinh viên nói đi thực tập, tùy theo tình
huống xảy ra trong buổi học, sinh viên sẽ phải xử lý linh hoạt. Nhiều
khi giảng không cần giáo án. “Nhưng giáo án soạn trên giảng đường là bắt
buộc. Tự nghĩ ra mà viết. Không có giáo án, không có điểm điều kiện để
tổng kết.”
Và đủ các loại sổ
Không chỉ phải học từ A đến Z, từ tập
viết nét thanh đậm, cắt dán giấy, xướng âm đến ma trận, toán cao cấp…
sinh viên sư phạm không những ít được nghỉ ngơi mà khi ra trường cũng
bộn bề không kém.
Cô Nguyễn Thị Tâm, giáo viên trường Tiểu
học M.D (Hà Nội) cho biết, khi có quyết định nghỉ hưu, cô bỗng thấy nhẹ
người. Làm công tác chủ nhiệm bao nhiêu năm, cô phát điên đầu với một
mớ “hầm bà lằng” các loại sổ: Sổ liên lạc, sổ báo giảng, sổ dự giờ, sổ
chủ nhiệm, sổ theo dõi học sinh, sổ đóng các khoản tiền… Cô giáo nào làm
trong Công đoàn còn khổ hơn nữa với đủ các loại sổ theo dõi họp hành.
Trên các diễn đàn mạng, nhiều giáo viên than thở: "Chỉ còn thiếu “sổ quản lý các loại sổ”!"
Sinh viên sư phạm tiểu học kêu trời khi
phải trở thành “giáo sư biết tuốt” ở mọi bộ môn, trong khi có khi ra ra
trường, các bộ môn Mỹ thuật, Hát nhạc, tiếng Anh sẽ có giáo viên khác
đảm nhiệm. Bộ GDĐT đang thực hiện chương trình giảm tải cho SGK, vì sao
không xem xét đến việc giảm tải cho chính những giáo viên tương lai? Bên
cạnh đó, nhiều giáo viên cũng đề xuất nên đơn giản hóa thủ tục giấy tờ,
sổ sách để các thầy cô có thời gian nghỉ ngơi, bồi dưỡng, tự học thêm
để nâng cao trình độ.
Thúy Hằng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét