Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: Quá nhiều bất cập (05/04/2012) |
Bạo lực học đường gia tăng, học sinh tự tử vì bị la mắng, học sinh
không hứng thú trong học tập, bị xâm phạm, bị lợi dụng...là do các em
không có khả năng ứng phó với các căng thẳng, không biết giải quyết xung
đột, không tiết chế được cảm xúc bản thân. Theo các chuyên gia giáo
dục, nguyên nhân sâu xa là các em thiếu kỹ năng sống.
|
Trẻ em rất cần được trang bị kỹ năng sống
Ảnh: Thiên Bình
Tại hội thảo Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh- Thực trạng và
giải pháp vừa được tổ chức tại quận Phú Nhuận- TP. HCM, Tiến sĩ Ninh Văn
Bình- Trưởng phòng GDĐT quận Phú Nhuận cho rằng các em học sinh chưa
được dạy cách đương đầu với những khó khăn của cuộc sống, như cha mẹ ly
hôn, gia đình phá sản, kết quả học tập kém...
Cùng suy nghĩ đó, Phó Bí thư quận ủy quận Phú Nhuận Trần Thị Hóa
phân tích: Giáo dục Việt Nam lâu nay chú trọng dạy chữ, chưa quan tâm
đúng mức đến "dạy người”, dạy học sinh sống đúng, sống đẹp. Tính nhân
văn ngày càng mờ nhạt thể hiện ở hành vi ứng xử chưa đẹp giữa các em và
với thầy cô, cha mẹ, cộng đồng. Khiếm khuyết nhân cách còn thể hiện ở
việc các em sống thiếu trách nhiệm với chính mình. Tồn tại này thuộc
trách nhiệm nhà trường, gia đình và xã hội chưa giáo dục kỹ năng sống
cho các em.
Năm 2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Chỉ thị số 40 về việc phát
động phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực”, trong đó có nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Năm 2010
Bộ tiếp tục ra công văn số 3408 về việc bồi dưỡng cho giáo viên về tổ
chức hoạt động giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho học sinh. Nhưng theo
Thạc sĩ Phan Tấn Chí- Phó trưởng khoa quản lý giáo dục của trường Cán
bộ Quản lý giáo dục TP. HCM việc triển khai còn nhiều rào cản. Nội dung
giáo dục hiện tại nặng về lý thuyết hơn thực hành. Học sinh từ chỗ nghỉ
hẳn 3 tháng hè dần dần chỉ còn hai tháng rưỡi và bên cạnh việc học chính
khóa còn lịch học thêm dày đặc mà vẫn chưa hết kiến thức thầy cô truyền
thụ.
"Chúng ta đã đưa vào giáo dục trong nhà trường nhiều nội dung
nhưng luôn nghĩ là chưa đủ, để thêm nội dung này lại phải bớt nội dung
kia hoặc phải thêm thời gian. Về phía giáo viên muốn rèn luyện cho học
sinh kỹ năng thì họ phải là người thuần thục kỹ năng mình sẽ dạy. Nhưng
chương trình đào tạo giáo viên lâu nay nặng về khoa học cơ bản hơn là
khoa học sư phạm. Kỹ năng mà học sinh được rèn luyện chủ yếu là kỹ năng
học tập, còn kỹ năng sống không được rèn luyện đủ để có thể truyền thụ
cho người khác. Đây là một trong những rào cản lớn nhất”, TH.S Chí nói.
Kết quả khảo sát của trường Cán bộ Quản lý giáo dục TP. HCM cho
thấy giáo viên rất có nhu cầu được bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng để
giảng dạy kỹ năng sống, song chương trình, nội dung, thời gian, phương
pháp và cả người bồi dưỡng cho giáo viên chưa đáp ứng được nhu cầu. Các
trường công lập tại thành phố đều đang thực hiện việc giáo dục kỹ năng
sống lồng ghép theo chương trình của Bộ GDĐT và thông qua hoạt động
ngoài giờ, nhiều nơi giáo dục kỹ năng sống không khác gì giáo dục đạo
đức. Ưu tiên hàng đầu của các trường vẫn là học văn hóa, là kết quả thi
cuối cấp, vì nó liên quan đến thành tích chứ chưa phải là học sinh có
nhiều kỹ năng sống hay không.
Việc giáo dục là nhằm "học để làm người, học để cùng chung sống”
chứ không chỉ đơn thuần "học để biết, học để làm”. Không thể đổ lỗi hoàn
toàn cho nhà trường, nhưng dư luận luôn cho rằng nhà trường có trách
nhiệm lớn trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Giáo dục kỹ
năng sống phải bắt đầu từ chính cuộc sống, vì thế những kỹ năng sống mà
nhà trường giáo dục cho học sinh chỉ có thể được xem là thành công khi
có thể giúp các em áp dụng có hiệu quả ở gia đình, trong xã hội.
BẢO HẠNH
|
Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét