SÁU CỬA VÀO ÐỘNG THIẾU THẤT
Bồ-đề Đạt-MaTrúc Thiên dịch, 1969
[01]
CỬA THỨ NHẤTTÂM KINH TỤNG
Dịch:1.- MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ÐA TÂM KINH *Trí huệ biển thanh tịnh Lý mật nghĩa u thâm Ba la qua bờ ấy Soi đường chỉ do tâm Nghe nhiều ngổn ngang ý Chẳng lìa chỉ vì kim Hoa kinh một mối đạo Muôn kiếp thánh hiền vâng 2.- QUÁN TỰ TẠI BỒ TÁT Bồ tát vượt thánh trí Sáu xứ rốt chung đồng Tâm không quán tự tại Vô ngại đại thần thông Cửa thiền vào chánh thọ Tam muội mặc tây đông Muời phương trải chơi khắp Nào thấy Phật hành tung 3.- HÀNH THÂM BÁT NHẢ BA LA MẬT ÐA THỜI Sáu năm cầu đạo lớn Hành sâu chẳng lìa thân Trí huệ tâm giải thoát Ðến bờ kia tột cùng Thánh đạo không lắng lặng "Như ngã thị kim văn" Phật hành ý bình đẳng Thời đến tự siêu quần 4.- CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN GIAI KHÔNG Tham mến thành năm uẩn Giả dối kết làm thân Máu thịt liền gân cốt Trong da một đống trần Kẻ mê vui chấp dính Người trí chẳng vì thân Bốn tướng đều dứt bặt Mới được gọi là chân 5.- ÐỘ NHẤT THIẾT KHỔ ÁCH Vọng buộc hóa thân khổ Nhân ngã tự tâm mê Niết bàn đường thanh tịnh Sao chấp được tâm y Ấm gíới sáu trần dây Ách nạn nghiệp theo kề Ví rõ tâm không khổ Sớm nghe ngộ Bồ đề 6.- XÁ LỢI TỬ Ðạt đạo tâm là gốc Tâm lặng lợi bao la... Như sen nhô mặt nước Thoắt rõ gốc đạo hòa Luôn ở nơi tịch diệt Trí huệ ấy ai qua Một mình siêu ba cõi Hết luyến cảnh Ta bà 7.- SẮC BẤT DỊ KHÔNG, KHÔNG BẤT DỊ SẮC Sắc với không một giống Chưa rõ thấy hai đàng Hai thừa đâm phân biệt Chấp tướng tự dối gian Ngoài không chẳng khác sắc Chẳng sắc mới dung khoan Vô sanh tánh thanh tịnh Ngộ ấy tức Niết bàn 8.- SẮC TỨC THỊ KHÔNG, KHÔNG TỨC THỊ SẮC Chẳng không, không chẳng có Chẳng sắc, sắc không hình Sắc không về một mối Ðất tịnh được yên lành Chẳng không, không là diệu Chẳng sắc, sắc phân minh Sắc không đều chẳng tướng Nơi đâu dựng thân mình 9.- THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC DIỆC PHỤC NHƯ THỊ Thọ tưởng nạp muôn duyên Hành thức rộng dung khoan Biến kế tâm nên dứt Bệnh "ta" chẳng tương quan Giải thoát tâm vô ngại Phá chấp ngộ tâm nguyên Nên nói "cũng như vậy" Tánh tướng chẳng hai ban 10.- XÁ LỢI TỬ Nói "xá" nhằm thân tướng Nói "lợi" nhắm một tâm Bồ tát vận trí lực Bốn tướng chẳng đường xâm Ðạt đạo lìa nhân chấp Thấy tánh pháp không âm Chư lậu đều dứt trọn Toàn thể ấy vàng ròng 11.- THỊ CHƯ PHÁP KHÔNG TƯỚNG Chư Phật nói không pháp Thanh văn chấp tướng cầu Tìm kinh kiếm lẻ đạo Bao giờ học tâm thôi Viên thành tướng chân thực Chợt rõ bỏ ý tu Thênh thanh vượt pháp giới Tự tại hết lo âu 12.- BẤT SANH BẤT DIỆT Lô xá thể thanh tịnh Không tướng tự nhiên chân Như hư không rộng khắp Muôn kiếp vẫn trường tồn Chẳng chung chẳng riêng rẽ Không cựu cũng không tân Hòa đục trong chẳng nhiễm Ba cõi một mình tôn 13.- BẤT CẤU BẤT TỊNH Chân như vượt ba cõi Dơ sạch vốn không nhơ Vì thương phưong tiện mở Nói nhặt cùng nói thưa Cõi không chẳng có pháp Hiện xuống bánh xe lừa Xưa nay không một vật Huống hai thứ lọc lừa 14.- BẤT TĂNG BẤT GIẢM Thể Như lai không tướng Ðầy dẫy mười phương không Trên "không" khôn lập "có" Trong "có" chẳng thấy "không" Nghe như tai gió thoảng Xem như nguyệt trên sông Pháp thân nào thêm bớt Ba cõi gọi chân dung 15.- THỊ CỐ KHÔNG TRUNG Bồ đề ngoài chẳng có Cũng chẳng ở trung gian Chẳng tướng, chẳng chẳng tướng Cân nhắc mất cơ quan Thế giới chẳng thế giới Bốn trời sáng ba quang Bổn lai không chướng ngại Ðâu là chỗ chắn ngang 16.- VÔ SẮC VÔ THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC Không sắc bổn lai không Không thọ ý vẫn đồng Hành thức không trong có Có hết lại về không Chấp có đâu thực có Theo không lại lạc không Sắc không tâm lìa hết Chừng ấy mới thần thông 17.- VÔ NHÃN NHỈ TỶ THIỆT THÂN Ý Sáu căn không tự tánh Theo tướng đặt bày thôi Sắc duyên theo tướng vọng Nhân ngã lưỡi đùa chơi Mũi dối phân mùi ngửi Thân ý đắm tình đời Sáu nơi tham muốn hết Muôn kiếp chẳng luân hồi 18.- VÔ SẮC THANH HƯƠNG VỊ XÚC PHÁP Chứng trí không thanh sắc Hương vị xúc khác gì Sáu trần theo vọng đấy Tâm phàm tự dối nghi Sanh tử thôi sanh tử Bồ đề chứng một khi Pháp tánh không vô trụ Chỉ sợ ngộ chầy chầy 19.- VÔ NHÃN GIỚI NÃI CHÍ VÔ Ý THỨC GIỚI Sáu thức theo vọng dậy "Y tha" mở dối sai Mắt tai luôn thân ý Sơ tính được sao ai Lưỡi mũi gây điên đảo Tâm vương lạc hướng quay Ðợi gì trong sáu thức Ðốn ngộ hướng Như lai 20.- VÔ VÔ MINH DIỆC VÔ VÔ MINH TẬN NÃI CHÍ VÔ LÃO TỬ DIỆC VÔ LÃO TỬ TẬN Vì mười hai duyên có Sanh lão mới tương tùy Thân có, vô minh đến Hai tướng hiện liền khi Thân hết, vô minh hết Thọ báo hết hẹn kỳ Rõ thân như mộng mị Gấp gấp ngộ vô vi 21.- VÔ KHỔ TẬP DIỆT ÐẠO Bốn đế hưng ba cõi Ðốn giáo nghĩa phân mình Khổ dứt, tập đã diệt Ðạo thánh tự nhiên thành Thanh văn thôi tưởng dối Duyên giác ý an lành Muốn biết nơi thành Phật Trên tâm đừng trệ quanh 22.- VÔ TRÍ DIỆC VÔ ÐẮC Pháp vốn không vô hữu Trí huệ dễ đâu lường Hoan hỷ tâm lìa bợn Phát sáng ngập mười phương Có gì hơn trước mắt Tìm đâu xa đạo trường Chẳng động qua bờ giác Cõi thiện huệ pháp vương (*) 23.- DĨ VÔ SỞ ÐẮC CỐ Niết bàn có gì chứng Chân không đặt níu quàng Xưa nay không tướng mạo Quyền biến dựng ba đàn Bốn trí mở pháp dụ Sáu độ ví ải quan Mười địa ba thừa pháp Hàng thánh khó luận bàn 24.- BỒ ÐỀ TÁT ÐỎA Phật đạo thật khó thấu Tát đỏa là phàm nhân Chúng sanh cầu thấy tánh Kính Phật chớ phụ tâm Trong đời thiện trí thức Luận pháp nói sâu nông Ðốn ngộ tâm bình đẳng Dứt hết hai bên lầm 25- Y BÁT NHÃ BA LA MẬT ÐA CỐ Bát nhã trí huệ ấy Ba la không sở y Tâm không rộng lớn khắp Trong ngoài thảy vô vi Tánh "không" không đại biện Ðạt giả có bao người Thấy lớn sáng pháp lớn Tán tụng biết bàn chi 26.- TÂM VÔ QUÁI NGẠI Giải thoát tâm vô ngại Ý tợ thái hư không Bốn phương không một vật Trên dưới rốt chung đồng Tới lui tâm tự tại Nhân pháp chẳng chung cùng Hỏi đạo chẳng thấy vật Thong dong thoát chậu lồng 27.- VÔ QUÁI NGẠI CỐ VÔ HỮU KHỦNG BỐ Sanh tử tâm lo sợ Vô vi tánh tự an Cảnh quên tâm cũng diệt Biển tánh lặng dung khoan Ba thân về đất tịnh Tám thức lìa nhân duyên Sáu thông theo tướng thực Quày đầu bổn lai nguyên 28.- VIỄN LY NHẤT THIẾT ÐIÊN ÐẢO MỘNG TƯỞNG Hai bên toàn chớ lập Ở giữa chớ lầm tu Thấy tánh sanh tử hết Bồ đề chẳng phải cầu Noài thân tìm Phật thực Ðiên đảo bỏ đi thôi Ngồi tịnh thân vui lặng Vô vi trái đến hồi 29.- CỨU CÁNH NIẾT BÀN Không sanh tức cứu cánh Thanh tịnh ấy Niết bàn Phàm phu đừng luận thánh Chưa đến biết chi bàn Có học cùng không học Trí Phật chuyển sâu huyền Lý vô tâm cốt rõ Ðừng chấp lặng tâm nguyên 30.- TAM THẾ CHƯ PHẬT Quá khứ lời chẳng thật Vị lai cũng chẳng chân Hiện tại Bồ đề tử (**) Không pháp gọi huyền môn Ba thân cùng về một Một tánh gội nhuần thân Ðạt lý phi tam thế Một pháp được không nhân 31.- Y BÁT NHÃ BA LA MẬT ÐA CỐ ÐẮC A NẬU ÐA LA TAM MIỆU TAM BỒ ÐỀ Trí Phật sâu không lượng Huệ giải rộng vô biên Vô thượng tâm chánh biến Ánh từ ngập đại thiên Tịch diệt tâm thiện xảo Dựng lên vạn pháp thiền Bồ tát nhiều phương tiện Cứu khắp vì nhân thiên 32.- CỐ TRI BÁT NHÃ BA LA MẬT ÐA THỊ ÐẠI THẦN CHÚ THỊ ÐẠI MINH CHÚ Bát nhã là thần chú Trừ dứt năm uẩn nghi Phiền não cũng mất trọn Thanh tịnh tự phân ly Bốn trí cuồn cuộn sóng Tám thức lộ thần uy Ðèn tâm soi pháp giới Ðó tức là Bồ đề 33.- THỊ VÔ THƯỢNG CHÚ Vô thượng xưng tối thắng Bạt tế ấy quần mê Giáo chủ ba ngàn cõi Rộng mở nguyện từ bi Thuận lòng chúng sanh muốn Tùy cảnh dẫn qua mê Người người lên bờ giác Do mình chẳng do ai 34.- THỊ VÔ ÐẲNG ÐẲNG CHÚ Phật đạo bao người chứng Pháp lực chẳng gì qua Chân không dứt mọi có Hóa thân hiện hằng sa Ðến vì chúng sanh khổ Ði vì thế giới ma Kiếp thạch thảy về hết Mình ta lại Ta bà 35.- NĂNG TRỪ NHẤT THIẾT KHỔ CHÂN THẬT BẤT HƯ Phật từ tâm rộng lớn Ðời đời nguyện độ sanh Hoằng pháp nêu lẽ thực Khắp khuyên gấp tu hành Quày đầu thấy thực tướng Khổ hết thấy vô sanh Dứt hẳn ba đường ác Thanh thản lòng vui thành 36.- CỐ THUYẾT BÁT NHÃ BA LA MẬT ÐA CHÚ Nên nói lý chân như Chưa ngộ gấp tâm hồi Sáu giặc thôi gieo ác Thùng sơn đáy lủng rồi Thần chú trừ ba độc Hoa tâm nẩy năm chồi Trái chín căn nguồn dứt Bước bước thấy Như lai 37.- TỨC THUYẾT CHÚ VIẾT: YẾT ÐẾ, YẾT ÐẾ, BA LA YẾT ÐẾ, BA LA TĂNG YẾT ÐẾ BỒ ÐỀ TÁT BÀ HA Yết đế giềng mối đạo Ðưa duyên phướn lên đường Như lai tối tôn thắng Phàm tâm biết đâu lường Không bên cũng không giữa Dài ngắn cũng không luôn Bát nhã Ba la mật Suốt kim cổ hằng thườngNguyên âm:1- MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ÐA TÂM KINH Trí huệ thanh tịnh hải Lý mật nghĩa u thâm Ba la đáo bỉ ngạn Hướng đạo kỳ do tâm Ða văn thiên chủng ý Bất ly tuyến nhân châm Kinh hoa mịch nhất đạo Vạn kiếp chúng hiền khâm 2.- QUÁN TỰ TẠI BỒ TÁT Bồ tát siêu thánh trí Lục xứ tất giai đồng Tâm không quán tự tại Vô ngại đại thần thông Thiền môn nhập chánh thọ Tam muội nhiệm tây đông Thập phương du lịch biến Bất kiến Phật hành tung 3.-HÀNH THÂM BÁT NHÃ BA LA MẬT ÐA THỜI Lục niên cần đại đạo Hành thâm bất ly thân Trí huệ tâm giải thoát Ðáo bỉ ngạn đầu nhân Thánh đạo không tịch tịch "Như thị ngã kim văn" Phật hành bình đẳng ý Thời đáo tự siêu quần 4.- CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN GIAI KHÔNG Tham ái thành ngũ uẩn Giả hiệp đắc vi thân Huyết nhục liên gân cốt Bì lý nhất đôi trần Mê đồ sanh lạc trước Trí giả bất vị thân Tứ tướng giai qui tận Hô thậm nãi vi chân 5.- ÐỘ NHẤT THIẾT KHỔ ÁCH Vọng hệ thân vi khổ Nhân ngã tự tâm mê Niết bàn thanh tịnh đạo Thùy khẳng trước tâm y Ấm giới lục trần khởi Ách nạn nghiệp tương tùy Nhược yếu tâm vô khổ Văn tảo ngộ Bồ đề 6.- XÁ LỢI TỬ Ðạt đạo do tâm bổn Tâm tịnh lợi hoàn đa Như liên hoa xuất thủy Ðốn giác đạo nguyên hòa Thường cư tịch diệt tướng Trí huệ chứng nan qua Ðộc siêu tam giới ngoại Cách bất luyến Ta bà 7.- SẮC BẤT DỊ KHÔNG, KHÔNG BẤT DỊ SẮC Sắc dữ không nhất chủng Vị đáo kiến lưỡng ban Nhị thừa sanh phân biệt Chấp tướng tự tâm man Không ngoại vô biệt sắc Phi sắc nghĩa năng khoan Vô sanh thanh tịnh tánh Ngộ giả tức Niết bàn 8.- SẮC TỨC THỊ KHÔNG, KHÔNG TỨC THỊ SẮC Phi không, không bất hữu Phi sắc, sắc vô hình Sắc không đồng qui nhất Tĩnh thổ đắc an ninh Phi không, không vi diệu Phi sắc, sắc phân minh Sắc không giai phi tướng Thậm xứ lập thân hình 9.- THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC DIỆT PHỤC NHƯ THỊ Thọ tưởng nạp chư duyên Hành thức lượng năng khoan Biến kế tâm tu diệt Ngã bệnh tất tương can Giải thoát tâm vô ngại Phá chấp ngộ tâm nguyên Cố vân diệc như thị Tánh tướng nhất ban ban 10.- XÁ LỢI TỬ Thuyết xá luận thân tướng Lợi ngôn nhất chủng tâm Bồ tát kim cương lực Tứ tướng vận linh xâm Ðạt đạo ly nhân chấp Kiến tánh pháp vô âm Chư lậu giai tổng tận Biến thể thị chân câm 11.- THỊ CHƯ PHÁP KHÔNG TƯỚNG Chư Phật thuyết không pháp Thanh văn hữu tướng cầu Tầm kinh mịch đạo lý Hà nhật học tâm hưu Viên thành chân thực tướng Ðốn kiến bãi tâm tu Quýnh nhiên siêu pháp giới Tự tại cánh hà ưu 12.- BẤT SANH BẤT DIỆT Lô xá thanh tịnh thể Vô tướng bổn lai chân Như không giai tổng biến Vạn kiếp thể trường tồn Bất cộng giai bất trước Vô cựu diệc vô tân Hòa quang trần bất nhiễm Tam giới độc vi tôn 13.- BẤT CẤU BẤT TỊNH Chân như việt tam giới Cấu tịnh bổn lai vô Năng nhân khởi phương tiện Thuyết tế cập ngôn thô Không giới vô hữu pháp Thị hiện nhất luân cô Bổn lai vô nhất vật Khởi hiệp lưỡng ban hô 14.- BẤT TĂNG BẤT GIẢM Như lai thể vô tướng Mãn túc thập phương không Không thượng nan lập hữu Hữu nội bất kiến không Khán tự thủy trung nguyệt Văn như nhĩ bạn phong Pháp thân hà tăng giảm Tam giới hiệu chân dung (1) 15.- THỊ CỐ KHÔNG TRUNG Bồ đề bất tại ngoại Trung văn (2) mịch giã nan Phi tướng phi phi tướng Lượng trắc thất cơ quan Thế giới phi thế giới Tam quan chiếu tứ thiên Bổn lai vô chướng ngại Thậm xứ hữu già lan 16.- VÔ SẮC VÔ THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC Vô sắc bổn lai không Vô thọ ý hoàn đồng Hành thức vô trung hữu Hữu tận khước qui không Chấp hữu thực bất hữu Y không hựu lạc không Sắc không tâm câu ly (3) Phương thỉ đắc thần thông 17.- VÔ NHÃN NHỈ TỶ THIỆT THÂN Ý Lục căn vô tự tánh Tùy tướng dữ an bài Sắc phân duyên thanh hưởng Nhân ngã thiệt khôi hài Tị hoặc phân hương khứu Thân ý dục tình quai Lục xứ tham ái đoạn Vạn kiếp bất luân hồi 18.- VÔ SẮC THANH HƯƠNG VỊ XÚC PHÁP Chứng trí vô thanh sắc Hương vị xúc tha thùy Lục trần tòng vọng khởi Phàm tâm sự hoặc nghi Sanh tử hưu sanh tử Bồ đề chứng thử thì Pháp tánh không vô trụ Chỉ khủng ngộ tha trì 19.- VÔ NHÃN GIỚI NÃI CHÍ VÔ Ý THỨC GIỚI Lục thức tòng vọng khởi Y tha tánh tự khai Nhãn nhỉ kiêm thân ý Thùy khẳng tự lượng tài Thiệt tị hành điên đảo Tâm vương khước khiển hồi Lục thức trung bất cửu Ðốn ngộ hướng Như lai 20.- VÔ VÔ MINH DIỆC VÔ VÔ MINH TẬN NÃI CHÍ VÔ LÃO TỦ DIỆC VÔ LÃO TỬ TẬN Thập nhị nhân duyên hữu Sanh hạ lão tương tùy Hữu thân vô minh chí Nhị tướng đẳng đầu tề Thân tận vô mình tận Thọ báo khước lai kỳ Trí thân như huyễn hóa Cấp cấp ngộ vô vi 21.- VÔ KHỔ TẬP DIỆT ÐẠO Tứ đế hưng tam giới Ðốn giáo nghĩa phân minh Khổ đoạn tập dĩ diệt Thánh đạo tự nhiên thành Thanh văn hư vọng tưởng Duyên giác ý an ninh Dục tri thành Phật xứ Tâm thượng mạc lưu đình 22- VÔ TRÍ DIỆC VÔ ÐẮC Pháp bổn phi vô hữu Trí huệ nan trắc lường Hoan hỷ tâm ly cấu Phát quang mãn thập phương Nan thắng ư tiền hiện Viễn hành đại đạo trường Bất động siêu bỉ ngạn Thiện huệ pháp trung vương 23.-DĨ VÔ SỞ ÐẮC CỐ Tịch diệt thể vô đắc Chân không tuyệt thủ phan Bổn lai vô tướng mạo Quyền thả lập tam đàn Tứ trí khai phá dụ Lục độ hiệu đô quan Thập địa tam thừa pháp Chúng thánh trắc tha nan 24.- BỒ ÐỀ TÁT ÐỎA Phật đạo chân nan thức Tóa đỏa thị phàm phu Chúng sanh yếu kiến tánh Kính Phật mạc tâm cô Thế gian thiện trí thức Ngôn luận pháp tế thô Ðốn ngộ tâm bình đẳng Trung gian hữu tương trừ 25.- Y BÁT NHÃ BA LA MẬT ÐA CỐ Bát nhã ngôn trí huệ Ba la vô sở y Tâm không tánh quảng đại Nội ngoại tận vô vi Tánh không vô ngoại biện Tam giới đạt nhân hi Ðại kiến minh đại pháp Giai tán bất tư nghì 26.- TÂM VÔ QUÁI NGẠI Giải thoát tâm vô ngại Ý nhược thái hư không Tứ duy vô nhất vật Thượng hạ tất giai đồng Lai vãng tâm tự tại Nhân pháp bất tương phùng Phỏng đạo bất kiến vật Nhiệm vận xuất phiền lung 27.- VÔ QUÁI NGẠI CỐ VÔ HỮU KHỦNG BỐ Sanh tử tâm khủng bố Vô vi tánh tự an Cảnh vong tâm diệc diệt Tánh hải trạm nhiên khoan Tam thân quy tĩnh thổ Bát thức ly nhân duyên Lục thông tùy thực tướng Phục bổn phước hoàn nguyên 28.- VIỄN LY NHẤT THIẾT ÐIÊN ÐẢO MỘNG TƯỞNG Nhị biên thuần mạc lập Trung đạo vật tâm tu Kiến tánh sanh tử tận Bồ đề vô sở cầu Thân ngoại mịch chân Phật Ðiên đảo nhất sanh hưu Tỉnh tọa thân an lạc Vô vi cảnh tự châu 29.- CỨU CÁNH NIẾT BÀN Cứu cánh vô sanh tánh Thanh tịnh thị Niết bàn Phàm phu mạc trắc thánh Vị đáo tức ưng nan Hữu học khước vô học Phật trí chuyển thâm huyền Yếu hội vô tâm lý Mạc trước tức tâm nguyên 30.- TAM THẾ CHƯ PHẬT Quá khứ phi ngôn thực Vị lai bất vi chân Hiện tại Bồ đề tử Vô pháp hiệu huyền môn Tam thân đồng qui nhất Nhất tánh biến hàm thân Ðạt lý phi tam thế Nhất pháp đắc vô nhân 31- Y BÁT NHÃ BA LA MẬT ÐA CỐ ÐẮC A NẬU ÐA LA TAM MIỆU TAM BỒ ÐỀ Phật trí thâm nan trắc Huệ giải quảng vô biên Vô thượng tâm chánh biến Từ quang mãn đại thiên Tịch diệt tâm trung xảo Kiến lập vạn dư ban Bồ tát đa phương tiện Phổ cứu vị nhân thiên 32.- CỐ TRI BÁT NHÃ BA LA MẬT ÐA THỊ ÐẠI THẦN CHÚ THỊ ÐẠI MINH CHÚ Bát nhã vi thần chú Năng trừ ngũ uẩn nghi Phiền não giai đoạn tận Thanh tịnh tự phân ly Tứ trí ba vô tận Bát thức hữu thần uy Tâm đăng minh pháp giới Tức thử thị Bồ đề 33.- THỊ VÔ THƯỢNG CHÚ Vô thượng xưng tối thắng Bạt tế vị quần mê Ma ha tam giới chủ Nguyện quảng khởi từ bi Năng thuận chúng sanh ý Tùy lưu dẫn hóa mê Nhân nhân khởi bỉ ngạn Do ngã bất do y 34.- THỊ VÔ ÐẲNG ÐẲNG CHÚ Phật đạo thành thiên thánh Pháp lực cánh vô qua Chân không diệt chư hữu Thị hiện hóa thân đa Lai vị chúng sanh khổ Khứ vị thế gian ma Kiếp thạch giai qui tận Duy ngã tại Ta bà 35.- NĂNG TRỪ NHẤT THIẾT KHỔ CHÂN THỰC BẤT HƯ Phật nguyện từ tâm quảng Thế thế độ chúng sanh Hoằng pháp đàm chân lý Phổ cần cấp tu hành Hồi tâm kiến thực tướng Khổ tận kiến vô sanh Vĩnh tức tam ác đạo Thản đãng lạc lý lý (4) 36.- CỐ THUYẾT BÁT NHÃ BA LA MẬT ÐA CHÚ Cố thuyết chân như lý Vị ngộ tốc tâm hồi Lục tặc thập ác diệt Ma sơn hiệp đế tồi Thần chứ trừ tam độc Tâm hoa ngũ diệp khai Quả thục căn bàn kết Bộ bộ kiến Như lai 37.- TỨC THUYẾT CHÚ VIẾT: YẾT ÐẾ, YẾT ÐẾ, BA LA YẾT ÐẾ, BA LA TĂNG YẾT ÐẾ BỒ ÐẾ TÁT BÀ HA Yết đế bổn tông cương Phò cơ kiến pháp chường Như lai tối tôn thắng Phàm tâm mạc đẳng lường Vô biên vô trung tế Vô đoản diệc vô trường Bát nhã Ba la mật Vạn đại cổ kim thường GHI CHÚ: (*) Vua pháp ở cõi Thiện huệ là địa thứ 9 trong mười địa tương ứng với ngôi Bồ tát. Ở mức chứng này thành tựu được bốn pháp vô ngại giải vi diệu có thể tùy cơ nói rộng tất cả pháp không chút vướng mắc. (**) Bồ đề tử: hột bồ đề làm xâu chuỗi, tràng hạt (nghĩa đen) (1) Chú thích trong nguyên bản: chữ "dung" ngờ là chữ "không". (2) Chữ "văn": nghe, ngờ là chữ "gian": khoảng. (3) Câu thơ thất luật ở chữ "ly" (lìa), đáng lẽ phải là một chữ trắc, chẳng hạn như "khiển" hoặc "dẫn". (4) Câu thơ thất luật chép nhầm chăng?
-ooOoo-
|
Source: Hoa Sen, http://www.thuvienhoasen.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét