MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ
A -MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
1. Kiến thức:
-
Sự
kết hợp các phương thức biểu đạt trong một văn bản.
-
Vai
trị, tc dụng của miu tả trong văn bản tự sự.
2..Kĩ năng:
-
Phát hiện và phân tích được tác dụng của miêu tả trong văn bản tự sự.
-
Kết hợp kể với miêu tả khi làm một bài văn tự sự.
3.Thái độ:
Thấy được vai
trị của miu tả trong văn bản tự sự.
B. Chuẩn bị của Thầy và trò:
* Thầy : - Giáo án
- Nghiên cứu bài dạy, tài liệu
tham khảo.
* Trò : Đọc trước bài học ở nhà .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn
định :
Kiểm tra
việc làm BT ở nhà của HS cả lớp.
2. Bài
cũ : : (Không )
3. Bài
mới :
HĐ 1 :
* Lời
vào bài :
Ngữ văn
9 tiếp tục hình thành và rèn luyện cho HS kĩ năng kết hợp các phương thức biểu
đạt trong một kiểu VB. Bài học này tập trung vào kĩ năng kết hợp yếu tố M.tả
trong VB tự sự với hai n. dung…
Hoạt động của GV-HS
|
Kiến thức cơ bản cần đạt
|
|||||||||||
HĐ 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài học (20 phút
)
* GV hướng
dẫn HS tìm hiểu vai trò của yếu tố M.tả trong VB tự sự:
-HS đọc BT. 1
-HS đọc thầm BT (SGK Trg. 55)
trình bày việc xác định
yêu cầu của từng câu hỏi ( BT 1 có 1 yêu cầu : Đọc đoạn trích).
* GV hướng
dẫn HS trả lời câu hỏi của BT. 2:
(Các bước như BT.1 ở trên)
HĐ 3: Ghi nhớ :
-GV hệ thống hoá kiến thức, HS đọc Ghi nhớ
HĐ 4.Luyện
tập: (15 phút)
*
GV hướng dẫn HS làm bài tập :
- Cho HS xác định y.cầu BT
- GV chốt lại cho rõ y.cầu
- GV tổ chức cho HS thực hiện
BT theo từng y.cầu đã xác định ( HS làm việc cá nhân, b.cáo kết quả lớp trao đổi, đ.giá GV chốt lại).
|
I. Tìm
hiểu bài :
1. Tìm hiểu yếu tố miêu tả trong
văn bản tự sự:
2. Ghi nhớ : (SGK / T1 / Trg.92)
II.
Luyện tập :
BT.1 : Tìm những yếu tố m.tả người và cảnh
trong hai đoạn trích.
BT.2 : Dựa vào đoạn
trích Cảnh ngày xuân, hãy viết một đoạn văn…
BT.3 : Giới thiệu về vẻ
đẹp của chị em Thuý Kiều bằng lời văn của mình.
|
4. Củng cố : (5 phút)
* Hệ thống hoá kiến thức toàn bài.
5. Dặn
dò :
- Về nhà
học bài, làm bài tập.
- Chuẩn
bị tiết tới ::“Làm bài viết TLV số 2 – Văn tự sự”
* Nhận xét tiết học.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét