Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Miêu tả trong Văn tự sự - Giáo án của Nhàn




                               MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ


   A -MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : 
1.      Kiến thức:
-         Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong một văn bản.
-         Vai trị, tc dụng của miu tả trong văn bản tự sự.
2..Kĩ năng:
-   Phát hiện và phân tích được tác dụng của miêu tả trong văn bản tự sự.
-   Kết hợp kể với miêu tả khi làm một bài văn tự sự.
                               3.Thái độ:
                                  Thấy được vai trị của miu tả trong văn bản tự sự.
                             B. Chuẩn bị của Thầy và trò:
                                             *    Thầy : - Giáo án
                                                               - Nghiên cứu bài dạy, tài liệu  tham khảo.
                                             *    Trò :   Đọc trước bài học ở nhà .
                             C.  HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
                                  1. Ổn định :
                                       Kiểm tra việc làm BT ở nhà của HS cả lớp.
                                   2. Bài cũ :     :                (Không )
                                   3. Bài mới :
                                      HĐ 1 :
                                     * Lời vào bài :
                                       Ngữ văn 9 tiếp tục hình thành và rèn luyện cho HS kĩ năng kết hợp các phương thức biểu đạt trong một kiểu VB. Bài học này tập trung vào kĩ năng kết hợp yếu tố M.tả trong VB tự sự với hai n. dung…
                                                          
               Hoạt động của GV-HS
                     Kiến thức cơ bản cần đạt
HĐ 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài học (20 phút )

* GV hướng dẫn HS tìm hiểu vai trò của yếu tố M.tả trong VB tự sự:
     -HS đọc BT. 1
     -HS đọc thầm BT  (SGK Trg. 55)      
                    trình bày việc xác định yêu cầu của từng câu hỏi ( BT 1 có 1 yêu cầu : Đọc đoạn trích).
   
* GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi của BT. 2:
             (Các bước như BT.1 ở trên)
 HĐ 3: Ghi nhớ :   
  -GV hệ thống hoá kiến thức, HS đọc Ghi nhớ



HĐ 4.Luyện tập: (15 phút)
      * GV hướng dẫn HS làm bài tập :
         - Cho HS xác định y.cầu BT
         - GV chốt lại cho rõ y.cầu
         - GV tổ chức cho HS thực hiện BT theo từng y.cầu đã xác định ( HS làm việc cá nhân,        b.cáo kết quả       lớp trao đổi, đ.giá       GV chốt lại).








 



I. Tìm hiểu bài :
     1. Tìm hiểu  yếu tố miêu tả trong
         văn bản tự sự:

       





         
    

     2. Ghi nhớ : (SGK / T1 / Trg.92)




II. Luyện tập :
       BT.1 : Tìm những yếu tố m.tả người và cảnh trong hai đoạn trích.
       BT.2 : Dựa vào đoạn trích Cảnh ngày xuân, hãy viết một đoạn văn…
       BT.3 : Giới thiệu về vẻ đẹp của chị em Thuý Kiều bằng lời văn của mình.
      



                              4. Củng cố :           (5 phút)
                                 * Hệ thống hoá kiến thức toàn bài.
                              5. Dặn dò :          
                                      - Về nhà học bài, làm bài tập. 
                                      - Chuẩn bị tiết tới ::“Làm bài viết TLV số 2 – Văn tự sự”
                 * Nhận xét tiết học.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét