Con người tự do hay con người công cụ?
19/10/2013 08:30 (GMT + 7)
TT - Giáo dục đang rẽ vào khúc ngoặt với
đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện hệ thống giáo dục”. Vì thế, cần thiết
phải nhìn nhận chân xác hơn những vấn đề lớn mang tính định hướng của
giáo dục.
Tin bài liên quan
Từ khóa
Một trong những vấn đề như vậy là: Tìm lối thoát cho giáo dục ở chỗ nào?
Tự do hay công cụ
Tuy có nhiều quan điểm khác nhau về con người với những
phẩm tính cụ thể, nhưng về đại thể có thể chia thành hai trường phái
lớn: con người công cụ và con người tự do.
Con người công cụ là con người không có hoặc có rất ít
bản sắc cá nhân, được coi như một bộ phận nhỏ bé trong cả một hệ thống
lớn, hướng đến một mục tiêu lớn, thường là rất trừu tượng. Vì thế, cách
đào tạo chủ yếu là nhồi nhét một chiều. Phương pháp đào tạo lấy giáo
viên và giáo trình làm trung tâm, dạy và học theo kiểu đọc chép. Không
có phản biện, không có sáng tạo, không có lật ngược vấn đề.
Các nội dung đào tạo cũng không cần phải là kiến thức
khả tín, mà có thể cài cấy các nội dung ngoài lề, thường là tuyên truyền
một chiều và thường nhấn mạnh vào đạo đức, trách nhiệm... thay vì khai
mở khả năng phản biện, xử lý thông tin, tìm hiểu thế giới để tìm ra sự
thật.
"Nếu nền giáo dục muốn có những con người công cụ thì không cần phải đổi mới toàn diện, triệt để, vì hệ thống hiện tại đã đáp ứng được những tiêu chuẩn này" |
Ngược lại với con người công cụ là con người tự do,
theo nghĩa họ được tự do lựa chọn các giá trị mà mình theo đuổi, hành
động mà mình thấy phù hợp. Trong giáo dục thì đó là tự do học thuật,
theo nghĩa: tự do học, tự do dạy và tự do nghiên cứu.
Tất nhiên khi đã tự do lựa chọn thì anh ta sẽ phải chịu
trách nhiệm với lựa chọn của mình. Vì thế con người tự do không chỉ tự
định đoạt số phận của mình mà còn tự chịu trách nhiệm với chính nó nữa.
Cũng nhờ đó mà con người tìm ra ý nghĩa đời sống của
mình, vì họ được sống thật với điều họ muốn, cái mà họ theo đuổi, thay
vì sống theo các tiêu chuẩn áp đặt từ bên ngoài, dù các tiêu chuẩn đó
được truyền tải trong hệ thống giáo dục chính quy đi chăng nữa.
Chỉ bằng cách đó con người mới có khả năng phát triển
tốt nhất phù hợp các đặc điểm sinh học và văn hóa của riêng mình, và do
đó hoàn thiện được mình ở mức cao nhất có thể. Thông qua đó, anh ta sẽ
đóng góp cho xã hội ở mức lớn nhất có thể.
Nếu là con người tự do, anh ta cũng sẽ có xu hướng bảo
vệ tự do của mình và tôn trọng tự do của người khác. Đây là một sự tương
tác kiểu “có đi có lại”, vì chỉ có bằng cách đó tự do của anh mới được
người khác tôn trọng. Trong trường hợp có xung đột, hai bên sẽ bàn thảo
và thỏa hiệp để có giải pháp chung.
Bằng cách đó, gốc rễ của một xã hội văn minh được hình
thành. Ở đó, con người cá nhân được tôn trọng và bảo vệ. Giải pháp thì
được tìm thấy thông qua thảo luận. Hành vi được giám hộ bởi thỏa thuận,
hoặc rộng hơn là pháp luật. Con người công dân được hình thành một cách
tự động.
Từ đây con người văn minh, độc lập và sáng tạo - nguồn
gốc của phát triển - sẽ được hình thành. Tập hợp những con người này sẽ
tạo ra một xã hội văn minh, độc lập và sáng tạo, tức một xã hội phát
triển. Bằng cách đó, chính giáo dục chứ không phải cái gì khác, đã trực
tiếp định hình sự phát triển của một dân tộc.
Cần tạo ra con người tự do
Nếu hệ thống giáo dục được thiết kế để tạo ra con người
tự do thì ngay lập tức toàn bộ cơ cấu và cơ chế của nó sẽ được thiết kế
sao cho phù hợp với mục đích này.
Có thể hình dung ngay những điều hiển nhiên sau: thay
vì lấy thầy cô và việc dạy làm trung tâm, lớp học sẽ xoay quanh học trò
và bản thân việc học. Các em sẽ được tự do thảo luận và phản biện giáo
viên. Người dạy khi đó chỉ còn là người hướng dẫn việc học, thay vì là
hiện thân của chân lý.
Cũng sẽ không còn một bộ sách giáo khoa duy nhất, thay
vào đó là nhiều bộ sách giáo khoa trên cơ sở một khung chương trình
chung. Các giáo viên sẽ được tự do chọn không chỉ sách giáo khoa mà còn
nội dung bài giảng sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Tư duy phản biện và
sáng tạo tất nhiên sẽ được phát triển.
Giáo dục khi đó sẽ hướng tới từng cá thể, có bản sắc
riêng, hoàn thiện tốt nhất năng lực của riêng mình, thay vì tạo ra những
con người giống hệt nhau trong nhận thức và cá tính.
Đây chính là sự đổi mới toàn diện, triệt để chương
trình giáo dục hiện hành. Tất cả đều xuất phát từ một điểm duy nhất: tìm
ra lối thoát cho giáo dục từ việc hình dung về sản phẩm đầu ra của hệ
thống giáo dục. Cụ thể là hình dung về con người mà nền giáo dục hướng
tới.
Do đó, nếu thực lòng muốn đổi mới giáo dục thì không
còn cách nào khác là thay đổi đích đến của giáo dục: giáo dục cần tạo ra
con người tự do, chứ không phải con người công cụ.
Chính việc hình dung rõ ràng về đích đến này sẽ quyết
định triết lý giáo dục nào được sử dụng. Vì phát biểu về đích đến chính
là phát biểu về triết lý giáo dục, thứ mà chúng ta vẫn tìm kiếm suốt mấy
chục năm qua.
Chỉ khi nào chúng ta làm rõ được điều này mới có hi vọng đổi mới giáo dục một cách toàn diện, triệt để như mong đợi.
TS GIÁP VĂN DƯƠNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét