Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ: Mục đích đáng biểu dương hay chê trách?

Thứ tư 16/05/2012 13:00
(GDVN) - Có người cho rằng: Nội dung trong đoạn Clip quảng cáo mỳ gấu đỏ mới chỉ là bề nổi bên ngoài, đằng sau đó, phải xem cách cư xử của doanh nghiệp với bệnh nhân như thế nào,...
Những ngày gần đây đoạn clip quảng cáo Gấu đỏ - gắn kết yêu thương (của Công Ty TNHH Công Nghiệp Thực Phẩm Á Châu) được quảng cáo trên truyền hình VTV và được đăng tải rộng rãi trên mạng Internet đang gây xôn xao trên cộng đồng cư dân mạng với rất nhiều ý kiến, tranh cãi trái chiều nhau...

Những hình ảnh kể về câu chuyện bất hạnh của Tuấn, nụ cười trong sáng của trẻ thơ, ánh mắt sẻ chia của bác sĩ, giọt nước mắt tức tưởi của người mẹ… đã dấy lên trong lòng mỗi người Việt Nam một sự xót thương, chia sẻ. Tuy nhiên, cũng có không ít những quan điểm cho rằng: Phải chăng mỳ gấu đỏ đang lợi dụng lòng trắc ẩn của người xem, sử dụng hình ảnh những trẻ em bất hạnh để mong muốn bán được nhiều hàng, đạt doanh số cao nhất?


Anh Trịnh Văn Thuận, người chuyên đưa ra các ý tưởng cho các clip, slogan quảng cáo nhận xét: Nhìn vào quảng cáo của mỳ gấu đỏ, người ta thừa biết nó chỉ là bề nổi bên ngoài,...


Trao đổi với báo Giáo Dục Việt Nam, anh Trịnh Văn Thuận (Hà Nội), người chuyên đưa ra các ý tưởng cho các clip, slogan quảng cáo nhận xét: Nếu xem nội dung clip quảng cáo, người ta thừa biết nó chỉ là bề nổi bên ngoài, đằng sau đó, chúng ta phải xem cách mỳ gấu đỏ đối xử với bệnh nhân như thế nào, cứu giúp những trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo ra sao.

“Phải xem họ có thực tâm hay không, bởi lẽ với quảng cáo này, đôi bên sẽ cùng có lợi. Người bán tiêu thụ được nhiều hàng, còn người mua cũng đã chung tay giúp ích cho bệnh nhân hiểm nghèo...” – anh Thuận cho biết.

Có thể nói, xu hướng kinh doanh gắn liền với công tác xã hội đã phát triển tại nhiều nước trên thế giới. Việc kết hợp kinh doanh với những việc làm hữu ích cho cộng đồng đang là một hướng đi mới cho nhiều doanh nghiệp.

Một website bán hàng nổi tiếng ở Châu Âu đã rao bán sản phẩm của mình với thông tin: Ai đó mua một đôi giầy tại đây sẽ đồng nghĩa với việc gửi tặng một đôi giầy cho 1 người khó khăn ở Châu Phi. Chiến dịch này đã rất thành công và nhận được sự ủng hộ của nhiều người.

Tại Việt Nam, trước mỳ gấu đỏ, Vinamilk cũng đã thực hiện chương trình 6 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo, trích ra 60 đồng trên một ly sữa với mục tiêu miễn phí sữa cho trẻ em khó khăn. Một số tập đoàn, công ty nước ngoài hoạt động ở Việt Nam như Prudential - một trong những tập đoàn bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Vương quốc Anh có hẳn quỹ học bổng cho trẻ em.

Prudential đã thực hiện trong nhiều năm, gắn liền kinh doanh với bảo hiểm nhân thọ trong quảng cáo của mình. Một số nhãn hàng khác như Unilever cũng có quỹ để bảo vệ trẻ em như giữ gìn vệ sinh, nước sạch…

“Tuy vậy, ít có đơn vị nào đưa mục tiêu xã hội vào trong quảng cáo trọn vẹn như clip kết nối yêu thương của mỳ gấu đỏ. Thông thường thì các doanh nghiệp đánh thẳng vào mục tiêu thương mại, chưa có kinh nghiệm trong việc tạo hình ảnh qua các mục tiêu xã hội” – Ông Đặng Hoa Nam, Cục phó Cục bảo vệ chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Bộ lao động, thương binh và xã hội nói.

Ông Nam cho rằng, các doanh nghiệp tham gia các công tác xã hội vì trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo rất đáng biểu dương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, sẽ có nhiều ý kiến bình luận khác nhau vì bên cạnh mục tiêu xã hội, doanh nghiệp vẫn phải đạt mục tiêu kinh doanh là chính, “vấn đề là làm sao để hai mục tiêu này hài hòa với nhau” – ông Nam chia sẻ.

Có thể nhận thấy: Clip gắn kết yêu thương của mỳ gấu đỏ đã thực sự lấy nước mắt của rất nhiều người, dấy lên một niềm thương cảm, sẻ chia trong cộng đồng xã hội, xét về khía cạnh nào đó, mỳ gấu đỏ đã thành công trong công tác tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung tay vì trẻ em nghèo khó. Mặc dù vậy, “nếu vì một điều gì đó, họ vi phạm quyền trẻ em thì chúng ta cần đưa ra ý kiến...” – Ông Nam nhấn mạnh.

Trong khi có không ít tranh luận trên mạng internet đã cho rằng: Mục đích làm từ thiện của mỳ gấu đỏ “không minh bạch lắm”. "Tôi thấy mỳ gấu đỏ có ý tốt, vì dù sao một xu cho người khác cũng là tốt rồi. Nhưng lòng tốt này là có mục đích, mà lại là mục đích kiếm lời cho doanh nghiệp (bán được nhiều hàng), vì thế, với tôi, mục đích đó không được minh bạch lắm” -  nicknames Long Truyện bình luận trên facebook của mình.
Bạn thấy thế nào về đoạn Clip quảng cáo trên của mỳ Gấu đỏ?
  • Rất hay và độc đáo
  • Như thế là lợi dụng hình ảnh để kiếm tiền
  • Bình thường
  • ý kiến khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét