Từ năm 2016, chỉ còn 2 môn thi ĐH bắt buộc
(Dân trí) - Từ năm 2016 trở đi, chỉ tổ chức thi
tuyển sinh một đợt, nhiều môn, trong đó có 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ
văn) và các môn thi tự chọn. Mặc dù tán thành phương án này nhưng lãnh
đạo nhiều trường vẫn lo ngại.
>> Sẽ điều chỉnh thời gian xét tuyển, lịch thi ĐH, CĐ 2012
>> Tuyển sinh 2012: Không xét tuyển nguyện vọng 2, 3
>> Công bố thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH 2012
>> Sẽ điều chỉnh thời gian xét tuyển, lịch thi ĐH, CĐ 2012
>> Tuyển sinh 2012: Không xét tuyển nguyện vọng 2, 3
>> Công bố thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH 2012
Theo lộ trình dự kiến đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy đến năm
2020 của Bộ GD-ĐT từ nay đến năm 2015, tiếp tục giữ ổn định công tác
tuyển sinh theo giải pháp 3 chung. Tuy nhiên, sẽ tiếp tục có điều chỉnh,
bổ sung khối thi, tổ hợp khối xét tuyển, tạo sự linh hoạt cho các
trường và nhiều cơ hội thuận lợi cho thí sinh.
Từ năm 2016 - 2019, chỉ tổ chức thi tuyển sinh 1 đợt, nhiều môn,
trong đó có 2 môn công cụ bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và các môn thi tự
chọn; các trường quy định tổ hợp các môn thi để xét tuyển cho từng ngành
đào tạo (không thi theo khối).
Từ năm 2020 trở đi, khi Luật Giáo dục đại học đã đi vào cuộc sống,
sự phân tầng đại học đã được thực hiện và công tác kiểm định chất lượng
đi vào nề nếp, việc thi tuyển sinh chỉ còn diễn ra ở các trường đại học
tốp đầu, các trường đại học theo định hướng nghiên cứu. Tất cả các
trường còn lại sẽ xét tuyển dựa trên kết quả phổ thông.
Thí sinh dự thi đại học 2011.
Cần có nghiên cứu khoa học, khách quan
Phát biểu tại hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ diễn ra mới
đây tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐH Quốc gia
TP.HCM cho rằng: “Những gì Bộ đưa ra liên quan tới thay đổi phương án
tuyển sinh chưa đưa ra được sự tiệm cận giữa 2 phương án cũ và mới, chưa
nêu lên được tính chính xác của kỳ thi tốt nghiệp THPT, chưa làm rõ
được việc thi chung một đợt đỡ căng thẳng hơn hay thi nhiều đợt đỡ áp
lực hơn… Cần phải có nghiên cứu khoa học, khách quan dựa trên kết quả
thi của những năm trước. Phải làm thế nào để kỳ thi tuyển sinh ĐH nhẹ
nhàng hơn chứ không phải là sự kiện xã hội như bây giờ”.
“Đổi mới tuyển sinh liên quan tới vài triệu lượt thí sinh và phụ
huynh, liên quan tới các chuyển động của xã hội. Vấn đề đặt ra là Bộ
không chỉ đưa ra lộ trình mà phải tiến hành đồng bộ từ nhiều cấp độ có
liên quan, từ bậc THPT tới đại học, từ kỳ thi tốt nghiệp tới kỳ thi
tuyển sinh… Theo đó, Cục Khảo thí cần có đề án thật tổng thể, tránh đưa
ra dự kiến rồi lại không làm được gây hoang mang dư luận” - ông Nghĩa đề
nghị.
Ông Nguyễn Văn Toàn - phó giám đốc ĐH Huế cho biết: “Đến giờ chúng
tôi chưa tìm được phương án nào tốt hơn dù chúng tôi là đại học vùng,
đại học trọng điểm. Các trường được trao quyền trong xét tuyển là tốt
rồi”.
Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, cùng với tiếp tục tổ chức thi tuyển
sinh theo giải pháp 3 chung, Bộ giao các trường đại học trọng điểm, các
trường năng khiếu nghệ thuật, các trường có kinh nghiệm quản lý, đủ điều
kiện… xây dựng phương án tuyển sinh, trình Bộ xem xét phê duyệt.
... và bước đi thận trọng
Chia sẻ về lộ trình đổi mới tuyển sinh, GS Mai Trọng Nhuận - giám
đốc ĐH QGHN cho rằng: “Trước hết phải xác định mục tiêu đổi mới tuyển
sinh, chọn được người có năng lực tốt nhất, phù hợp nhất vào học ĐH, CĐ
và sau đại học chứ không phải chọn những người hiểu biết nhiều nhất,
thuộc bài nhiều nhất. Mục tiêu đổi mới này gắn cách đổi mới chuyển đổi
cơ bản từ việc kiểm tra kiến thức sang việc kiểm tra đánh giá năng lực.
Đây là công việc đổi mới rất mạnh, tác động rất nhiều tới xã hội nên
phải có bước đi thận trọng và ĐH QGHN phải tính toán kỹ. Việc giao quyền
tự chủ cho trường đại học, các cơ sở đại học trong việc tuyển sinh nên
đi theo hướng tự chủ chính sách tuyển sinh chứ không phải là tự chủ đứng
ra làm khâu kiểm tra đánh giá năng lực. Việc kiểm tra đánh giá năng lực
giao cho các tổ chức chuyên biệt, độc lập được Bộ GD-ĐT thành lập, cho
phép và đánh giá”.
Ông Đặng Văn Uy - hiệu trưởng ĐH Hàng hải nhận định: “Việc tuyển sinh
hiện nay được tổ chức rầm rộ, chặt chẽ nhưng chất lượng đào tạo vẫn
kém. Do vậy đổi mới chất lượng giáo dục phải là đổi mới toàn diện, liên
quan tới tất cả quá trình dạy học, thi cử ở bậc phổ thông, đào tạo ở bậc
ĐH”. Đồng tình với lộ trình đổi mới này, TS Nguyễn Văn Đính - hiệu
trưởng Trường ĐH Hà Tĩnh cho rằng: “Nếu làm được như vậy thì đỡ tốn kém,
đỡ phức tạp nhưng phải thận trọng”.Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: “Lộ trình dự kiến tuyển sinh sau năm 2015 được đưa ra là để… lấy ý kiến. Bộ GD-ĐT sẽ đặt vấn đề đổi mới thi tuyển sinh đồng bộ với việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, không tách tuyển sinh ra thành nội dung riêng. Bộ đã có ý kiến đối với 2 đại học quốc gia, 3 đại học 2 cấp và các đại học trọng điểm tiếp tục có nghiên cứu để thảo luận, góp ý trí tuệ vào việc thay đổi này”.
Hồng Hạnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét