Dự thảo quy định dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Thứ Ba, 14.2.2012 | 08:28 (GMT + 7)
Bộ
GDĐT vừa ban hành dự thảo quy định dạy thêm, học thêm (DTHT), nhằm siết
lại “vấn nạn” này đã gây bức xúc trong xã hội vài thập kỷ qua. Dù Bộ
GDĐT đã đề ra nhiều biện pháp để quản, nhưng vẫn không hiệu quả.
Liệu lần này, dự
thảo quy định DTHT có là hành lang pháp lý để Bộ GDĐT lập lại trật tự
về DTHT trong xã hội mà áp lực thi cử còn quá nặng nề?
Có cung ắt có cầu
Hiện nay không ít trường công lập (cả ba
cấp) đang tồn tại một thực tế, giáo viên các môn chính (văn, toán, lý,
hóa, tiếng Anh) đã mở lớp học thêm, thuê địa điểm dạy và HS học thêm là
HS đang học do chính GV đó dạy.
Các cháu mẫu giáo cũng phải học thêm. Ảnh: V.O.V |
Theo phản ánh của nhiều phụ huynh (PH),
nếu không cho con em học thêm do lớp cô dạy, điểm kiểm tra thường thấp
vì đề bài nằm trong nội dung dạy thêm.
Nhiều HS lo sợ bị điểm thấp, nhất là HS
bậc THCS vì kết quả 4 năm học là điểm xét tuyển rất quan trọng để tuyển
sinh vào lớp 10, nếu trong bốn năm học mà có một hoặc hai năm không đạt
HS tiên tiến thì “gánh nặng” sẽ phải dồn sang điểm thi mới có thể trúng
tuyển vào trường tốp trung bình. Vì thế HS bậc THCS hầu hết không thể
không học thêm các lớp do cô giáo các bộ môn đó dạy.
Theo phản ánh của PH trường THCS Đ.Đ (Hà
Nội), một tuần các cháu HS phải học thêm bốn buổi, nhiều PH quay quắt
trong việc đưa đón con trong việc học hành. Chị Kim Thoa (Xã Đàn, Hà
Nội) cho hay, vừa qua con chị thi đỗ vào Trường THPT Kim Liên nhờ luyện
thi ở một “lò” tận Hà Đông, thấy thầy giáo dạy tốt giúp cháu đỗ vào lớp
10 nên mỗi tuần chị vẫn cho cháu theo học lò của thầy 5 buổi, mỗi buổi
học hai tiết.
Do nhà xa nên trong khi con học, chị
không dám về nhà mà phải vật vờ ngoài quán nước để chờ. Chị sợ nếu không
học thì cháu khó lòng thi được vào đại học.
HS chuẩn bị vào lớp 1 cũng bị bố mẹ “ép”
học thêm để bước vào lớp 1 là đọc thông, tính thạo. Có nghĩa là HS phải
học thêm suốt 12 năm học. Thời gian học thêm ngang bằng thời gian học
chính khóa. Học thêm để củng cố và nâng cao kiến thức...Với rất nhiều lý
do cho việc DTHT và được đẩy mạnh bởi “nỗ lực” từ hai phía là PHHS và
GV, nên HS chỉ là đối tượng “bắt buộc” phải thi hành.
Theo nhà giáo Lê Sĩ Tứ - nguyên GV
Trường THPH Trần Phú (Hà Nội) thì có cung ắt có cầu, trong khi việc học
tập ở nước ta vẫn còn nặng về thi cử. Áp lực thi cử quá lớn, áp lực phải
vào bằng được đại học càng dẫn đến việc phải học thêm. HS có nhu cầu
thì GV sẽ đáp ứng. Theo quan điểm của nhà giáo Ngô Nguyệt Nga (nguyên GV
Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền - TPHCM) thì không thể cấm được việc
DTHT, nhưng cần quản thế nào cho hiệu quả.
Tránh tình trạng cấm trên văn bản dẫn
đến tình trạng “chui” trong cuộc sống. Lành mạnh trong DTHT chính là
lương tâm của các thầy cô giáo. PHHS cũng cần xác định rõ mục đích của
việc học thêm của con em mình. Tâm lý PHHS đều muốn con cái mình “thật
giỏi” và không thua kém bạn bè, nên đã “ép” con cái phải học thêm bằng
mọi giá.
Liệu có quản được?
Dự thảo quy định DTHT cần được trưng cầu ý kiến xã hội. Bạn đọc góp ý dự thảo xin gửi về email: diendanlaodong@gmail.com. Toàn văn bản dự thảo được đăng tải trên Lao Động điện tử. |
Trong dự thảo, Bộ GDĐT nêu rõ: Dạy thêm,
học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm, nội dung theo chương trình
GDPT, nhưng ngoài chương trình do bộ ban hành. Việc tổ chức DTHT được Bộ
GDĐT xác định như một tổ chức kinh doanh, nghĩa là phải đăng ký, được
cấp giấy phép, phải đóng thuế...
Tuy nhiên, việc dự thảo đưa quy định đối
tượng học thêm phải là người có nhu cầu, tự nguyện và được gia đình
người học đồng ý; tổ chức, cá nhân dạy thêm không được ép buộc HS học
thêm dưới bất kỳ hình thức nào, xem ra còn mang nặng hình thức, bởi khi
thầy cô giáo tổ chức dạy thêm và có thông báo với HS, đố HS nào lại
không đăng ký tự nguyện học để khỏi bị thầy, cô “trù”.
Nhiều HS đành phải chiều lòng thầy cô
bằng cách đăng ký học cho có mặt, nhưng để “nâng cao kiến thức” thì phải
tìm đến “lò” của các thầy, cô có uy tín.
Quy định học thêm đối với bậc tiểu học
đã bộc lộ kẽ hở để lách khi dự thảo quy định: Không dạy thêm cho HS tiểu
học, trừ trường hợp: Nhận quản lý HS ngoài giờ theo yêu cầu của gia
đình. Vậy cần hiểu “quản lý” như thế nào cho đúng nghĩa Với 22 điều
trong dự thảo và liệu rằng việc DTHT có nằm trong tầm quản lý của cơ
quan chức năng để việc chấn chỉnh DTHT đạt được hiệu quả như mong muốn?
Nhóm P.V Bạn đọ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét