(Nguoiduatin.vn)
- Có thể nói, Đoàn Chuẩn là vị nhạc sĩ hào hoa vào loại bậc nhất của âm
nhạc Việt Nam. Những người mến mộ dường như đã dành những lời đẹp nhất,
sang trọng nhất cho ông. Họ gọi ông là "ông hoàng nhạc tình", "Công tử
Bạc Liêu của xứ Bắc Kỳ", "Nhạc sĩ của mùa thu Hà Nội"...
- Đêm nhạc kỉ niệm ngày sinh nhạc sĩ Đoàn Chuẩn
- Câu chuyện cuộc đời của nhạc sĩ Sĩ Luân
- "Tôi là một nhạc sĩ giàu có"
Để hiểu rõ hơn những người tình trong âm nhạc Đoàn Chuẩn,
người viết tìm đến ngôi nhà cũ của ông trên con phố Cao Bá Quát, Hà
Nội. Ngôi nhà giờ đây được người con trai thứ của ông, nghệ sĩ Đoàn
Đính, sinh sống và chăm sóc. Đoàn Đính trao cho tôi bản nhạc chép tay
ngày trước của cha mình. Thật lạ lùng và thú vị, lần giở những trang
sách chất đầy kí ức ấy, những bóng hồng cũ trong âm nhạc xưa lại mồn một
hiện về.
Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn
Bí mật về bóng hồng qua "Tình nghệ sĩ"
Cuộc
đời Đoàn Chuẩn như cách nói của ông là “Tình nghệ sĩ”. Bởi đã trót mang
trong mình cái thứ tình yêu say đắm, điên cuồng ấy, cho nên chuyện ông
có nhiều giai nhân âu cũng là điều bình thường. Và như một lẽ tự nhiên,
những bóng hồng kia đã tạo nên mạch nguồn cảm hứng dạt dào, vô tận cho
ông. Chính họ cũng trở thành một sự hấp dẫn và bất tử hóa những ca từ
của âm nhạc Đoàn
Chuẩn. Sự thấp thoáng, ẩn hiện, phảng phất của mỗi một người tình, mỗi
một câu chuyện tình vì thế đã làm lấp lánh, huyền ảo thêm những giai
điệu quyến rũ, gợi tình ấy.
Người
tình âm nhạc đầu tiên của Đoàn Chuẩn được biết đến vào mùa thu năm
1947. Ông từng tiết lộ rất rõ về nàng trong cuốn lưu bút âm nhạc của
mình. Người con gái ấy có một cái tên thật tao nhã và dịu dàng: Thanh
Hương. Vì thế mới có câu hát: "Đây quán Thanh Hương mấy thu vàng ấm"
trong tình khúc "Tình nghệ sĩ". Đó cũng là bài hát đầu tiên của Đoàn
Chuẩn, riêng tặng cô hàng xinh đẹp của quán cà phê Thanh Hương với tài
pha cà phê ngon kì lạ của vùng tự do Khu 4 ngày chống Pháp.
Sau
này câu hát được đổi thành: "Đất khách ly hương mấy thu vàng ấm". Nhưng
kì thực, Ly Hương ấy là một sự biến chuyển từ Thanh Hương, tên một
người con gái đẹp mà ông một thời mê mẩn. Trong bản nhạc chép tay của
nhạc sĩ, lời đề tựa phía dưới ca khúc “Tình nghệ sĩ” còn ghi rõ: "Viết
tại hàng cà phê Thanh Hương, nơi CT và ĐC đều chết mệt vì cô hàng". Và
thế là mỗi ngày, quán Thanh Hương ngày ấy lại quen thuộc với sự xuất
hiện của hai vị khách, hai tâm hồn nghệ sĩ, cùng đồng điệu ở một tình
yêu dành cho cô chủ quán xinh đẹp.
Đoàn Chuẩn (bên trái) và người bạn tri âm Từ Linh (ảnh chụp năm 1950)
Thời
kì ấy là dịp nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đi thực tế công tác ở miền Trung, tham
gia vào công cuộc kháng chiến, kiến quốc (Đây cũng là lúc ông bước vào
giai đoạn sáng tác nhiều nhất rồi đạt đến đỉnh cao sự nghiệp, trước khi
ông bị "vướng" cùng các nhạc sĩ khác trong vụ Nhân văn giai phẩm). Thời
gian ông ở lại không lâu, nhưng từng đó thời gian cũng đủ để ông dệt nên
một mối tình thơ lãng mạn. ông gửi hết vào âm nhạc và gọi tên nó là
“Tình nghệ sĩ”. Sau này, khi ông trở ra Bắc, do điều kiện đi lại khó
khăn nên ông không thể quay lại để thăm quán Thanh Hương lần nữa. Cũng
không liên lạc để biết thêm tin tức về nàng. Tất cả chỉ còn lại là âm
nhạc và bí mật về cái tên Thanh Hương phải đến nửa thế kỉ sau, khi tác
phẩm ra đời mới được ông tiết lộ.
Nguyên mẫu giai nhân của những tình ca bất hủ
Trong
số rất nhiều những giai nhân của cuộc đời ông, có lẽ Thanh Hằng là cái
tên được gợi nhắc nhiều nhất. Nàng là một ca sĩ nổi tiếng nhất nhì Hà
thành lúc bấy giờ với vẻ đẹp đài các, sang trọng.
Lần
đầu tiên gặp và nghe nàng hát, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đã đem lòng si mê, dù
lúc đó ông đã có vợ con. Thanh Hằng mặc dù được biết bao công tử con
nhà quyền quý săn đón, nhưng trái tim nàng chỉ cảm kích và lỗi nhịp
trước tâm hồn hào hoa, sự từng trải và tài năng nghệ sĩ của Đoàn Chuẩn.
Mối tình ngang trái nhưng đầy lãng mạn ấy đã nổi tiếng một thời với
biết bao giai thoại. Thanh Hằng không những trở thành nàng thơ mà còn
trở thành nhân vật nữ chính trong những câu chuyện kinh điển gắn liền
với tên tuổi của vị “công tử bạc Liêu xứ Bắc”. Chuyện là một lần ông
ngẫu hứng đưa nàng xuống đi dạo biển Đồ Sơn. Trong khi nhiều người gửi
xe trên bờ và đi bộ xuống biển thì ông lại cho xe chạy xuống bờ cát. Mục
đích duy nhất là để đáp ứng yêu cầu của người đẹp: Chỉ cần bước chân ra
là đã có thể chạm ngay những con sóng. Khi được người khác nhắc nhở,
ông chỉ khoát tay và bảo: "Xe chiếu bóng đến đâu thì trả tiền đến đó".
Ông bà Đoàn Chuẩn và con gái đầu lòng
Câu
chuyện về 1000 bông hoa hồng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên con
số 1000 chỉ là cách nói tượng trưng, không một ai dám chắc chắn. Nhưng
theo tiết lộ mới nhất của nghệ sĩ Đoàn Đính thì chính Thúy Hằng là “diễn
viên nữ chính” của màn tỏ tình lãng mạn bậc nhất ấy. Ngày đó, biết nàng
là một ca sĩ nổi tiếng, được nhiều chàng trai theo đuổi. Ông đã nghĩ ra
cách tỏ tình độc đáo như thế để gây ấn tượng.
Mặc
dầu vậy, đây cũng chính là mối tình gây cho ông nhiều đau khổ và thương
tổn nhất. Khi Thúy Hằng nhận ra sự xa vời và mong manh của tình yêu,
nàng đã quyết liệt chia tay người nhạc sĩ hào hoa rồi vội vã đi lấy
chồng không một lời từ biệt. Ông viết "Bài ca bị xé" lấy cảm hứng từ
việc chứng kiến những lá thư ông gửi bị chính tay nàng xé tan và đốt
thành tro. "Tà áo xanh" (còn có tên là "Dang dở”) với nguyên mẫu Thúy
Hằng, trong lời đề tựa có câu: "Khi nào em đến với anh, Xin đừng quên
chiếc áo xanh, Có đúng không em? Người con gái có "đôi môi cá vàng".
Những lời trao đổi giữa anh và em, “Và từ đấy, anh đã ngoan ngoãn, lặng
lẽ trôi theo dòng đời, im tiếng lảng tránh, ân hận... Xuân 1955".
Còn
ở "Vàng phai mấy lá" là những dòng xót xa: "Em đã gửi ai, bài ca em xé,
khi em đi lấy chồng? Thu 1955". Có lẽ nỗi đau từ cuộc tình đẹp mà dang
dở đã khiến nhạc sĩ xót xa, đau khổ trong một thời gian dài. Bởi vậy,
hai năm sau ngày Thúy Hằng đi lấy chồng, âm nhạc của ông vẫn còn đau
đáu: "Để có những chiều im tắt nắng, Người ta nhớ lại mối tình đi, Theo
trăng không ngủ anh thao thức, Sao nỡ dối lòng, Dương Quý Phi?" (Lời
tựa bài hát “Tâm sự” viết cuối Thu 1956). Những li biệt, cách trở của
người phụ nữ khi đã có gia đình đã thực sự chia lìa họ. Dù sau đó Thúy
Hằng lấy chồng và sinh sống ngay ở Phố Mai Hắc Đế, Hà Nội, không xa lắm
với căn nhà ở phố Cao Bá Quát của ông. Gần đấy mà lại quá xa xôi, có lẽ
vì thế mà tâm hồn đa sầu của người nghệ sĩ ấy vẫn không nguôi vương vấn,
thương nhớ tình xưa.
Thanh
Hằng, sau ngày lấy chồng, nàng cũng từ giã luôn sự nghiệp ca hát, đổi
tên thành Lê Hằng, sống an phận bên chồng và những đứa con. Hiện nay,
người con gái xưa ấy vẫn còn sinh sống cùng con gái ở căn nhà cũ trên
con phố Mai Hắc Đế, Hà Nội. Nghe đâu con gái của "Nàng" cũng là một mỹ
nhân có tiếng của phố cổ Hà thành thế hệ sau đó.
Đào Bích
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét