Thưa các anh chị, lúc đó tôi bổng nhớ một số ca từ trong “Nối Vòng Tay Lớn” của Trịnh Công Sơn: “Người chết nối linh thiêng vào đời… Biển xanh, sông gấm nối liền một vòng tử sinh…” thì hiểu ra các bậc tài hoa thường gặp nhau trong tư tưởng, người đời đã không hiểu nhạc Trịnh Công Sơn là thế!
Tôi về tìm bài “Hồn Tử Sĩ” của Israel hay trường khúc “Requiem” (nhạc cầu hồn) của Mozart để nghe giai điệu… “Bí!”…
Khuya hôm đó là ngày 28 âm lịch không trăng, đường phố yên tĩnh, tôi ngồi cùng người bạn nơi quán cà phê đầu phố, bổng gió gào, mưa đổ xuống từng cơn, lúc từ Đông tới, lúc từ Bắc tới làm hai người phải di chuyển chỗ trú. Câu đầu tiên của bài “Sống Trọn Đời Lam” đã xuất hiện: Tiếng piano dìu dặt – tiếng gọi hồn trong gió – tiếng chạy ngón của Pianist như mưa đuổi… ánh sáng lấp lánh của Vô Tận Đăng trong những đêm phát nguyện làm Trưởng, rồi Chiên Đàn Hương bay lên… Người sống, người chết đồng có mặt.
Hồn thiêng… bốn phương hội về (mà sau này anh Từ sửa là mười phương áo lam hội về). Có câu đầu thì ý nhạc cứ theo đó làm tiếp cho đến ngày trình duyệt. Tôi hỏi anh về đề tựa, anh trả lời em đã đặt tựa cho bài hát rồi còn gì!
Ngày mồng 2 tháng 9 năm Kỷ Tỵ – 1989, giỗ anh Lương Hoàng Chuẩn tại chùa Vạn Phước, dàn mandoline của Chánh Thọ bất ngờ hội ngộ với nhóm nhạc sĩ Giác An GĐPT Giác Hạnh cũng với đàn mando, và cùng tấu lên bài này trong phút tưởng niệm. Tôi và nhạc sĩ Giác An kết thân từ đó…
Anh Nguyễn Khắc Từ ra đi vào ngày 12.3 năm Quý Dậu – 1993, linh cữu quàng tại chùa Vạn Phước, GĐPT Chánh Thọ đã đeo tang Gia Trưởng và đã hát bài này cho anh nghe lần cuối trước khi tiễn biệt.
Di ảnh anh Như Tâm – Nguyễn Khắc Từ
ĐỨC QUẢNG
Mùa Hiệp Kỵ 2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét