07:08 | 05/10/2011
TP - Sau một tháng thực hiện giảm tải, áp lực học hành với học sinh gần như không giảm.
Dù giảm tải, nhưng các em vẫn phải chịu áp lực học hành. Ảnh: Hồng Vĩnh. |
Theo nhiều giáo viên, hướng dẫn giảm tải của Bộ ở một
số môn chưa thật sự phù hợp nhu cầu của giáo viên - học sinh trong thực
tế. Việc giảm tải còn mang nặng cảm tính. Chẳng hạn, môn Văn lớp 10, các
bài Thái sư Trần Thủ Độ, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn được đưa xuống
đọc thêm trong khi theo nhiều giáo viên, đây là những bài đọc hay, có ý
nghĩa, giúp học sinh liên tưởng với xã hội đương đại.
“Đó là những bài đọc tái hiện sinh động các nhân vật
lịch sử. Qua kinh nghiệm của tôi, nếu giáo viên dạy hay thì học sinh rất
thích những bài đọc đó”, cô Nguyễn Như Hương, Tổ trưởng tổ Văn, trường
THPT Phạm Hồng Thái, Hà Nội cho biết.
Một số giáo viên môn Giáo dục Công dân cho rằng, bản
thân toàn bộ môn này đã được dư luận học sinh xem là “quá tải” khi các
em gọi nói là “môn phụ”. “Phải chăng vì áp lực đó mà Bộ cứ mạnh tay cắt,
cắt cả những nội dung có ý nghĩa giáo dục rất thiết thực?”, giáo viên
một trường THPT ở Hà Nội băn khoăn và đưa ví dụ bài dạy về hạnh phúc cá
nhân, hạnh phúc xã hội, hoặc nội dung về mối quan hệ gia đình và trách
nhiệm của thành viên.
Nhiều giáo viên Tiểu học cũng cho rằng, nội dung giảm
tải ở một số môn làm qua loa, sơ sài, thậm chí có môn bài nào cũng yêu
cầu giảm nhưng lại hướng dẫn chung chung, gây khó khăn cho giáo viên
trong tổ chức dạy học.
Có bài, có môn hướng dẫn giảm tải là... thừa, vì trên
thực tế giáo viên vẫn được yêu cầu tổ chức dạy học linh hoạt theo điều
kiện thực tế lớp học. Trong trường hợp này, hướng dẫn giảm tải chẳng
giúp gì cho giáo viên mà còn làm họ thấy vấn đề trở nên rắc rối hơn.
Vẫn phải học thêm
“Nếu dạy học hướng tới mục tiêu giúp học sinh thi ĐH có kết quả tốt thì nội dung SGK hiện nay chưa đạt, kể cả sách nâng cao.
Sự chênh lệch về mức độ yêu cầu giữa kỳ thi tốt nghiệp THPT với tuyển sinh ĐH hiện nay là quá lớn.
Bộ GD&ĐT cần xác định, sau giảm tải nội dung SGK, có tiếp tục giảm tải yêu cầu trong kỳ thi ĐH.
Nếu không, việc giảm tải sẽ mang đến thiệt
thòi nặng nề cho những học sinh thi ĐH khối A nhưng phải học sách đã
giảm tải môn Vật lý” - Thầy Dương Đức Thắng, Tổ trưởng Tổ Vật lý, trường THPT Chu Văn An, Hà Nội.
|
Mới sang tuần thứ ba của năm học mới, cô giáo đã yêu
cầu phụ huynh đọc chính tả cho con viết ở nhà trong khi tôi nghĩ các con
viết được chữ theo mẫu cho ngay ngắn thẳng thớm đã là giỏi rồi. Vì sợ
con đuối so với các bạn nên tôi đành phải động viên cháu cố gắng dù tôi
không ủng hộ lắm việc cô giáo yêu cầu cao như thế với một học sinh vừa
vào lớp 1”, chị Th., phụ huynh trường Tiểu học Phúc Đồng, quận Long Biên
cho biết.
Trường càng danh tiếng, học sinh buộc phải học thêm
càng nhiều. Phụ huynh có con học lớp 6 ở một trường THCS quận Hoàn Kiếm
cho rằng, để tạo tâm lý “khát” học thêm cho học sinh, giáo viên thường
ra bài tập về nhà với số lượng nhiều hoặc có những bài khó đến mức chỉ
có cô hướng dẫn trò mới làm được.
Còn một phụ huynh trường THCS Giảng Võ than phiền,
ngay sau buổi họp phụ huynh đầu năm học, vị trưởng ban đại diện phụ
huynh lớp phát cho mỗi người một đơn xin học thêm. Lớp này do các cô
giáo dạy chính khoá (các môn Toán, Anh, Văn) của các cháu dạy nên phụ
huynh không muốn vẫn phải tham gia vì sợ con thiệt thòi so với các bạn
trong lớp.
Giờ chính khoá của các con từ 12 giờ 20 đến 17 giờ.
Giờ học thêm là từ 7 giờ 30 đến 10 giờ 30, học tại một điểm gần trường,
tuần 3 buổi. Phụ huynh này nói: “Học thêm như vậy còn thời gian nào làm
bài tập, vừa bài tập trên lớp vừa bài tập lớp học thêm? Thời gian nào
chơi thể thao, thời gian nào đọc thêm sách? Sau vài buổi, cháu mệt mỏi, ủ
rũ. Cháu kể các bạn trong lớp ai cũng mệt, ai cũng buồn ngủ vào giờ học
chính khóa”.
Tăng tải ở nhà
Em Mỹ Ngọc, học sinh lớp 9 trường THCS Hoàng Văn Thụ
TPHCM cho biết: “Ngày nào em đi học cũng nghe thầy cô nói về chương
trình giảm tải. Nhưng cũng chẳng thấy giảm tải gì nhiều. Chương trình
thi là kiểm tra kiến thức toàn diện nhưng giảm tải chỉ bỏ một, hai bài
riêng lẻ thì không có tác dụng gì.
Ví dụ trong chương trình ngữ văn có trích đoạn “Mã
Giám Sinh mua Kiều” nằm trong chương trình giảm tải. Nhưng đề thi sau
này có thể yêu cầu làm rõ giá trị hiện thực, nhân đạo của tác phẩm
truyện Kiều nên buộc tụi em vẫn phải học”. Như vậy, thay vì được nghỉ
ngơi, các em đang nặng gánh thêm.
Em Lan Anh, học sinh lớp 10 trường THPT Phan Châu Trinh
quận Tân Bình cho biết, em chẳng thấy giảm được tiết học nào. Ngày nào
cũng phải đến trường, cũng chừng đó tiết học. Có khi vì là chương trình
giảm tải nên thay vì được học bài mới, các em phải làm thêm rất nhiều
bài tập trên lớp và ở nhà cho tiết ôn tập. Bài vở vẫn nặng như vậy.
Em Minh Hoàng, học sinh lớp 12 một trường THPT quận 5
cho biết: “Chúng em cần giảm tải thiết thực hơn, để có thể vừa học lý
thuyết, vừa thực hành ngay trên trường. Giảm tải mà chỉ là cắt giờ trên
lớp để vẫn mang lượng bài tập y như vậy về nhà làm thì chỉ mệt mỏi thêm.
Em vừa phải chạy cho kịp bài tập trên lớp vừa phải đi học thêm, không
còn thời gian nghỉ ngơi”.
Hoàng chia sẻ thêm, dù bài vở trên trường rất nặng
nhưng vẫn không cung cấp đủ kiến thức, kỹ năng để bước vào kỳ thi Đại
học. Vì vậy Hoàng và tất cả bạn bè đều phải đi đến các lớp học thêm:
“Mỗi ngày em học 2 buổi ở trường, buổi chiều về tranh thủ đi học thêm
đến 9 giờ đêm. Cho dù chương trình trong trường có giảm tải hay tăng
tiết em vẫn phải đi học thêm mới có thể làm được bài tập”.
Quý Hiên - Vi Khanh
Tôi nghĩ giảm tải trong sách
giaó KHOA CŨNG KHÔNG ÍCH LỢI, vì chương trình trong sách giáo khoa đâu
có khó. Vấn đề là nên xem xét lại cách ra đề thi đại học sao cho sát với
chường trình mà vẫn tuyển chon được nhân tài. Nặng nhất với các cháu
hiện nay là đi học thêm, bài tập nhiều và khó. Các cháu phải bò lo mà
học, nhiều lúc không nhìn thấy nụ cười trẻ thơ nữa. Ngày học 3 ca, 8 giờ
tối về ăn vội lại học tiếp. Toàn xã hội đang mong bộ giáo dục thay đổi
cách dạy và học hiện nay. Phụ huynh và học sinh quá mệt mỏi trong cuộc
đua vào trường đại học.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét