Hãy mạnh dạn đầu tư xứng tầm với “Giáo dục là
quốc sách hàng đầu”, đừng để giáo viên phải xoay xở từ các khoản đóng
góp của phụ huynh.
Hôm qua (4-10), Bộ trưởng Bộ
GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM cùng
hiệu trưởng các trường từ mầm non đến ĐH để lấy ý kiến góp ý cho dự
thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020.
Đảm bảo đời sống người thầy
Ông Nguyễn Bác Dụng, Hiệu trưởng Trường chuyên Trần
Đại Nghĩa, cho rằng: Mục tiêu đổi mới của giáo dục là khai thác tiềm
năng, tố chất của con người từ khi đến trường đi học. Muốn thầy và trò
cùng khám phá, phát huy cả tâm lực và trí lực đòi hỏi Nhà nước phải có
chế độ đãi ngộ họ, giáo dục bây giờ trông vào sự đóng góp của nhân dân
để phát triển thì không ổn lắm.
TS Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT
TP.HCM, thẳng thắn: Muốn đổi mới giáo dục trước hết phải đổi mới tư duy,
đổi mới đầu tư, đổi mới quản lý. Còn việc đầu tư có đầu tư thật thì mới
có dạy thật, ngân sách phân bổ chỉ đủ về mặt hành chính mà không có đủ
để giáo viên trang trải đời sống. Hãy mạnh dạn đầu tư xứng tầm với “Giáo
dục là quốc sách hàng đầu”, đừng để giáo viên phải trồi đạp, xoay xở
với cơm áo gạo tiền từ các khoản đóng góp này nọ của phụ huynh. “Tôi
thấy giáo dục đang được đầu tư giả chứ không thật. Giáo dục là quốc sách
hàng đầu mà phải đi xin nơi này nơi nọ, ai nhớ thì cho, người thầy là
dạy học trò có tri thức, đạo đức thì họ phải yên tâm sống mới làm được ”
- ông Minh khẳng định.
PGS-TS Võ Tấn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược
TP.HCM, cũng lưu ý: Tuyển sinh sư phạm ở các trường ĐH đang suy giảm
chất lượng, cần bàn tay điều hành của Nhà nước và phải coi sư phạm là
“máy cái”. Sinh viên học sư phạm phải được ưu đãi và thầy cô giáo phải
được đãi ngộ. Họ phải được tự hào với nghề và cảm thấy sống thoải mái
với nghề từ đồng lương.

Năm 2006, Phó Thủ
tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân lúc này có hứa đến
năm 2010 giáo viên sống đủ với lương nhưng hiện nay đời sống giáo viên
vẫn còn rất chật vật. Thí sinh thi vào sư phạm giảm, chất lượng tuyển
sinh tuột dốc không phanh. Trong ảnh: Một giờ học lý của thầy trò Trường THPT Marie Curie. Ảnh: QV
Giảng viên thích chạy sô ĐH tư
Góp ý về việc đầu tư cho các ĐH chuyên ngành, bà Mai
Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cho rằng: “Việc đầu tư hiện
rất dàn trải, cào bằng, mang tính bình quân. Nếu không phân tầng ĐH để
đầu tư chiều sâu sẽ không có ĐH đẳng cấp khu vực và quốc tế”.
Bà Quỳ cũng nêu thực trạng bùng nổ các ĐH ngoài công
lập dẫn đến hiện tượng giảng viên các trường ĐH “đinh” chạy sô quá nhiều
vì ở nơi đó không ai kiểm tra, đánh giá họ và có thu nhập cao, ổn định.
“Tôi cho rằng giảng viên mà lo đi dạy ngoài nhiều sẽ xuống cấp về chất
lượng” - bà Quỳ nói. Ngược quan điểm bà Quỳ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu
trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, cho rằng các trường ĐH đào tạo thạc
sĩ, tiến sĩ là để cả xã hội thụ hưởng chứ không riêng ĐH, nơi đào tạo họ
thụ hưởng. Vì vậy, không có chuyện giảng viên đi dạy thêm ở các trường
tư phải xin phép hiệu trưởng.
Ông Nguyễn Mộng Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Hiến,
cho rằng hiện nay các trường ĐH thiếu giảng viên tầm trọng chứ không có
vừa thừa vừa thiếu cục bộ như nhận định trong chiến lược và ông đưa ra
giải pháp cần có chủ trương chung của Nhà nước để đặt mục tiêu đào tạo.
Các trường công lập, ngoài công lập cần ngồi lại với nhau để đào tạo,
xây dựng đội ngũ cho mình đến năm 2020.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng hiện nay
các trường phổ thông và cả ĐH đang thừa giáo viên, giảng viên kém chất
lượng trong khi các thầy giáo giỏi, tâm huyết thì thiếu. Bộ khuyến khích
các trường mở rộng cho giảng viên tham gia giảng dạy, hợp tác nhưng các
trường cần có nội lực, tự xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu cho mình.
Có bỏ được “ba chung” tức thì?
Ông Võ Văn Sen, Hiệu
trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, bức xúc: Sau 10 năm thực hiện,
việc tuyển sinh “ba chung” đã quá già nua và Bộ nên khai tử nó ngay lập
tức. Cả nước lên ruột khi đến kỳ thi tuyển sinh ĐH. Đề thi chỉ sai sót
nhỏ thôi cũng ảnh hưởng chung đến hàng triệu thí sinh và toàn xã hội.
Quá vô lý. Chất lượng giáo dục ĐH đã giao cho các trường sàng lọc trong
quá trình đào tạo và đầu ra thì cớ gì Bộ “ôm” đầu vào chi cho cực khổ!
Ngược lại, ông Phan
Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG TP.HCM, cho rằng rất khó bỏ “ba chung” vì đã
làm 10 năm nay rồi, khi bỏ phải có cách thay thế khác nhưng hiện nay
chưa có cách nào. Đồng tình, bà Mai Hồng Quỳ nói: Bỏ tuyển sinh “ba
chung” phải có lộ trình chứ không thể nói bỏ là bỏ ngay lập tức được.
Bộ trưởng gút: Bộ
sẵn sàng lắng nghe góp ý phương thức tuyển sinh khác “ba chung” từ các
trường. Khi chúng ta thống nhất được phương án tuyển sinh nào ít tốn
kém, có lợi cho thí sinh, đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ thực hiện. Và
phương án tuyển sinh làm như thế nào để không lập lại việc bắt học sinh
đi học luyện thi, công khai để toàn xã hội giám sát và phải an toàn.
____________________________________________
Mục tiêu tổng quát
phát triển giáo dục đến năm 2020 được nêu trong dự thảo chiến lược là
nền giáo dục nước ta được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn
hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục toàn diện
được nâng cao...
Các mục tiêu cụ thể
được xác định: Đối với giáo dục mầm non, hoàn thành mục tiêu phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi vào năm 2015, đến năm 2020 có ít
nhất 30% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 85% trong độ tuổi mẫu giáo được
chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non… Về giáo dục phổ
thông, đến năm 2020, tỉ lệ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học là 99%, trung
học cơ sở là 95% và 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn
trung học phổ thông và tương đương; có 70% trẻ em khuyết tật được đi
học.
Về giáo dục nghề
nghiệp và giáo dục đại học, đến năm 2020 có 25% học sinh tốt nghiệp
trung học cơ sở và 30% tốt nghiệp trung học phổ thông học tại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp; tỉ lệ sinh viên tất cả các hệ đào tạo khoảng
350-400 trên một vạn dân; tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề nghiệp và đại
học khoảng 70%.
|
QUỐC VIỆT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét