Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Đầu tư thật để giáo viên sống được - (PLTP)


Hãy mạnh dạn đầu tư xứng tầm với “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, đừng để giáo viên phải xoay xở từ các khoản đóng góp của phụ huynh.
Hôm qua (4-10), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM cùng hiệu trưởng các trường từ mầm non đến ĐH để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020.
Đảm bảo đời sống người thầy
Ông Nguyễn Bác Dụng, Hiệu trưởng Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, cho rằng: Mục tiêu đổi mới của giáo dục là khai thác tiềm năng, tố chất của con người từ khi đến trường đi học. Muốn thầy và trò cùng khám phá, phát huy cả tâm lực và trí lực đòi hỏi Nhà nước phải có chế độ đãi ngộ họ, giáo dục bây giờ trông vào sự đóng góp của nhân dân để phát triển thì không ổn lắm.
TS Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, thẳng thắn: Muốn đổi mới giáo dục trước hết phải đổi mới tư duy, đổi mới đầu tư, đổi mới quản lý. Còn việc đầu tư có đầu tư thật thì mới có dạy thật, ngân sách phân bổ chỉ đủ về mặt hành chính mà không có đủ để giáo viên trang trải đời sống. Hãy mạnh dạn đầu tư xứng tầm với “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, đừng để giáo viên phải trồi đạp, xoay xở với cơm áo gạo tiền từ các khoản đóng góp này nọ của phụ huynh. “Tôi thấy giáo dục đang được đầu tư giả chứ không thật. Giáo dục là quốc sách hàng đầu mà phải đi xin nơi này nơi nọ, ai nhớ thì cho, người thầy là dạy học trò có tri thức, đạo đức thì họ phải yên tâm sống mới làm được ” - ông Minh khẳng định.
PGS-TS Võ Tấn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cũng lưu ý: Tuyển sinh sư phạm ở các trường ĐH đang suy giảm chất lượng, cần bàn tay điều hành của Nhà nước và phải coi sư phạm là “máy cái”. Sinh viên học sư phạm phải được ưu đãi và thầy cô giáo phải được đãi ngộ. Họ phải được tự hào với nghề và cảm thấy sống thoải mái với nghề từ đồng lương.
Năm 2006, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân lúc này có hứa đến năm 2010 giáo viên sống đủ với lương nhưng hiện nay đời sống giáo viên vẫn còn rất chật vật. Thí sinh thi vào sư phạm giảm, chất lượng tuyển sinh tuột dốc không phanh. Trong ảnh: Một giờ học lý của thầy trò Trường THPT Marie Curie. Ảnh: QV
Giảng viên thích chạy sô ĐH tư
Góp ý về việc đầu tư cho các ĐH chuyên ngành, bà Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cho rằng: “Việc đầu tư hiện rất dàn trải, cào bằng, mang tính bình quân. Nếu không phân tầng ĐH để đầu tư chiều sâu sẽ không có ĐH đẳng cấp khu vực và quốc tế”.
Bà Quỳ cũng nêu thực trạng bùng nổ các ĐH ngoài công lập dẫn đến hiện tượng giảng viên các trường ĐH “đinh” chạy sô quá nhiều vì ở nơi đó không ai kiểm tra, đánh giá họ và có thu nhập cao, ổn định. “Tôi cho rằng giảng viên mà lo đi dạy ngoài nhiều sẽ xuống cấp về chất lượng” - bà Quỳ nói. Ngược quan điểm bà Quỳ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, cho rằng các trường ĐH đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ là để cả xã hội thụ hưởng chứ không riêng ĐH, nơi đào tạo họ thụ hưởng. Vì vậy, không có chuyện giảng viên đi dạy thêm ở các trường tư phải xin phép hiệu trưởng.
Ông Nguyễn Mộng Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Hiến, cho rằng hiện nay các trường ĐH thiếu giảng viên tầm trọng chứ không có vừa thừa vừa thiếu cục bộ như nhận định trong chiến lược và ông đưa ra giải pháp cần có chủ trương chung của Nhà nước để đặt mục tiêu đào tạo. Các trường công lập, ngoài công lập cần ngồi lại với nhau để đào tạo, xây dựng đội ngũ cho mình đến năm 2020.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng hiện nay các trường phổ thông và cả ĐH đang thừa giáo viên, giảng viên kém chất lượng trong khi các thầy giáo giỏi, tâm huyết thì thiếu. Bộ khuyến khích các trường mở rộng cho giảng viên tham gia giảng dạy, hợp tác nhưng các trường cần có nội lực, tự xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu cho mình.
Có bỏ được “ba chung” tức thì?
Ông Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, bức xúc: Sau 10 năm thực hiện, việc tuyển sinh “ba chung” đã quá già nua và Bộ nên khai tử nó ngay lập tức. Cả nước lên ruột khi đến kỳ thi tuyển sinh ĐH. Đề thi chỉ sai sót nhỏ thôi cũng ảnh hưởng chung đến hàng triệu thí sinh và toàn xã hội. Quá vô lý. Chất lượng giáo dục ĐH đã giao cho các trường sàng lọc trong quá trình đào tạo và đầu ra thì cớ gì Bộ “ôm” đầu vào chi cho cực khổ!
Ngược lại, ông Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG TP.HCM, cho rằng rất khó bỏ “ba chung” vì đã làm 10 năm nay rồi, khi bỏ phải có cách thay thế khác nhưng hiện nay chưa có cách nào. Đồng tình, bà Mai Hồng Quỳ nói: Bỏ tuyển sinh “ba chung” phải có lộ trình chứ không thể nói bỏ là bỏ ngay lập tức được.
Bộ trưởng gút: Bộ sẵn sàng lắng nghe góp ý phương thức tuyển sinh khác “ba chung” từ các trường. Khi chúng ta thống nhất được phương án tuyển sinh nào ít tốn kém, có lợi cho thí sinh, đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ thực hiện. Và phương án tuyển sinh làm như thế nào để không lập lại việc bắt học sinh đi học luyện thi, công khai để toàn xã hội giám sát và phải an toàn.
____________________________________________
Mục tiêu tổng quát phát triển giáo dục đến năm 2020 được nêu trong dự thảo chiến lược là nền giáo dục nước ta được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao...
Các mục tiêu cụ thể được xác định: Đối với giáo dục mầm non, hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi vào năm 2015, đến năm 2020 có ít nhất 30% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 85% trong độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non… Về giáo dục phổ thông, đến năm 2020, tỉ lệ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học là 99%, trung học cơ sở là 95% và 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn trung học phổ thông và tương đương; có 70% trẻ em khuyết tật được đi học.
Về giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, đến năm 2020 có 25% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và 30% tốt nghiệp trung học phổ thông học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tỉ lệ sinh viên tất cả các hệ đào tạo khoảng 350-400 trên một vạn dân; tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề nghiệp và đại học khoảng 70%.
QUỐC VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét