Cập nhật
28/10/2011 06:15:00 AM
(GMT+7)
- Liên quan đến việc học và thi ở bậc học cao học ở một số trường hiện nay
khá nhàn nhã, theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, PGS.TS Đặng Quốc Bảo, nguyên Hiệu
trưởng trường Cán bộ quản lý giáo dục nay là Học viện Quản lý giáo dục, đã có
buổi trao đổi với PV VietNamNet xung quanh vấn đề này.|
Mẹ thạc sĩ xót xa cảnh con lớp 1
Đây là tâm sự của một bà mẹ ở quận
Đống Đa, Hà Nội, hiện đang là học viên cao học đồng thời có con trai vừa bước
chân vào lớp 1 cách đây chưa đầy 2 tháng.
Nghịch lý ở Việt Nam hay ở Mỹ?
Ở Mỹ, nếu cuối năm trẻ học lớp một tuyên bố thích đi học, đó chính là thành công của giáo viên trong cả năm.
Thi vào lớp 1 khó hơn thi cao học?
Để vào học lớp 1, nhiều trẻ mẫu giáo phải oằn
mình luyện viết trong các lò luyện, trong khi không ít sinh viên mới tốt nghiệp
ĐH, công chức chỉ cần ung dung nộp tiền, học ôn là chắc chắn đỗ cao học.
Trẻ vỡ lòng tối mắt, thạc sĩ lại “vểnh râu”
Một nghịch lý lạ lùng: Học vỡ lòng phải học ngày học đêm mới mong theo kịp
chương trình, trong khi học thạc sĩ, tiến sĩ lại phởn phơ “học mà chơi, chơi mà
học”.
|
![]() |
| PGS.TS Đặng Quốc Bảo |
![]() |
| Nhiều luận văn thạc sĩ dù dở tệ vẫn được "nương tay" vì "nể" thầy hướng dẫn (Ảnh minh họa. Nguồn: SVVN) |
|
Tôi đi chấm luận án Tôi cũng từng đi chấm luận án tiến sĩ. Tôi nói với hội đồng là luận án này không nên cho xuất sắc dù người chấm và người làm luận án có mối quan hệ thân thiết với tôi. Cuối cùng chỉ có mình tôi không cho xuất sắc còn các thành viên trong hội đồng đều đánh giá luận án này xuất sắc hết. Luận án này không yếu nhưng không phải là xuất sắc. Cũng có trường hợp tôi bác luận án nhưng sau đó gặp bao nhiêu phiền toái. Cuối cùng, Bộ GD – ĐT tổ chức cho 1 hội đồng khác chấm lại luận án. Tất cả các thành viên trong hội đồng này đều bỏ phiếu trống như tôi. Trong khi đó hội đồng đầu tiên thì có đến có 3 người cho xuất sắc. Theo tôi, dù luận án này không kém nhưng không xuất sắc. Bên cạnh đó, nghiên cứu sinh khi trả lời bảo vệ luận án cũng không trả lời được nên tôi không thể cho xuất sắc. Với nghiên cứu sinh này, tôi cũng khuyên là tốt nhất không nên bảo vệ mà nên viết lại. Tuy nhiên, anh này trình bày rằng, luận án đã in và gửi đi, tóm tắt luận án cũng đã gửi cho các chuyên gia, tất cả đều đánh giá tốt chỉ trừ mỗi mình tôi thôi. Tôi cũng nói với nghiên cứu sinh ấy rằng: “Thôi được, tôi sẽ giúp em bằng cách rút khỏi hội đồng. Tôi không chấm luận án kém”. Tôi làm đơn gửi lên Bộ GD - ĐT nói rằng tôi đang tham dự kì họp quốc hội, không có thời gian cho nên tôi xin rút nhưng Bộ đã không trả lời. Đến khi họp xong Bộ gọi điện cho tôi nói là mời thầy cứ đi chấm. Lúc ấy tôi phải nói thật là luận án yếu quá tôi không muốn chấm. Bộ cũng nói là rất mong các thầy nghiêm khắc làm việc đảm bảo luận án có chất lượng. Chúng tôi mong thầy đi chấm nên đành phải đi. Đến nước này tôi cũng nói với nghiên cứu sinh là chờ bài bảo vệ của nghiên cứu sinh thế nào tôi sẽ quyết định. Tuy nhiên, “bài cãi” quá tệ nên tôi phải bỏ phiếu trống Sau đó, tôi cũng nhận được những phản ứng từ thầy giáo và nghiên cứu sinh. Nhưng điều quan trọng là cuối cùng Luận án trên đã không được công nhận (GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hoá, Giáo dục, TTN&NĐ của Quốc hội) |
.
Ý kiến bạn đọc
Lê Văn Phong, gửi lúc 28/10/2011 09:15:39
"Gửi GS Nguyễn Minh Thuyết":
Bác Thuyết ơi chúc bác luôn mạnh khỏe. Ở mọi phương diện mong Bác tiếp
tục cống hiến trí tuệ, tài năng và tâm huyết của mình cho đất nước. Cháu
cũng là cựu sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, vô
cùng khâm phục sự khẳng khái, trí thông minh và tinh thần quyết liệt của
Bác khi chất vấn tại Quốc hội. Một lần nữa chúc bác sức khỏe!






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét