Thứ Ba, 04/10/2011 21:59
Với kỳ thi như hiện tại, số lượng thanh tra Bộ GD-ĐT ở các tỉnh đã giảm nên vai trò giám sát mờ nhạt, việc chuyển giao đề cũng như bài thi khá nguy hiểm, tốn kém
Ông
Trần Thanh Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, cho rằng với cách tổ
chức kỳ thi tốt nghiệp như hiện nay, tình trạng so sánh kết quả của học
sinh giữa tỉnh này với tỉnh kia khiến kết quả ít trung thực vì các tỉnh
chạy đua thành tích với nhau. Do Bộ GD-ĐT ra đề thi, khâu tổ chức hội
đồng thi, bảo mật đề thi cũng rất vất vả. Bộ GD-ĐT không thể nắm và kiểm
soát nổi khi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT mang tính quốc gia như vậy.
Nhẹ nhàng hơn
“Việc tổ chức kỳ thi
tốt nghiệp THPT như hiện nay phức tạp quá, nếu giao về cho các sở GD-ĐT
tổ chức thì sẽ nhẹ nhàng hơn. Các tỉnh sẽ chịu trách nhiệm cao hơn với
chất lượng giáo dục của địa phương mình” - ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó
Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, nêu ý kiến và nói rõ rằng mỗi tỉnh có
một hoàn cảnh khác nhau, giao tổ chức kỳ thi này cho từng tỉnh là để họ
chủ động, linh hoạt hơn trong khâu dạy và thi.

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011. Ảnh: TẤN THẠNH
Cùng quan điểm, ông
Đổng Ngọc Lập, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh, cho rằng có sở GD-ĐT đã
tự tổ chức thi thử thì với kỳ thi này, họ cũng có thể làm được do các
khâu tổ chức không khác nhau là mấy. Cái được là các sở GD-ĐT sẽ chịu
trách nhiệm nhiều hơn với việc bảo đảm tính trung thực và chất lượng học
sinh.
Theo bà Nguyễn Thị Thu
Hà, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong hội nghị giao ban
của 6 tỉnh Bắc Trung Bộ vừa qua, các tỉnh thống nhất cao trong việc đề
nghị Bộ GD-ĐT giao kỳ thi tốt nghiệp THPT về cho các sở GD-ĐT tổ chức.
Bởi lẽ với kỳ thi như hiện tại, số lượng thanh tra Bộ GD-ĐT ở các tỉnh
đã giảm nên vai trò giám sát theo đó cũng mờ nhạt, việc chuyển giao đề
thi cũng như bài thi khá nguy hiểm, phức tạp, tốn kém...
Mỗi nơi một cảnh
Do đặc thù khác nhau
của mỗi địa phương, việc để các địa phương ra đề, tự chủ động tổ chức
thi thì sẽ tiện lợi và phù hợp hơn. Hơn nữa, đặc trưng văn hóa của các
địa phương có nét khác nhau nên nếu địa phương dựa trên chuẩn kiến thức
kỹ năng của Bộ GD-ĐT và tự ra đề thì đề sẽ phản ánh được bản sắc văn hóa
vùng đó, cũng như giúp học sinh sẽ thấy đề thi gần gũi hơn.
Đó là chưa tính thời
gian khai giảng năm học ở từng địa phương cũng có sự khác nhau tùy theo
điều kiện hoàn cảnh về thời tiết, tự nhiên… nên việc để địa phương tự
quyết định thời gian thi tốt nghiệp sẽ giúp họ chủ động trong việc dạy
và học. Bộ GD-ĐT chỉ cần ra quy định thời hạn cuối cùng để các sở tạo
điều kiện tốt nhất cho học sinh tham dự kỳ thi ĐH, CĐ.
Bà Hà cũng bày tỏ thêm
là nếu giao cho các sở thì bộ nên giao tất cả các khâu từ ra đề, coi
thi, chấm thi cho đến xây dựng đáp án, ấn định thời gian thi... Tuy
nhiên, cần xây dựng lộ trình thích hợp. Ban đầu, Bộ GD-ĐT vẫn ra đề thi
chung nhưng dần dần sẽ chỉ đóng vai trò giám sát và cố vấn. Về lâu dài,
tiến tới giao quyền tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cho hiệu trưởng của
các trường.
Chuyển mục tiêu chạy đua
Ông Trần Thanh Đức đề
nghị một khi đã giao quyền tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cho các sở
GD-ĐT, Bộ GD-ĐT chỉ nên đóng vai trò giám sát và kiểm định chất lượng để
đảm bảo trình độ học sinh các tỉnh đều đạt chuẩn. “Lúc này, tình trạng
chạy đua thành tích theo tỉ lệ tốt nghiệp giữa các tỉnh cũng sẽ không
còn nữa. Mỗi tỉnh mỗi đề, mặc dù mục tiêu là đạt chuẩn chung do Bộ GD-ĐT
đề ra nhưng không thể so sánh kết quả thi của học sinh tỉnh này với
tỉnh khác. Mục tiêu chạy đua của các tỉnh sẽ chuyển qua là kết quả kỳ
thi ĐH, CĐ.
Cần làm ngay !
Theo
GS Nguyễn Minh Thuyết, kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT trực tiếp
điều hành nhưng vẫn không chống được bệnh thành tích. Nếu giao về các sở
GD-ĐT thì ít nhất tình hình cũng không xấu hơn bây giờ.
Một
khi đã tin tưởng giao về các sở thì các sở sẽ có trách nhiệm hơn. Nếu
địa phương nào vẫn chạy theo bệnh thành tích thì kết quả thi tuyển sinh
ĐH sẽ là sự kiểm tra chéo.
Đậu tốt nghiệp THPT cao ngất ngưởng mà không mấy thí sinh đậu ĐH thì người dân và HĐND tỉnh, TP sẽ có ý kiến.
“Hiện
việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đều do các sở tự làm trừ khâu ra đề
thi, chỉ đạo chấm thi là của Bộ GD-ĐT. Trong khi đó, những khâu này các
sở đều đủ trình độ chuyên môn để làm.
Nếu đưa kỳ thi này về cho các địa phương tổ chức, Bộ GD-ĐT chỉ đóng vai trò thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.
Đây
cũng là chức năng đúng tầm của Bộ GD-ĐT. Việc này nên làm liền vì Bộ
GD-ĐT và các sở GD-ĐT còn chưa tới một năm để chuẩn bị” - GS Thuyết nói.
|
Minh Quyên
[Quay lại]
-
L.T.S05/10/2011 06:55Tôi đồng ý với ý kiến giao về cho các tỉnh, thành tổ chức thi. Còn việc giao luôn cho địa phương ra đề thi thì có lẽ không nên, vì bằng tốt nghiệp THPT có giá trị toàn quốc nên phải có 1 đề thi thống nhất.
-
Minh nghĩa @05/10/2011 07:41Khi giao việc tổ chức thi TN THPT về cho các sở GD - ĐT thì chắc chắn công tác ra đề, coi thi và chấm thi sẽ "thoải mái" hơn. Ai dám khẳng định những kì thi TN THPT đó sẽ nghiêm túc hơn, và không có tình trạng chạy đua thành tích giữa các tỉnh với nhau ? Các Sở GD - ĐT tự tổ chức thi TN THPT là một viễn cảnh bát nháo chắc chắn sẽ trở thành hiện thực. Là giáo viên đã từng coi và chấm thi TN THPT nhiều năm, tôi rất hãi hùng khi nghĩ đến tình trạng thi TN THPT ở Đăk Lăk từ năm 2006 về trước. Cái thời kì mà Sở GD - ĐT giữ vai trò quyết định trong các kì thi TN THPT này.Phải chăng các vị muốn đưa việc tổ chức kì thi TN THPT về cho các Sở là bước chuyển tiếp để tiến tới bỏ kì thi này và chuyển sang công nhận TN THPT ?
-
LE DANH05/10/2011 09:38Hình như chức năng của bộ giáo dục là chỉ lo thi cử mà thôi.
-
hu tu