Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Lãng phí nguồn lực sư phạm: "Ngành nào cũng vậy thôi !" - (NLĐ)


Thứ Sáu, 07/10/2011 23:54

Đó là nhận định của ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT), khi nói về tình trạng lãng phí nguồn lực

* Phóng viên: Nhiều cử nhân sư phạm không có việc làm, dù tốt nghiệp loại khá, giỏi. Ông nghĩ sao về tình trạng này?
- Ông Hoàng Đức Minh: Chúng ta phải thẳng thắn với nhau rằng tổng thể giáo viên của ngành là thiếu nhưng nhiều nơi vẫn thiếu - thừa cục bộ. Tình trạng sinh viên sư phạm ra trường không xin được việc là không tránh khỏi. Việc tuyển dụng giáo viên đã được Bộ GD-ĐT phân cấp rất cụ thể trong Thông tư 62, Theo đó, các sở GD-ĐT sẽ chủ động chỉ đạo và lập kế hoạch tuyển dụng vào tháng 3, tháng 4 hằng năm và UBND tỉnh, thành sẽ phê duyệt chỉ tiêu.
* “Chưa có chỉ tiêu” là câu trả lời quen thuộc của nhiều sở GD-ĐT khi từ chối đề nghị xin việc của các cử nhân sư phạm. Làm cách nào giải bài toán hễ ra trường là thất nghiệp?
- Một mình Bộ GD-ĐT không thể giải được mà cần sự chung tay của nhiều bên, Bộ GD-ĐT và các sở GD-ĐT, thậm chí là cả phía sinh viên. Cùng với việc cơ quan quản lý Nhà nước làm tốt quy hoạch, các tỉnh, thành cũng phải xây dựng kế hoạch, chủ động thông báo rộng rãi nhu cầu tuyển; người được tuyển cũng phải nắm bắt thông tin tuyển dụng, phải xác định tương lai mình học ra có việc làm hay không. Có thể họ muốn về TP nhưng TP thừa giáo viên rồi thì phải chấp nhận về nông thôn, miền núi - những nơi có nhu cầu.
* Có ý kiến cho rằng cần thiết phải đào tạo theo nhu cầu sử dụng của xã hội để tránh lãng phí, ông nghĩ sao?
- Đào tạo theo địa chỉ đã thực hiện nhiều năm, các địa phương thực hiện cử tuyển cũng đã chọn theo đúng nhu cầu ngành nghề và kết nối đối với các cơ sở đào tạo. Về đào tạo theo đặt hàng, các nơi cũng đã thực hiện và sau hội nghị các trường sư phạm, Bộ GD-ĐT cũng đã chuẩn bị ban hành chương trình phát triển các trường sư phạm đến năm 2020. Đào tạo theo đặt hàng cũng là một nội dung quan trọng được đưa ra bàn và sẽ làm mạnh hơn trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng sự kết nối của những trường sư phạm với các cơ sở sử dụng sẽ thông thoáng hơn, có luồng chảy rõ hơn.
* Đầu vào của sinh viên sư phạm thấp sẽ dẫn đến chất lượng đào tạo hạn chế và hệ quả của nó là chất lượng giáo dục sẽ thấp theo?
- Chưa có số liệu tổng kết về mùa tuyển sinh năm nay của Vụ Giáo dục ĐH nên cũng khó có thể khẳng định chắc chắn điều gì. Tuy nhiên, theo tôi, việc phát triển đội ngũ của ngành là nhiệm vụ phải thúc đẩy chứ không chỉ vì chất lượng đầu vào. Nên tôn trọng chất lượng đầu vào của mỗi ngành theo lựa chọn của thí sinh. Không phải chỉ ngành giáo dục mà nhiều ngành khác cũng lúc trồi lúc sụt theo thực tế nhưng không có nghĩa đó là bức tranh bi đát mà còn có quá trình đào tạo rồi bồi dưỡng lâu dài. Theo tôi, đầu vào không quyết định được toàn bộ.
* Cử nhân sư phạm thất nghiệp khiến kiến thức bị mai một, đây là sự lãng phí lớn. Làm sao giải quyết thấu đáo tình trạng này?
- Tôi nghĩ kiến thức mỗi người được đào tạo trong trường là một chuyện, còn qua quá trình làm việc sẽ được bổ sung rất nhiều. Chưa ai cân đo đong đếm rằng vừa đào tạo nhân lực ra và sử dụng ngay thì không lãng phí. Không làm ngành này thì có thể làm ngành khác và kiến thức đó có thể được sử dụng gián tiếp.
Tốt nghiệp Khoa Toán Trường ĐH Quảng Nam từ tháng 6-2011, Phan Ngọc Linh (ngụ huyện Quế Sơn - Quảng Nam) đã nộp hồ sơ xin việc khắp nơi nhưng đến nay vẫn chưa có nơi nào nhận. Hiện cô đang phụ mẹ... chăn trâu.
Ảnh: Bích Vân
* Cử nhân sư phạm phải đi làm công nhân mà không lãng phí sao, thưa ông?
- Ngành khác cũng vậy thôi. Học xong ngành này nhưng làm việc ở ngành khác là điều đang xảy ra trong xã hội. Đây không phải là vấn đề của một ngành, một cá nhân mà nhiều nơi phải cùng chung tay khắc phục. Bài toán của cả nước là làm sao tuyển dụng phải gắn kết với đào tạo, vì vậy Chính phủ mới yêu cầu phải có quy hoạch nhân lực, không chỉ riêng sư phạm mà tất cả các ngành.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã từng yêu cầu các địa phương phải là kênh cung cấp thông tin để các cơ sở đào tạo và nơi sử dụng kết nối với nhau, các bộ chủ quản là nơi cung cấp thông tin tổng thể cho địa phương. Cần giải bài toán này từ việc quy hoạch và thông tin hai chiều. Khi cung - cầu chưa gắn bó với nhau thật rõ ràng, người được sử dụng cũng chưa có những thông tin đầy đủ thì chắc chắn vẫn có những khoảng cách.
YẾN ANH thực hiện 
 
 
  • Minh Nghĩa @
    08/10/2011 06:03
    Tưởng ông này có giải pháp đối với trình trạng sinh viên sư phạm ra trường không có việc làm (đứng lớp). Chứ ai ngờ ông ta nói mà cũng như ... không nói. Với cách nói và làm như ông này, ngành giáo dục còn lâu mới phát triển, xã hội còn lâu mới tiến bộ.
  • Trần Thanh
    08/10/2011 09:27
    Tôi là người trong ngành mà nghe ngài trả lời như vậy thì thiệt là hết ý kiến. Thực trạng xã hội đào tạo nhân lực xong phải làm trái ngành nghề là một sự lãng phí ghê gớm. Trách nhiệm chung là từ nhiều phía nhưng lớn nhất và nhiều nhất là do trách nhiệm quản lí của Bộ Giáo dục và đào tạo. Nói như ông Hoàng Đức Minh này thì nếu xã hội đều xấu thì cũng phải xấu theo cho phù hợp. Làm quản lí mà suy nghĩ vậy thì bảo sao mà có sự tiến bộ được.
  • Lê Mầu
    08/10/2011 10:03
    Ông Minh mà còn ngồi chiếc ghế này thì còn tình trạng lãng phí nguồn nhân lực sư phạm. Đúng là phát biểu theo lối sáng vác ô đi tối vác về.
  • Lê Hoàng Anh
    08/10/2011 12:02
    Trả lời thế này thì ngành sư phạm vẫn không thể ngóc đầu lên được.
  • Thầy Trường (ĐT)
    08/10/2011 12:27
    Rõ ràng là lãng phí. Xin hỏi: Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở Giáo dục có chiến lược, kế hoạch gì? Nên công khai cho giáo viên và toàn ngành biết, xã hội biết để chia sẻ.
  • Vương Thái Bạch
    08/10/2011 12:45
    Cũng như không...
  • Lê Văn Hiếu
    08/10/2011 13:02
    Là một vị Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mà trả lời như thế là rất thiếu trách nhiệm trong công việc mình đang quản lý. Ông Cục trưởng cần phải xem xét chức trách, nhiệm vụ của mình lại đi.
  • Ngô Trung
    08/10/2011 14:27
    ... Độc giả nào có ý định thi ngành sư phạm thì nên cân nhắc cho cẩn thận kẻo "tiền mất tật mang" vì những nhà quản lý dỏm.
  • hoahong26
    08/10/2011 14:50
    Ngành giáo dục mà đại diện là Cục Nhà giáo phải có hành động gấp để xây dựng quy hoạch nguồn nhân lực sư phạm. Ông cục trưởng phải tìm hiểu cơ cấu dân số VN trong độ tuổi đi học phổ thông, mạng lưới trường lớp và nhân sự giáo viên hiện tại, độ tuổi về hưu. Rồi ông xem hệ thống trường sư phạm ở nước ta hiện nay số lượng đào tạo hàng năm là bao nhiêu? theo tôi hệ thống trường sư phạm ở việt nam thì tỉnh nào cũng có cơ sở đào tạo ngành sư phạm, không đại học thì cũng cao đẳng, ngoài ra còn các trường đại học vùng như ở miền trung là Đại học Vinh, Đại học Huế, Đại học Đà nẵng, Đại học Quy Nhơn, Đại học Đà lạt là những nơi đào tạo rất lớn nhân lực Sư phạm. Tổng hợp lại là thấy ngay hàng năm có bao nhiêu cử nhân sư phạm thất nghiệp. Từ đó mới có chiến lược củng cố chỉ tiêu, nâng chất lượng đào tạo. Chứ để thực trạng này cử nhân sư phạm muốn đi dạy thì phải nhờ vả, quan hệ, và chi phí lo lót vài chục triệu, làm xói mòn niềm tin của thế hệ trẻ mà thôi!
  • tran chi tai
    08/10/2011 14:50
    Chúng tôi là sinh viên. Tốt nghiệp ra trường rồi về quê chăn bò, chăn trâu nhiều lằm... Vì trong luận văn chữ "CBHD" là chăn bò hùa dê mà. Vậy đào tạo đại học làm gì. nên dẹp các trường này đi. Xin lỗi đó là sự thật. Xã hội sẽ tự đào thải những gì không phù hợp với nó... Tôi thấy các cán bộ GD - DT chỉ vì lợi ích cá nhân mình thôi. Lúc vào nhập học, họ nói tương lai tươi sáng lắm mà, thế mà ra trường về quê chăn bò, chăn trâu...
  • NGUYỄN NGỌC ANH
    08/10/2011 16:06
    Tập thể giáo viên THCS kỳ cựu trong công tác giảng dạy lâu năm, kinh nghiệm chuyên môn đầy mình, tuyên bố không sợ kiểu ông dùng uy quyền áp đặt một cách máy móc xơ cứng đối với giáo viên, đừng kết hợp với Hiệu trưởng trù dập những người hiền tài, mạnh dạn lên tiếng đấu tranh chống tham nhũng, ông nên thành thật chuyển hết toàn bộ Biên Bản họp PHHS các trường THCS bán trú về tòa soạn để ban lãnh đạo các ngành biết ông quản lý cấp dưới yếu kém như thế nào??? 

Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét