Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

“Hội chứng” xin về trường! - (TT)

Giáo dục dưới mắt mọi người

TT - Lẽ thường, cán bộ quản lý trường học hay giáo viên khi được điều động lên làm cán bộ sở, phòng giáo dục thì lấy làm hãnh diện vì được “ăn trên ngồi trước”. Tuy nhiên, hiện đang xảy ra tình trạng ngược lại. Ít người vui khi được “lên” và nhiều cán bộ, thậm chí lãnh đạo phòng, sở, có nguyện vọng về trường.
Tại Quảng Nam, trong chưa đầy hai năm gần đây đã có ít nhất tám cán bộ làm việc tại Sở GD-ĐT, trong đó sáu người giữ chức trưởng phòng hoặc phó phòng, “tháo chạy” về các trường học. Ở cấp phòng, nhiều cán bộ cũng không còn “thích thú”, thậm chí một cán bộ cấp phó còn tha thiết trở lại công việc tại cơ sở nên đã tìm mọi cách để được cấp trên đồng ý. Có người ngày từ trường chuyển lên phòng, anh cười như mếu. Cách đây vài tháng khi nhận quyết định về lại trường, anh này tỏ ra khá mừng và liền tổ chức một bữa liên hoan “được trở lại làm thầy giáo”.
Nguyên nhân vì đâu mà nhiều cán bộ quản lý giáo dục cấp tỉnh và huyện xin về lại trường học đến vậy? Qua tìm hiểu, một số người cho biết họ muốn trở lại với công việc phấn trắng bảng đen của mình “vì nghề giáo phải gắn với học trò, hơn nữa đi dạy vui hơn”. Có người cho rằng về trường học sẽ giúp họ gần nhà hơn nên có điều kiện chăm sóc gia đình, đỡ phải đi lại vất vả. Điều này không sai nhưng với những người còn ở lại, vẫn còn thiếu lý do quan trọng nhất để dẫn đến mong muốn trở lại công việc giảng dạy: vấn đề thu nhập. Dù không nói ra nhưng nhiều người trong cuộc thừa nhận về trường thu nhập của họ cao hơn hẳn.
Công tác tốt, dạy giỏi và có nhiều năm kinh nghiệm sẽ... bỗng dưng giảm thu nhập nếu được điều động về làm cán bộ phòng, sở. Bởi vậy mới có chuyện thật như đùa trong ngành giáo dục hiện nay: “hội chứng” xin về trường và nhiều giáo viên “sợ” trở thành cán bộ sở, cán bộ phòng!
X.PHÚ
Chia sẻ:
http://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/yahoo.jpg http://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.png
(1)
Bài toán lợi ích
04/10/2011 12:08:50 CH
Cho dù động cơ của những người đang làm cán bộ quản lý (kể cả lãnh đạo) tự nguyện xin về trường là gì đi nữa thì đây cũng là một tín hiệu mừng. Lý do thì rất nhiều nhưng cốt lõi nhất vẫn là "bài toán lợi ích". Nó chứng tỏ chính sách dùng phụ cấp thu hút của ngành giáo dục đã có kết quả để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.
Tuy nhiên, còn hai vấn đề nữa cũng liên quan đến tình trạng thiếu giáo viên cần phải giải quyết: Một là sự mất cân đối giữa giáo viên ở vùng đồng bằng, đô thị và giáo viên ở vùng sâu, vùng xa. Cho dù mức phụ cấp khu vực khá cao nhưng vẫn không nhiều giáo viên về với thôn bản hẻo lánh, hải đảo xa xôi hay những trường học "bồng bềnh" giữa Đồng Tháp Mười. Hai là "bài toán lợi ích" không giải quyết được vấn đề chất lượng dạy học. Qua đó đủ thấy một chính sách "lợi ích" không đủ để tạo nên một cuộc cải cách từ chính tư duy của các thầy, cô.
Cần có nhiều chính sách biện pháp kèm theo để ổn định đời sống giáo viên, kép giảm chênh lệch chất lượng sống giữa các vùng miền mới có thể làm cho giáo viên yên tâm dạy học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét