Giáo dục dưới mắt mọi người
TT - Lẽ thường, cán bộ quản lý trường học hay giáo viên
khi được điều động lên làm cán bộ sở, phòng giáo dục thì lấy làm hãnh
diện vì được “ăn trên ngồi trước”. Tuy nhiên, hiện đang xảy ra tình
trạng ngược lại. Ít người vui khi được “lên” và nhiều cán bộ, thậm chí
lãnh đạo phòng, sở, có nguyện vọng về trường.
Tại Quảng Nam, trong chưa đầy hai năm gần đây đã có ít
nhất tám cán bộ làm việc tại Sở GD-ĐT, trong đó sáu người giữ chức
trưởng phòng hoặc phó phòng, “tháo chạy” về các trường học. Ở cấp phòng,
nhiều cán bộ cũng không còn “thích thú”, thậm chí một cán bộ cấp phó
còn tha thiết trở lại công việc tại cơ sở nên đã tìm mọi cách để được
cấp trên đồng ý. Có người ngày từ trường chuyển lên phòng, anh cười như
mếu. Cách đây vài tháng khi nhận quyết định về lại trường, anh này tỏ ra
khá mừng và liền tổ chức một bữa liên hoan “được trở lại làm thầy
giáo”.
Nguyên nhân vì đâu mà nhiều cán bộ quản lý giáo dục cấp
tỉnh và huyện xin về lại trường học đến vậy? Qua tìm hiểu, một số người
cho biết họ muốn trở lại với công việc phấn trắng bảng đen của mình “vì
nghề giáo phải gắn với học trò, hơn nữa đi dạy vui hơn”. Có người cho
rằng về trường học sẽ giúp họ gần nhà hơn nên có điều kiện chăm sóc gia
đình, đỡ phải đi lại vất vả. Điều này không sai nhưng với những người
còn ở lại, vẫn còn thiếu lý do quan trọng nhất để dẫn đến mong muốn trở
lại công việc giảng dạy: vấn đề thu nhập. Dù không nói ra nhưng nhiều
người trong cuộc thừa nhận về trường thu nhập của họ cao hơn hẳn.
Công tác tốt, dạy giỏi và có nhiều năm kinh nghiệm
sẽ... bỗng dưng giảm thu nhập nếu được điều động về làm cán bộ phòng,
sở. Bởi vậy mới có chuyện thật như đùa trong ngành giáo dục hiện nay:
“hội chứng” xin về trường và nhiều giáo viên “sợ” trở thành cán bộ sở,
cán bộ phòng!
X.PHÚ
(1)
Bài toán lợi ích
04/10/2011 12:08:50 CH
Cho
dù động cơ của những người đang làm cán bộ quản lý (kể cả lãnh đạo) tự
nguyện xin về trường là gì đi nữa thì đây cũng là một tín hiệu mừng. Lý
do thì rất nhiều nhưng cốt lõi nhất vẫn là "bài toán lợi ích". Nó chứng
tỏ chính sách dùng phụ cấp thu hút của ngành giáo dục đã có kết quả để
giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. 04/10/2011 12:08:50 CH
Tuy nhiên, còn hai vấn đề nữa cũng liên quan đến tình trạng thiếu giáo viên cần phải giải quyết: Một là sự mất cân đối giữa giáo viên ở vùng đồng bằng, đô thị và giáo viên ở vùng sâu, vùng xa. Cho dù mức phụ cấp khu vực khá cao nhưng vẫn không nhiều giáo viên về với thôn bản hẻo lánh, hải đảo xa xôi hay những trường học "bồng bềnh" giữa Đồng Tháp Mười. Hai là "bài toán lợi ích" không giải quyết được vấn đề chất lượng dạy học. Qua đó đủ thấy một chính sách "lợi ích" không đủ để tạo nên một cuộc cải cách từ chính tư duy của các thầy, cô.
Cần có nhiều chính sách biện pháp kèm theo để ổn định đời sống giáo viên, kép giảm chênh lệch chất lượng sống giữa các vùng miền mới có thể làm cho giáo viên yên tâm dạy học.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét