THÍ ĐIỂM GIẤY/PHIẾU KIỂM SOÁT LÁI XE
Thứ Bảy, 08/10/2011 23:26
Đối tượng thí điểm là người điều khiển một số phương tiện thường gây tai nạn như xe khách, xe tải, xe container và taxi
Bộ Công an và Bộ GTVT dự định sẽ thí điểm giấy/phiếu kiểm soát lái xe đối với người điều khiển một số phương tiện GTVT.
Việc làm cần thiết
Trao đổi với phóng
viên Báo Người Lao Động, đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT
Đường bộ, Đường sắt (C67) - Bộ Công an, cho biết xuất phát từ thực tế
phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những tài xế xe vận tải công cộng nắm
trong tay sinh mệnh của nhiều người dân nên ông đã đề xuất phải có
giấy/phiếu kiểm soát lái xe.
“Nhiều người chưa nắm
rõ đề xuất này nên cho rằng nó dễ trở thành một loại “giấy phép con” gây
phiền hà, rắc rối. Tuy nhiên, cần phải thấy rằng tính mạng của hành
khách phụ thuộc vào các tài xế có nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông
Đường bộ hay không. Khi chúng ta chưa thể kiểm soát được số lần vi phạm
của tài xế qua mạng internet thì việc tạm thời ra một loại giấy/phiếu
để kiểm soát các lỗi vi phạm nguy hiểm là rất cần thiết” - ông Dũng nói.

Tài xế xe container và xe tải là một trong những đối tượng thí điểm giấy/phiếu kiểm soát lái xe. Ảnh: TẤN THẠNH
Trả lời câu hỏi về
việc mới đây Vụ Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và Hiệp
hội Vận tải Ô tô Việt Nam không đồng tình với đề xuất ban hành phiếu
kiểm soát lái xe vì có thể gây lãng phí tới 600 tỉ đồng, đồng thời dễ
thành “giấy phép con” (Báo Người Lao Động đã phản ánh), Bộ trưởng Bộ
GTVT Đinh La Thăng cho rằng nếu chỉ phạt bằng tiền thì tài xế sẽ không
sợ lắm. “Phải cắt ô trên phiếu kiểm soát lái xe và sau khi hết các ô thì
họ sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe. Như thế, các tài xế sẽ sợ và nghiêm
chỉnh chấp hành luật” - ông Thăng nói.
Bộ trưởng Đinh La
Thăng cho biết đã trao đổi với Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia về vấn
đề này và có thể sẽ phải thay đổi một số quy định để bảo đảm đúng luật
và giúp kiểm soát tốt hơn chuyện tài xế gây tai nạn.
Không gây tốn kém
Theo thượng tá Trần
Sơn, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, Điều tra xử lý tai nạn giao thông -
C67, giấy/phiếu kiểm soát lái xe được phát miễn phí nên không gây tốn
kém. Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng khẳng định khi nào quản lý việc lái xe vi
phạm bao nhiêu lỗi, ở khu vực nào trên internet thì loại giấy/phiếu kiểm
soát này sẽ được bãi bỏ. “Trước mắt, tôi nghĩ nên thí điểm thực hiện,
chắc chắn tình hình sẽ tốt hơn và không có chuyện nhũng nhiễu” – ông
Dũng khẳng định.
Trong văn bản góp ý
gửi Bộ GTVT cách đây không lâu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng khi
dự án cấp đổi giấy phép lái xe mới được triển khai rộng khắp và Bộ GTVT
phối hợp với Bộ Công an xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý trên mạng
internet thì không nhất thiết phải ban hành giấy/phiếu kiểm soát lái xe.
Tuy nhiên, khi nào Bộ GTVT và Bộ Công an có thể phối hợp xây dựng được
cơ sở dữ liệu, kiểm soát số lỗi vi phạm trên mạng internet thì vẫn chưa
có mốc thời gian cụ thể.
|
Đầu năm 2012, có giấy phép lái xe thông minh
Ông
Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho
biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chấp thuận để Bộ GTVT điều hòa 14 tỉ
đồng từ việc cắt giảm, dừng khởi công mới các dự án của bộ để triển khai
dự án xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý, cấp giấy phép lái xe theo mẫu
mới sau nhiều lần bị đình hoãn.
Tổng
cục Đường bộ Việt Nam đang chờ khoản tiền trên để gấp rút hoàn thiện
phần mềm in, bảo mật, sử dụng chữ ký điện tử… Dự kiến đầu năm 2012, giấy
phép lái xe thông minh sẽ được đưa vào sử dụng. Giấy phép lái xe thông
minh có 3 cấp độ bảo mật, được làm bằng nhựa tổng hợp và có độ bền cao
|
THẾ KHA
[Quay lại]
-
Huu Nhat09/10/2011 00:11"Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng nếu chỉ phạt bằng tiền thì tài xế sẽ không sợ lắm. “Phải cắt ô trên phiếu kiểm soát lái xe và sau khi hết các ô thì họ sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe. Như thế, các tài xế sẽ sợ và nghiêm chỉnh chấp hành luật” - ông Thăng nói." Thật không? Tài xế lương tháng bao nhiêu mà phạt tiền không sợ? Không sợ vì nạn chung chi, chứ làm nghiêm sao không sợ?
-
Nguyễn Cảnh09/10/2011 03:00Tôi ủng hộ cách làm quyết liệt của Bộ trưởng Thăng nhưng không tán thành việc có thêm "giấy phép con". Tôi đã lái xe ở VN và hiện đang sống ở Mỹ. Lúc mới qua, tôi rất ngưỡng mộ ý thức chấp hành luật giao thông của người Mỹ. Nhưng sau tìm hiểu thì thật ra họ cũng như người VN mình thôi, ai cũng sợ bị tước bằng, phạt tiền (rất nặng) và thậm chí cả bị tù! Phạt nặng và cảnh sát thi hành công vụ nghiêm túc là lý do chính làm cho đại bộ phận người Mỹ tự giác chấp hành, lâu rồi thành quen, thành một nếp sống văn hóa chứ chẳng co bí quyết gì! Vì vậy, VN mình cũng nên phạt thật nặng, có chế tài nghiêm túc, đặc biệt là CSGT không chặn đường mãi lộ, dẹp "vấn nạn" gọi phone cho người này người kia khi vi phạm... chứ không nên làm thêm "giấy phép con" vừa tốn kém, vừa thêm thủ tục không đáng có và... lại sinh một nỗi lo tiêu cực!
Các tin khác
- Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (11 giờ trước)
- Biết sâu sát, lắng nghe dân (12 giờ trước)
- Bớt lo chuyện rác (12 giờ trước)
- “Lão khùng” thao thức (12 giờ trước)
- Tông xe đầu kéo, phụ xe chết thảm trong cabin (13 giờ trước)
- Hai vợ chồng bị lũ cuốn trôi (14 giờ trước)
- Vụ “ô tô điên gây tai nạn”: Tài xế không làm chủ tốc độ (14 giờ trước)
- Lại xe "điên" tông liên hoàn 6 ô tô, 2 người nguy kịch (16 giờ trước)
- Thêm 4 người chết do mưa lũ ở ĐBSCL (16 giờ trước)
- Trộm cướp liên tục đột nhập các tiệm vàng ở Hà Nội (16 giờ trước)
