|
Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội trả lời báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội chiều nay 26-5 - Ảnh: Văn Nam |
(TBKTSG Online) – Dự thảo luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi được xem xét trong chiều nay (26-5) tại kỳ họp Quốc hội lần này nhưng việc thông qua phải chờ đến kỳ họp kế tiếp.
Tuy vậy, cả Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội và Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đều cho rằng cần tăng tuổi hưu để tránh vỡ quỹ.
Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được trình ra Quốc hội có hai điểm sửa đổi quan trọng mà nếu được thông qua sẽ có tác động mạnh đến quyền lợi của người sống bằng lương hưu.
Thứ nhất, số năm làm việc của người lao động trước khi được nghỉ hưu sẽ kéo dài hơn, đồng nghĩa với việc phải đóng góp nhiều hơn cho quỹ bảo hiểm xã hội.
Thứ hai, lương hưu mà người lao động nhận được khi nghỉ hưu sẽ ít hơn so với cách tính tiền lương hưu hiện hành. Cả hai thay đổi này cùng hướng đến một mục tiêu, theo lý giải của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, là để quỹ hưu trí không bị mất cân đối.
Theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, “Quỹ hưu trí và tử tuất có nguy cơ mất cân đối trong tương lai gần, tỷ trọng giữa số tiền chi trả chế độ so với số thu từ đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động hàng năm có xu hướng tăng nhanh. Nếu như năm 2007 tỷ trọng số chi so với số thu chỉ chiếm 57,2% thì sang năm 2008 con số này là 73,7%, năm 2010 là 76,3%; ước năm 2013 là 76,6%”.
“Theo dự báo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), với các chính sách hiện hành, quỹ hưu trí và tử tuất đến năm 2021 thu trong năm không đủ chi trong năm, để bảo đảm khả năng chi trả, phải lấy từ nguồn kết dư của quỹ. Đến năm 2034, phần kết dư không còn, số chi lớn hơn rất nhiều so với số thu”, bà Chuyền cho biết.
Liên quan đến việc tăng tuổi nghỉ hưu, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội chiều nay (26-5), bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, tại điều 187, Bộ luật Lao động mới có hiệu lực đã cho phép tăng tuổi nghỉ hưu đối với nhóm cán bộ quản lý, chuyên môn kỹ thuật.
Luật Lao động cũng cho phép những người lao động nặng nhọc, môi trường độc hại nguy hiểm, địa bàn khó khăn có thể giảm tuổi nghỉ hưu và mức tăng hoặc giảm tuổi nghỉ hưu là trong vòng 5 tuổi.
"Hiện nay mỗi năm người hưởng lương hưu bổ sung trong chính sách lương hưu khoảng 300.000 – 400.000 người
Theo khoản 2, điều 53, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), từ năm 2016 trở đi, điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của cán bộ, công chức, viên chức cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam.
Từ năm 2020 trở đi, điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của các nhóm đối tượng còn lại cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam. Theo luật hiện hành, điều kiện về tuổi đời để được hưởng lương hưu hiện nay là 55 đối với nữ và 60 đối với nam.
|
nhưng lực lượng lao động trẻ bước vào thị trường cũng khoảng 1 triệu lao động, nói cách khác cơ cấu lực lượng lao động vẫn cao hơn lực lượng phụ thuộc. Do vậy, đến lúc này hai tỉ lệ này bằng nhau thì dứt khoát phải tăng tuổi nghỉ hưu lên, các nước khác cũng vậy, cũng phải tăng tuổi nghỉ hưu khi hai con số trên tương đương", bà Mai nói.
Bà Mai cho biết Việt Nam chỉ điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình. Trước mắt, chỉ cho phép người làm quản lý, người làm chuyên môn kỹ thuật , giảng viên đại học, kiểm soát viên tòa án … được kéo dài tuổi nghỉ hưu.
Về cơ cấu đóng và hưởng lương hưu, bà Trương Thị Mai cho rằng hiện nay mức hưởng vẫn đang cao hơn so với quá trình đóng của cả cuộc đời người lao động. "Chúng ta đang tính toán theo cách lấy số tiền đóng 5 năm cuối để tính bình quân mức lương hưu đối với công nhân viên chức, nên mức lương rất cao, sắp tới Việt Nam sẽ chuyển sang tính lương bình quân cho cả quá trình đóng bảo hiểm của người lao động sẽ hợp lý hơn.", bà Mai nói.
Theo dự kiến, bắt đầu từ ngày 1-1-2018, người đầu tiên đóng bảo hiểm mới bắt đầu thực hiện chính sách tính lương bình quân mới này, nghĩa là sau khoảng 20 năm thì người đó mới bắt đầu hưởng lương hưu bình quân cả cuộc đời.
Ngoài ra, theo bà Mai, trong lần sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội lần này điều chỉnh theo hướng sẽ giao sổ lại cho từng người lao động, khác với trước đây là chủ doanh nghiệp hoặc cơ quan bảo hiểm giữ sổ bảo hiểm của người lao động. Người lao động đi làm cần biết mình đóng bao nhiêu tiền, đóng bao nhiêu năm và đến lúc về hưu có thể có thể cầm sổ bảo hiểm đó để giải quyết với các cơ quan bảo hiểm xã hội.
“Người lao động đã đi làm, có ký hợp đồng lao động bắt buộc phải được đóng bảo hiểm xã hội, và tiền đóng bảo hiểm xã hội đó phải được đóng vô cho cơ quan bảo hiểm chứ không giữ tại doanh nghiệp, việc này người lao động, tổ chức công đoàn phải theo dõi. Tôi nghĩ việc giao sổ bảo hiểm cho người lao động sẽ được giám sát tốt hơn bởi bấy lâu nay không được giữ sổ nên khi được hỏi, người lao động không biết mình đã đóng được bao nhiêu năm, bao nhiêu tiền. Bây giờ giao người cho người lao động giữ sổ và người lao động có thể khởi kiện doanh nghiệp ra tòa”, bà Mai nói.
Theo bà Mai, dự luật BHXH cũng sẽ thiết lập một “sàn lương hưu tối thiểu”. Vì hiện tại có nhiều người lao động phổ thông có mức đóng rất thấp vì vậy mà lương hưu rất thấp. Nếu người lao động rớt dưới sàn lương hưu tối thiểu thì nhà nước sẽ hỗ trợ cấp cho người lao động để họ đảm bảo đủ mức sống tối thiểu.
Thông qua Luật phá sản để DN "chết" có thể "chôn"
Đề nghị Quốc hội thông qua Luật Phá sản sửa đổi tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII lần nay, đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) cho rằng nếu không sớm thông qua luật này, sẽ không giải quyết được thực tế lâu nay là doanh nghiệp “chết” mà không thể chôn được.
Ông Trần Du Lịch khẳng định tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng nay (26-5) rằng ông không lo khi có Luật Doanh nghiệp sửa đổi sẽ bị lợi dụng tuyên bố phá sản, kiện tụng, phá sản nhiều quá.
“Nếu chúng ta không thay đổi được Luật Phá sản hiện nay và sớm ban hành luật sửa đổi thì chúng ta không giải quyết một thực tế là doanh nghiệp ‘chết’ mà không chôn được”, ông Lịch nói.
Ông Lịch đề nghị Quốc hội thông qua Luật Phá sản sửa đổi tại kỳ họp lần nay bởi luật sửa đổi tiếp cận theo hướng giúp doanh nghiệp lành mạnh hóa tài chính trong kinh doanh, bảo vệ quyền lợi của các chủ nợ hợp pháp bằng thủ tục phá sản.
Sáng nay, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày trước Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật phá sản (sửa đổi) và các đại biểu đã thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật phá sản (sửa đổi).
Góp ý cho dự thảo luật phá sản sửa đổi, đại biểu Trần Thanh Hải (TPHCM) cho biết người lao động đang có nhiều mong chờ về Luật phá sản (sửa đổi) và có những vấn đề đã được xem xét, thể hiện sự quan tâm đặc biệt.
Ông Hải kiến nghị cần giải quyết vấn đề chủ doanh nghiệp bỏ trốn như thế nào vì dự án Luật phá sản (sửa đổi) chưa trực diện đề cập đến vấn đề này. Hiện tượng chủ doanh nghiệp bỏ trốn xuất hiện nhiều từ năm 2008, có xu hướng nhiều hơn nhưng việc giải quyết vẫn còn nhiều vướng mắc, thời gian giải quyết rất dài.
Điều quan trọng là có những doanh nghiệp khi chủ bỏ trốn, tài sản thực của doanh nghiệp rất ít vì nhà xưởng và hầu hết máy móc, thiết bị đều đi thuê. Vì thế, không chỉ có người lao động mà những người chủ nhà xưởng, chủ máy móc thiết bị này cũng muốn giải quyết nhanh để tiếp tục khai thác tài sản của mình.
Như thông tin Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã đưa trước đó, Tòa án nhân dân tối cao khi tổng kết thực tiễn thi hành cho thấy có tới 55/95 điều của Luật Phá sản gặp vướng mắc, bất cập, gây khó khăn cho việc giải quyết của các tòa... Đó là chưa kể trình tự thủ tục phá sản quá phức tạp cùng các quy định chưa đồng bộ giữa luật phá sản và các luật khác (hình sự, dân sự, thuế, doanh nghiệp, các tổ chức tính dụng…) nên nhiều doanh nghiệp mất khả năng thanh toán không thể phá sản.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét