Tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Tp.HCM, áp lực giao thông và nạn ùn tắc giao thông vẫn đang là bài toán nan giải.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Một trong những nội dung đáng chú ý tại nghị quyết này là giải pháp cấm xe máy lưu thông tại một số thành phố lớn.
Cụ thể, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Thời hạn trình các đề án lên Thủ tướng là trong quý 4/2012.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giao Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Tp.HCM tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp để hạn chế xe môtô, xe gắn máy và xe ôtô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong thành phố.
Sở dĩ giải pháp này tạo sự chú ý đặc biệt là bởi xe máy hiện vẫn đang là phương tiện vận chuyển chủ yếu của đa số người dân Việt Nam. Trong khi đó, tại các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và Tp.HCM, áp lực giao thông và nạn ùn tắc giao thông vẫn đang là bài toán nan giải.
Tại Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải cho biết lượng môtô, xe gắn máy trên toàn thành phố đang vào khoảng 3,7 triệu chiếc, lượng ôtô gần 380.000 chiếc và khoảng 50.000 phương tiện vãng lai.
Mới đây, trong buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá: Với số lượng gia tăng đăng ký mới ôtô, xe máy như hiện nay (trung bình 12-14%/năm), nếu không có biện pháp kiểm soát thì dù có xây dựng hệ thống hạ tầng cũng không giải quyết được vấn đề ùn tắc. Do đó, ông Thảo cho rằng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông cần phải được nghiên cứu khẩn trương.
Một số chuyên gia cho rằng, hạn chế dần và tiến tới cấm lưu hành xe máy tại một số thành phố lớn là cần thiết song phải thận trọng trong từng giải pháp cụ thể. Cũng nhằm hạn chế lượng phương tiện giao thông cá nhân lưu hành, trước đây đã từng có một số đề xuất như lưu thông vào nội đô theo ngày chẵn, lẻ hay cấm lưu thông vào một số giờ cao điểm, tuyến phố. Tuy nhiên, những đề xuất này đã nhận được những phản đối mạnh mẽ từ người dân.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
15 ý kiến :
Một trong những nội dung đáng chú ý tại nghị quyết này là giải pháp cấm xe máy lưu thông tại một số thành phố lớn.
Cụ thể, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Thời hạn trình các đề án lên Thủ tướng là trong quý 4/2012.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giao Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Tp.HCM tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp để hạn chế xe môtô, xe gắn máy và xe ôtô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong thành phố.
Sở dĩ giải pháp này tạo sự chú ý đặc biệt là bởi xe máy hiện vẫn đang là phương tiện vận chuyển chủ yếu của đa số người dân Việt Nam. Trong khi đó, tại các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và Tp.HCM, áp lực giao thông và nạn ùn tắc giao thông vẫn đang là bài toán nan giải.
Tại Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải cho biết lượng môtô, xe gắn máy trên toàn thành phố đang vào khoảng 3,7 triệu chiếc, lượng ôtô gần 380.000 chiếc và khoảng 50.000 phương tiện vãng lai.
Mới đây, trong buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá: Với số lượng gia tăng đăng ký mới ôtô, xe máy như hiện nay (trung bình 12-14%/năm), nếu không có biện pháp kiểm soát thì dù có xây dựng hệ thống hạ tầng cũng không giải quyết được vấn đề ùn tắc. Do đó, ông Thảo cho rằng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông cần phải được nghiên cứu khẩn trương.
Một số chuyên gia cho rằng, hạn chế dần và tiến tới cấm lưu hành xe máy tại một số thành phố lớn là cần thiết song phải thận trọng trong từng giải pháp cụ thể. Cũng nhằm hạn chế lượng phương tiện giao thông cá nhân lưu hành, trước đây đã từng có một số đề xuất như lưu thông vào nội đô theo ngày chẵn, lẻ hay cấm lưu thông vào một số giờ cao điểm, tuyến phố. Tuy nhiên, những đề xuất này đã nhận được những phản đối mạnh mẽ từ người dân.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
15 ý kiến :
Lekhanh
14:40 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Cấm xe máy thì người dân đi bằng cái gì? trong lúc đời sống của người dân Việt Nam còn thấp, phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy. Nếu cấm xe máy thì Nhà nước có đáp ứng được phương tiện giao thông công cộng thuận tiền, đầy đủ, văn minh cho người dân lưu thông không?
Hiện nay, chỉ một số nhỏ tham gia phương tiện giao thông công cộng như xe bus mà đã quá tải, giờ cao điểm có khi không thể lên nổi xe bus, mà có khi đứng ở trên xe bus rồi muốn xuống đúng bến cũng phải chen chúc cho bẹp người mới xuống được, chưa nói đến trên xe bus có rất nhiều tệ nạn như móc túi, chửi bậy...
Sao kế khoạch di dời các trường đại Học ra ngoại thành mãi không thấy Nhà nước thực hiện, nếu phương án này được thực hiện thì sẽ giảm được một số lượng lớn người tham gia giao thông tại các thành phố lớn.
Rất mong các cơ quan chức năng xem xét kỹ mọi tình huống trước khi đưa ra quyết định, kẻo khi đưa ra rồi lại phát hiện quá nhiều tồn tại và bất cập cho người dân.
14:40 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Cấm xe máy thì người dân đi bằng cái gì? trong lúc đời sống của người dân Việt Nam còn thấp, phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy. Nếu cấm xe máy thì Nhà nước có đáp ứng được phương tiện giao thông công cộng thuận tiền, đầy đủ, văn minh cho người dân lưu thông không?
Hiện nay, chỉ một số nhỏ tham gia phương tiện giao thông công cộng như xe bus mà đã quá tải, giờ cao điểm có khi không thể lên nổi xe bus, mà có khi đứng ở trên xe bus rồi muốn xuống đúng bến cũng phải chen chúc cho bẹp người mới xuống được, chưa nói đến trên xe bus có rất nhiều tệ nạn như móc túi, chửi bậy...
Sao kế khoạch di dời các trường đại Học ra ngoại thành mãi không thấy Nhà nước thực hiện, nếu phương án này được thực hiện thì sẽ giảm được một số lượng lớn người tham gia giao thông tại các thành phố lớn.
Rất mong các cơ quan chức năng xem xét kỹ mọi tình huống trước khi đưa ra quyết định, kẻo khi đưa ra rồi lại phát hiện quá nhiều tồn tại và bất cập cho người dân.
Vu Khac Tuc
14:19 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Theo tôi cấm xe máy đi trong thành phố lớn là không khả thi ở Việt Nam vì hạ tầng ở Việt Nam không đồng bộ, nhà của dân ở trong ngách, hẻm cách đường và bến xe bus 1-2 km trong khi đó khi đi làm lại phải đưa đón con đi học (con cái không thể tự đi vì tai nạn giao thông và nạn bắt cóc) kết hợp đi chợ. Khi về là “tay xách nách mang”. Ở nước ngoài nhà cửa không như Việt Nam đường ô tô, siêu thị, trường học trong các khu đô thị. Để giảm tải ở Hà Nội ta nên:
Thực hiện đưa các trường đại học về các tỉnh để tạo việc làm cho các tỉnh, các tỉnh không phải xin mở trường đại học. Chi phí học của sinh viên ít đi. Nếu di chuyển các trường đại học ra thì giảm được gần 1 triệu người (vì số lượng “ăn theo” sinh viên rất lớn).
Chuyển các bệnh viện, ga xe lửa, bến xe ra khỏi nội thành Hà Nội, nhất là các nhà tang lễ không được để ở trung tâm. Nếu các lực lượng này chuyển đi thì nội thành sẽ thoáng nhiều.
Trong nội thành 4 quận không đầu tư xây dựng thêm các công trình nữa mà chỉ xem xét xây dựng ở ngoài để kéo dãn dân ra.
Các cơ quan nhà nước như các bộ, ngành Trung ương cũng dần chuyển ra khổi khu 4 quận nội thành cũ.
Thủ đô Hà Nội chỉ nên là trung tâm chính trị, hành chính không nên là thủ đô kinh tế.
Mong các nhà hoạch định xem xét và cân nhắc.
14:19 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Theo tôi cấm xe máy đi trong thành phố lớn là không khả thi ở Việt Nam vì hạ tầng ở Việt Nam không đồng bộ, nhà của dân ở trong ngách, hẻm cách đường và bến xe bus 1-2 km trong khi đó khi đi làm lại phải đưa đón con đi học (con cái không thể tự đi vì tai nạn giao thông và nạn bắt cóc) kết hợp đi chợ. Khi về là “tay xách nách mang”. Ở nước ngoài nhà cửa không như Việt Nam đường ô tô, siêu thị, trường học trong các khu đô thị. Để giảm tải ở Hà Nội ta nên:
Thực hiện đưa các trường đại học về các tỉnh để tạo việc làm cho các tỉnh, các tỉnh không phải xin mở trường đại học. Chi phí học của sinh viên ít đi. Nếu di chuyển các trường đại học ra thì giảm được gần 1 triệu người (vì số lượng “ăn theo” sinh viên rất lớn).
Chuyển các bệnh viện, ga xe lửa, bến xe ra khỏi nội thành Hà Nội, nhất là các nhà tang lễ không được để ở trung tâm. Nếu các lực lượng này chuyển đi thì nội thành sẽ thoáng nhiều.
Trong nội thành 4 quận không đầu tư xây dựng thêm các công trình nữa mà chỉ xem xét xây dựng ở ngoài để kéo dãn dân ra.
Các cơ quan nhà nước như các bộ, ngành Trung ương cũng dần chuyển ra khổi khu 4 quận nội thành cũ.
Thủ đô Hà Nội chỉ nên là trung tâm chính trị, hành chính không nên là thủ đô kinh tế.
Mong các nhà hoạch định xem xét và cân nhắc.
Mai Thanh Tùng
13:31 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Tôi tán thành các ý kiến của bạn Hoàng Duy, tuy nhiên cần có thời gian để thực hiện.
Trước mắt tôi đề xuất thêm những việc có thể làm ngay để giảm ùn tắc giao thông là thay đổi giờ vào học buổi sáng và tan học buổi chiều của học sinh, sinh viên.
Thí dụ 7h vào học buổi sáng, còn tan học buổi chiều là 4h hoặc 4h30, ( riêng sinh viên có thể là 6h).
Việc thay đổi này không giống như thay đổi giờ làm việc của cơ quan công sở bởi lẽ học sinh , sinh viên chủ yếu chỉ làm việc với giáo viên và nhà trường mà thôi. Việc phụ một số phụ huynh di làm kết hợp đưa đón con nhỏ cũng có thể chấp nhận được múi giờ như vậy.
13:31 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Tôi tán thành các ý kiến của bạn Hoàng Duy, tuy nhiên cần có thời gian để thực hiện.
Trước mắt tôi đề xuất thêm những việc có thể làm ngay để giảm ùn tắc giao thông là thay đổi giờ vào học buổi sáng và tan học buổi chiều của học sinh, sinh viên.
Thí dụ 7h vào học buổi sáng, còn tan học buổi chiều là 4h hoặc 4h30, ( riêng sinh viên có thể là 6h).
Việc thay đổi này không giống như thay đổi giờ làm việc của cơ quan công sở bởi lẽ học sinh , sinh viên chủ yếu chỉ làm việc với giáo viên và nhà trường mà thôi. Việc phụ một số phụ huynh di làm kết hợp đưa đón con nhỏ cũng có thể chấp nhận được múi giờ như vậy.
Phương Minh
16:00 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/9/2011
Tôi nghĩ phương án cấm xe máy ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là đúng.
Bởi lẽ, sự chật chội chỉ là một lẽ, một lẽ nữa là nhiều người đi xe máy rất ẩu, lạng lách, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè, va chạm nhau.... rất phức tạp.
Nhiều người cũng không nên lo lắng là bị cấm quá sớm dẫn đến không có phương tiện đi lại phù hợp vì có cấm thì chí ít cũng 5-10 năm nữa mới cấm được.
Ví dụ ở Thượng Hải (TQ), trước khi chính thức cấm thì lệnh đã được ban ra trước 3 năm để người dân sắp xếp dần. Đồng thời với đó, trong thời gian chờ cấm chính thức, hàng loạt sự thay đổi, quy hoạch phải được thực hiện đồng bộ mới cấm được. Chẳng hạn chuyển các trung tâm đại học ra ngoại thành, hạn chế dần kinh doanh mặt tiền, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển phương tiện giao thông công cộng…
Và một điều rất quan trọng, là ở khoảng thời gian đó, văn hóa giao thông của đại đa số dân chúng phải phát triển, lái xe phải đạt yêu cầu về trình độ văn hóa…
Như bây giờ, người đi xe máy thì loạn xạ, cánh tài xế xe tải, xe khách, xe bus… thì rất nhiều trong số đó chả học hành gì, bấm còi hơi inh ỏi, chèn ép nhau thậm chí “đua” luôn, nói túm lại là rất thiếu văn mình và văn hóa, chở đất cát không che chắn rũ bụi đầy đường, coi thường pháp luật, coi thường những người cùng tham gia giao thông khác.
Phải thay đổi mới phát triển được.
16:00 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/9/2011
Tôi nghĩ phương án cấm xe máy ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là đúng.
Bởi lẽ, sự chật chội chỉ là một lẽ, một lẽ nữa là nhiều người đi xe máy rất ẩu, lạng lách, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè, va chạm nhau.... rất phức tạp.
Nhiều người cũng không nên lo lắng là bị cấm quá sớm dẫn đến không có phương tiện đi lại phù hợp vì có cấm thì chí ít cũng 5-10 năm nữa mới cấm được.
Ví dụ ở Thượng Hải (TQ), trước khi chính thức cấm thì lệnh đã được ban ra trước 3 năm để người dân sắp xếp dần. Đồng thời với đó, trong thời gian chờ cấm chính thức, hàng loạt sự thay đổi, quy hoạch phải được thực hiện đồng bộ mới cấm được. Chẳng hạn chuyển các trung tâm đại học ra ngoại thành, hạn chế dần kinh doanh mặt tiền, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển phương tiện giao thông công cộng…
Và một điều rất quan trọng, là ở khoảng thời gian đó, văn hóa giao thông của đại đa số dân chúng phải phát triển, lái xe phải đạt yêu cầu về trình độ văn hóa…
Như bây giờ, người đi xe máy thì loạn xạ, cánh tài xế xe tải, xe khách, xe bus… thì rất nhiều trong số đó chả học hành gì, bấm còi hơi inh ỏi, chèn ép nhau thậm chí “đua” luôn, nói túm lại là rất thiếu văn mình và văn hóa, chở đất cát không che chắn rũ bụi đầy đường, coi thường pháp luật, coi thường những người cùng tham gia giao thông khác.
Phải thay đổi mới phát triển được.
Lamht
15:46 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/9/2011
Tôi đi thấy đường đi lại rất hẹp, trong khi phương tiện thì nhiều. Tôi để ý đường thì hẹp mà càng ngày càng có nhiều ôtô, đây cũng là lý do gây ùn tắc. Nếu muốn cẩm, hãy cấm ôtô, thì vừa giảm được ách tắc giao thông mà không ảnh hưởng tới đại đa số dân chúng.
Còn nếu cấm xe máy, trong khi hệ thống xe bus không đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân. Thì chẳng khác nào một biện pháp thay đổi lạc hậu, vì cái mục đích không đơn giản là giảm ùn tắc, mà cái chính là mang lại lợi ích cho nhân dân.
15:46 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/9/2011
Tôi đi thấy đường đi lại rất hẹp, trong khi phương tiện thì nhiều. Tôi để ý đường thì hẹp mà càng ngày càng có nhiều ôtô, đây cũng là lý do gây ùn tắc. Nếu muốn cẩm, hãy cấm ôtô, thì vừa giảm được ách tắc giao thông mà không ảnh hưởng tới đại đa số dân chúng.
Còn nếu cấm xe máy, trong khi hệ thống xe bus không đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân. Thì chẳng khác nào một biện pháp thay đổi lạc hậu, vì cái mục đích không đơn giản là giảm ùn tắc, mà cái chính là mang lại lợi ích cho nhân dân.
Nguyên Hữu Khởi
23:55 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Tôi dám chắc một điều nếu ngày mai tất cả người dân không đi xe máy mà đi xe bus và giả sử có đủ xe bus để đi thì sẽ lại nảy sinh vấn đề phức tạp hơn là tắc đường do quá nhiều xe bus và ô tô cá nhân. Vậy vấn đề tắc đường ở đâu? Phải chăng chúng ta chưa có quy hoạch phù hơp? Chúng ta chưa có hệ thống giao thông công cộng đủ hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người dân hay chúng ta quá nhiều xe máy?
Cứ như hiện tại mà bỗng dưng cấm xe máy thì sẽ có rất nhiều vấn đề khác đau đầu hơn sẽ nảy sinh.
23:55 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Tôi dám chắc một điều nếu ngày mai tất cả người dân không đi xe máy mà đi xe bus và giả sử có đủ xe bus để đi thì sẽ lại nảy sinh vấn đề phức tạp hơn là tắc đường do quá nhiều xe bus và ô tô cá nhân. Vậy vấn đề tắc đường ở đâu? Phải chăng chúng ta chưa có quy hoạch phù hơp? Chúng ta chưa có hệ thống giao thông công cộng đủ hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người dân hay chúng ta quá nhiều xe máy?
Cứ như hiện tại mà bỗng dưng cấm xe máy thì sẽ có rất nhiều vấn đề khác đau đầu hơn sẽ nảy sinh.
Hương Ly
15:57 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông là cần thiết, nhưng biện pháp nên cân nhắc kỹ, có lộ trình rõ ràng, phù hợp.
Theo tôi, trước khi ra lệnh "cấm" một cách khiên cưỡng, cần "giải phóng" cho người dân khỏi sự lệ thuộc vào các phương tiện cá nhân bằng cách phát triển hệ thống phương tiện công cộng đồng bộ, tối ưu hơn hẳn xe máy.
Làm được điều đó thì không cần cấm người dân cũng sẽ tự ý chuyển đổi phương tiện, vừa rẻ, vừa đảm bảo an toàn...Còn nếu khi chưa có phương tiện thay thế vượt trội so với xe máy thì không nên "cấm" một cách vô lý.
Mọi biện pháp đều vì mục đích cuối cùng là phục vụ nhân dân, nếu làm đời sống nhân dân trở nên khó khăn, khốn đốn vì những lệnh "cấm" bất hợp lý thì nên cân nhắc kỹ!
15:57 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông là cần thiết, nhưng biện pháp nên cân nhắc kỹ, có lộ trình rõ ràng, phù hợp.
Theo tôi, trước khi ra lệnh "cấm" một cách khiên cưỡng, cần "giải phóng" cho người dân khỏi sự lệ thuộc vào các phương tiện cá nhân bằng cách phát triển hệ thống phương tiện công cộng đồng bộ, tối ưu hơn hẳn xe máy.
Làm được điều đó thì không cần cấm người dân cũng sẽ tự ý chuyển đổi phương tiện, vừa rẻ, vừa đảm bảo an toàn...Còn nếu khi chưa có phương tiện thay thế vượt trội so với xe máy thì không nên "cấm" một cách vô lý.
Mọi biện pháp đều vì mục đích cuối cùng là phục vụ nhân dân, nếu làm đời sống nhân dân trở nên khó khăn, khốn đốn vì những lệnh "cấm" bất hợp lý thì nên cân nhắc kỹ!
Nguyen Tuấn Thành
13:43 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Tôi cứ tự hỏi, các vị đưa ra chính sách có bao giờ đi xe bus chưa? Bẩn thỉu, chạy chậm, bỏ chuyến, lái xe nói tục, thiếu văn hóa... tôi đã rất kiên nhẫn đi xe bus nhưng cuối cùng vẫn phải quay lại với xe máy.
Tôi đồng tình với việc hạn chế xe máy, hoặc cấm hẳn xe máy, nhưng người dân sẽ đi làm bằng cái gì?
Tôi đã thấy Thái Lan, Lào có xe túc túc rất sạch sẽ, tiện và trông cũng rất đẹp. Tại sao nước ta lại cấm nhỉ?
13:43 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Tôi cứ tự hỏi, các vị đưa ra chính sách có bao giờ đi xe bus chưa? Bẩn thỉu, chạy chậm, bỏ chuyến, lái xe nói tục, thiếu văn hóa... tôi đã rất kiên nhẫn đi xe bus nhưng cuối cùng vẫn phải quay lại với xe máy.
Tôi đồng tình với việc hạn chế xe máy, hoặc cấm hẳn xe máy, nhưng người dân sẽ đi làm bằng cái gì?
Tôi đã thấy Thái Lan, Lào có xe túc túc rất sạch sẽ, tiện và trông cũng rất đẹp. Tại sao nước ta lại cấm nhỉ?
P.T.Son
12:16 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Nhất trí cấm xe máy trong các thành phố lớn, đó là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông lớn nhất, nhưng phải phát triển hệ thống giao thông bằng xe công cộng một cách khoa học, hợp lý.
12:16 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Nhất trí cấm xe máy trong các thành phố lớn, đó là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông lớn nhất, nhưng phải phát triển hệ thống giao thông bằng xe công cộng một cách khoa học, hợp lý.
Hoàng Duy
11:07 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Vấn đề ở đây là phải tìm ra nguyên nhân vì sao chúng ta cứ phải chạy xe long nhong trên đường hoài? Nếu như tôi có thể nhanh chóng đến được nơi tôi cần đến thì tại sao tôi cứ phải chạy xe vòng vòng mãi?
Liệu chúng ta có thể:
1. Di dời các cơ quan hành chánh, trường đại học ...ra ngoại ô thành phố.
2. Xây dựng các khu chung cư, cao ốc chất lượng cao, trao đổi với người dân để mở rộng đường sá.
3. Qui hoạch những khu vực nào được phép mở shop, những khu vực nào chỉ chuyên để ở.
4. Qui hoạch các tuyến xe công cộng, metro ra ngoại ô.
5. Qui hoạch các tuyến xe công cộng trong khu vực, chỉ chuyên di chuyển trong khu vực1 khu vực để đảm bảo thời gian giữa các chuyến xe. Từ đó người dân có thể dễ dàng tính thời gian cho các trạm xe kế tiếp.
6. Phân luồng xe. Tách xe 2 bánh ra khỏi dòng di chuyển của xe 4 bánh.
7. Qui hoạch những tuyến cấm xe máy, nhưng đồng thời hướng dẫn tuyến đường thay thế. ( những tuyến chỉ dành riêng cho xe máy).
8. Qui hoạch lại các nút giao thông ( ngã 3, ngã 4, vòng xoay...). Không để tình trạng quẹo trái, quẹo phải, xoay đầu tuỳ tiện làm cắt mạch di chuyển của các phương tiện giao thông khác.
9. Xử lí nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, sử dụng camera quan sát để xử phạt chính xác hơn và thuyết phục hơn.
10. Phát triển các dịch vụ thông báo mật độ giao thông vào giờ cao điểm. Hướng dẫn các tuyến đường có thể thay thế, nhằm hướng dòng xe đến những tuyến đường thoáng hơn. ( mục đích chính là điều tiết lưu lượng giao thông trên các tuyến đường).
11. Xử phạt các công trình thi công chiếm dụng mặt đường, chậm hoàn công.
Cần tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia để có một kế hoạch khoa học và hiệu quả hơn nhầm giải quyết bài toán giao thông này.
11:07 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Vấn đề ở đây là phải tìm ra nguyên nhân vì sao chúng ta cứ phải chạy xe long nhong trên đường hoài? Nếu như tôi có thể nhanh chóng đến được nơi tôi cần đến thì tại sao tôi cứ phải chạy xe vòng vòng mãi?
Liệu chúng ta có thể:
1. Di dời các cơ quan hành chánh, trường đại học ...ra ngoại ô thành phố.
2. Xây dựng các khu chung cư, cao ốc chất lượng cao, trao đổi với người dân để mở rộng đường sá.
3. Qui hoạch những khu vực nào được phép mở shop, những khu vực nào chỉ chuyên để ở.
4. Qui hoạch các tuyến xe công cộng, metro ra ngoại ô.
5. Qui hoạch các tuyến xe công cộng trong khu vực, chỉ chuyên di chuyển trong khu vực1 khu vực để đảm bảo thời gian giữa các chuyến xe. Từ đó người dân có thể dễ dàng tính thời gian cho các trạm xe kế tiếp.
6. Phân luồng xe. Tách xe 2 bánh ra khỏi dòng di chuyển của xe 4 bánh.
7. Qui hoạch những tuyến cấm xe máy, nhưng đồng thời hướng dẫn tuyến đường thay thế. ( những tuyến chỉ dành riêng cho xe máy).
8. Qui hoạch lại các nút giao thông ( ngã 3, ngã 4, vòng xoay...). Không để tình trạng quẹo trái, quẹo phải, xoay đầu tuỳ tiện làm cắt mạch di chuyển của các phương tiện giao thông khác.
9. Xử lí nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, sử dụng camera quan sát để xử phạt chính xác hơn và thuyết phục hơn.
10. Phát triển các dịch vụ thông báo mật độ giao thông vào giờ cao điểm. Hướng dẫn các tuyến đường có thể thay thế, nhằm hướng dòng xe đến những tuyến đường thoáng hơn. ( mục đích chính là điều tiết lưu lượng giao thông trên các tuyến đường).
11. Xử phạt các công trình thi công chiếm dụng mặt đường, chậm hoàn công.
Cần tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia để có một kế hoạch khoa học và hiệu quả hơn nhầm giải quyết bài toán giao thông này.
Michael Nguyen
09:24 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Chính phủ cứ nói đi nói lại rất nhiều về việc cấm và hạn chế xe mô tô, xe gắn máy tại các thành phố lớn nhưng vẫn không thực hiện được.
Vấn đề chính không phải là "thực hiện các biện pháp để hạn chế hay cấm môtô, xe gắn máy và ôtô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong TP" mà phải là THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ HẠN CHẾ HOẶC CẤM DÂN NHẬP CƯ TỪ CÁC TỈNH THÀNH KHÁC ĐỔ XÔ VÀO 2 THÀNH PHỐ LỚN LÀ HÀ NỘI & HCM.
Hiện nay cả 2 TP lớn đều có số lượng dân nhập cư rất đông và hàng năm đều tăng lên rất nhanh. Trung bình cứ 1 người nhập cư mang theo 1 xe máy nên số lượng xe máy mang biển số các tỉnh chiếm số lượng rất nhiều. Do đó muốn hạn chế xe máy thì trước tiên phải hạn chế người dân nhập cư vì XE MÁY LÀ DO CON NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN CHỨ XE MÁY KHÔNG TỰ CHẠY ĐƯỢC.
Việc làm này rất cơ bản và quan trọng hàng đầu, giống như khi một căn nhà bị ngập nước thì việc đầu tiên là phải tìm cách ngăn không cho nước tiếp tục chảy tràn vô nhà, sau đó mới làm động tác bơm nước ra ngoài.
09:24 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Chính phủ cứ nói đi nói lại rất nhiều về việc cấm và hạn chế xe mô tô, xe gắn máy tại các thành phố lớn nhưng vẫn không thực hiện được.
Vấn đề chính không phải là "thực hiện các biện pháp để hạn chế hay cấm môtô, xe gắn máy và ôtô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong TP" mà phải là THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ HẠN CHẾ HOẶC CẤM DÂN NHẬP CƯ TỪ CÁC TỈNH THÀNH KHÁC ĐỔ XÔ VÀO 2 THÀNH PHỐ LỚN LÀ HÀ NỘI & HCM.
Hiện nay cả 2 TP lớn đều có số lượng dân nhập cư rất đông và hàng năm đều tăng lên rất nhanh. Trung bình cứ 1 người nhập cư mang theo 1 xe máy nên số lượng xe máy mang biển số các tỉnh chiếm số lượng rất nhiều. Do đó muốn hạn chế xe máy thì trước tiên phải hạn chế người dân nhập cư vì XE MÁY LÀ DO CON NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN CHỨ XE MÁY KHÔNG TỰ CHẠY ĐƯỢC.
Việc làm này rất cơ bản và quan trọng hàng đầu, giống như khi một căn nhà bị ngập nước thì việc đầu tiên là phải tìm cách ngăn không cho nước tiếp tục chảy tràn vô nhà, sau đó mới làm động tác bơm nước ra ngoài.
Thu Hiền
08:33 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Cấm xe máy cũng được, nhưng vấn đề phương tiện giao thông công cộng có đáp ứng được nhu cầu đi lại cơ bản của người dân không: xe buýt đủ chỗ ngồi, không nhồi nhét khách, chạy đúng giờ, sạch sẽ, lịch sự ... ở Việt Nam e là hơi khó!
08:33 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Cấm xe máy cũng được, nhưng vấn đề phương tiện giao thông công cộng có đáp ứng được nhu cầu đi lại cơ bản của người dân không: xe buýt đủ chỗ ngồi, không nhồi nhét khách, chạy đúng giờ, sạch sẽ, lịch sự ... ở Việt Nam e là hơi khó!
DTN
20:44 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Đa số làm ra ùn tắc là những “đường đi 2 chiều không có lan can”, “những ngã 4 được phép rẽ trái”, nếu các bác nghiên cứu lại và giải quyết được 2 vấn đề trên, tôi nghĩ sẽ giải quyết được tối thiểu 50% đường ún tắc giao thông.
Tất cả các tuyến đường đều cấm rẽ trái (hoặc cấm trong giờ cao điểm); các tuyến đường đi 2 chiều cũng phải có lan can.
Như vậy là biện pháp giải quyết vấn đề ùn tắc nhanh nhất và sẽ là liệu quả hơn.
20:44 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Đa số làm ra ùn tắc là những “đường đi 2 chiều không có lan can”, “những ngã 4 được phép rẽ trái”, nếu các bác nghiên cứu lại và giải quyết được 2 vấn đề trên, tôi nghĩ sẽ giải quyết được tối thiểu 50% đường ún tắc giao thông.
Tất cả các tuyến đường đều cấm rẽ trái (hoặc cấm trong giờ cao điểm); các tuyến đường đi 2 chiều cũng phải có lan can.
Như vậy là biện pháp giải quyết vấn đề ùn tắc nhanh nhất và sẽ là liệu quả hơn.
Van
17:21 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Tôi ở ngoại thành Hà Nội hàng ngày đi 8km để đến đuợc nơi làm việc, nếu cấm xe máy vào nội thành thì chúng tôi đi làm bằng phưong tiện gì khi mà nơi chúng tôi ở không có xe buýt (chẳng lẽ đi bằng xe đạp)?
Cấm xe máy là đúng, nhưng xin quí vị hãy xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng thật đa dạng, thật tốt, rồi hẵng cấm!
Chưa hoàn thiện cái nọ mà đã cấm cái kia, thì xin hãy nhìn vào bài học trong quá khứ thì sẽ hình dung ra kết quả ngay thôi, xin hãy trưng cầu ý dân xem họ có đồng thuận hay không? Chớ nên đề xuất rồi lại huỷ bỏ, rất mất thời gian công sức và tiền bạc!
17:21 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Tôi ở ngoại thành Hà Nội hàng ngày đi 8km để đến đuợc nơi làm việc, nếu cấm xe máy vào nội thành thì chúng tôi đi làm bằng phưong tiện gì khi mà nơi chúng tôi ở không có xe buýt (chẳng lẽ đi bằng xe đạp)?
Cấm xe máy là đúng, nhưng xin quí vị hãy xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng thật đa dạng, thật tốt, rồi hẵng cấm!
Chưa hoàn thiện cái nọ mà đã cấm cái kia, thì xin hãy nhìn vào bài học trong quá khứ thì sẽ hình dung ra kết quả ngay thôi, xin hãy trưng cầu ý dân xem họ có đồng thuận hay không? Chớ nên đề xuất rồi lại huỷ bỏ, rất mất thời gian công sức và tiền bạc!
Hung Nguyen
15:28 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Vẫn cái cách làm không quản được thì cấm. Trong khi mô tô, xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam tại các thành phố lớn, nếu cấm thì họ đi lại bằng cách nào? Xe bus có đủ để phục vụ đi lại của người dân không? Chất lượng dịch vụ xe bus đang có nhiều vấn đề, nếu tăng đột biến về số lượng thì chất lượng sẽ ra làm sao? Vậy cơ sở nào cho sự cấm đoán này?
Chủ trương lớn cần phải phục vụ mục địch của đại đa số dân chúng, lấy dân làm gốc chứ.
15:28 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Vẫn cái cách làm không quản được thì cấm. Trong khi mô tô, xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam tại các thành phố lớn, nếu cấm thì họ đi lại bằng cách nào? Xe bus có đủ để phục vụ đi lại của người dân không? Chất lượng dịch vụ xe bus đang có nhiều vấn đề, nếu tăng đột biến về số lượng thì chất lượng sẽ ra làm sao? Vậy cơ sở nào cho sự cấm đoán này?
Chủ trương lớn cần phải phục vụ mục địch của đại đa số dân chúng, lấy dân làm gốc chứ.
Lekhanh
14:40 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Cấm xe máy thì người dân đi bằng cái gì? trong lúc đời sống của người dân Việt Nam còn thấp, phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy. Nếu cấm xe máy thì Nhà nước có đáp ứng được phương tiện giao thông công cộng thuận tiền, đầy đủ, văn minh cho người dân lưu thông không?
Hiện nay, chỉ một số nhỏ tham gia phương tiện giao thông công cộng như xe bus mà đã quá tải, giờ cao điểm có khi không thể lên nổi xe bus, mà có khi đứng ở trên xe bus rồi muốn xuống đúng bến cũng phải chen chúc cho bẹp người mới xuống được, chưa nói đến trên xe bus có rất nhiều tệ nạn như móc túi, chửi bậy...
Sao kế khoạch di dời các trường đại Học ra ngoại thành mãi không thấy Nhà nước thực hiện, nếu phương án này được thực hiện thì sẽ giảm được một số lượng lớn người tham gia giao thông tại các thành phố lớn.
Rất mong các cơ quan chức năng xem xét kỹ mọi tình huống trước khi đưa ra quyết định, kẻo khi đưa ra rồi lại phát hiện quá nhiều tồn tại và bất cập cho người dân.
14:40 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Cấm xe máy thì người dân đi bằng cái gì? trong lúc đời sống của người dân Việt Nam còn thấp, phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy. Nếu cấm xe máy thì Nhà nước có đáp ứng được phương tiện giao thông công cộng thuận tiền, đầy đủ, văn minh cho người dân lưu thông không?
Hiện nay, chỉ một số nhỏ tham gia phương tiện giao thông công cộng như xe bus mà đã quá tải, giờ cao điểm có khi không thể lên nổi xe bus, mà có khi đứng ở trên xe bus rồi muốn xuống đúng bến cũng phải chen chúc cho bẹp người mới xuống được, chưa nói đến trên xe bus có rất nhiều tệ nạn như móc túi, chửi bậy...
Sao kế khoạch di dời các trường đại Học ra ngoại thành mãi không thấy Nhà nước thực hiện, nếu phương án này được thực hiện thì sẽ giảm được một số lượng lớn người tham gia giao thông tại các thành phố lớn.
Rất mong các cơ quan chức năng xem xét kỹ mọi tình huống trước khi đưa ra quyết định, kẻo khi đưa ra rồi lại phát hiện quá nhiều tồn tại và bất cập cho người dân.
Vu Khac Tuc
14:19 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Theo tôi cấm xe máy đi trong thành phố lớn là không khả thi ở Việt Nam vì hạ tầng ở Việt Nam không đồng bộ, nhà của dân ở trong ngách, hẻm cách đường và bến xe bus 1-2 km trong khi đó khi đi làm lại phải đưa đón con đi học (con cái không thể tự đi vì tai nạn giao thông và nạn bắt cóc) kết hợp đi chợ. Khi về là “tay xách nách mang”. Ở nước ngoài nhà cửa không như Việt Nam đường ô tô, siêu thị, trường học trong các khu đô thị. Để giảm tải ở Hà Nội ta nên:
Thực hiện đưa các trường đại học về các tỉnh để tạo việc làm cho các tỉnh, các tỉnh không phải xin mở trường đại học. Chi phí học của sinh viên ít đi. Nếu di chuyển các trường đại học ra thì giảm được gần 1 triệu người (vì số lượng “ăn theo” sinh viên rất lớn).
Chuyển các bệnh viện, ga xe lửa, bến xe ra khỏi nội thành Hà Nội, nhất là các nhà tang lễ không được để ở trung tâm. Nếu các lực lượng này chuyển đi thì nội thành sẽ thoáng nhiều.
Trong nội thành 4 quận không đầu tư xây dựng thêm các công trình nữa mà chỉ xem xét xây dựng ở ngoài để kéo dãn dân ra.
Các cơ quan nhà nước như các bộ, ngành Trung ương cũng dần chuyển ra khổi khu 4 quận nội thành cũ.
Thủ đô Hà Nội chỉ nên là trung tâm chính trị, hành chính không nên là thủ đô kinh tế.
Mong các nhà hoạch định xem xét và cân nhắc.
14:19 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Theo tôi cấm xe máy đi trong thành phố lớn là không khả thi ở Việt Nam vì hạ tầng ở Việt Nam không đồng bộ, nhà của dân ở trong ngách, hẻm cách đường và bến xe bus 1-2 km trong khi đó khi đi làm lại phải đưa đón con đi học (con cái không thể tự đi vì tai nạn giao thông và nạn bắt cóc) kết hợp đi chợ. Khi về là “tay xách nách mang”. Ở nước ngoài nhà cửa không như Việt Nam đường ô tô, siêu thị, trường học trong các khu đô thị. Để giảm tải ở Hà Nội ta nên:
Thực hiện đưa các trường đại học về các tỉnh để tạo việc làm cho các tỉnh, các tỉnh không phải xin mở trường đại học. Chi phí học của sinh viên ít đi. Nếu di chuyển các trường đại học ra thì giảm được gần 1 triệu người (vì số lượng “ăn theo” sinh viên rất lớn).
Chuyển các bệnh viện, ga xe lửa, bến xe ra khỏi nội thành Hà Nội, nhất là các nhà tang lễ không được để ở trung tâm. Nếu các lực lượng này chuyển đi thì nội thành sẽ thoáng nhiều.
Trong nội thành 4 quận không đầu tư xây dựng thêm các công trình nữa mà chỉ xem xét xây dựng ở ngoài để kéo dãn dân ra.
Các cơ quan nhà nước như các bộ, ngành Trung ương cũng dần chuyển ra khổi khu 4 quận nội thành cũ.
Thủ đô Hà Nội chỉ nên là trung tâm chính trị, hành chính không nên là thủ đô kinh tế.
Mong các nhà hoạch định xem xét và cân nhắc.
Mai Thanh Tùng
13:31 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Tôi tán thành các ý kiến của bạn Hoàng Duy, tuy nhiên cần có thời gian để thực hiện.
Trước mắt tôi đề xuất thêm những việc có thể làm ngay để giảm ùn tắc giao thông là thay đổi giờ vào học buổi sáng và tan học buổi chiều của học sinh, sinh viên.
Thí dụ 7h vào học buổi sáng, còn tan học buổi chiều là 4h hoặc 4h30, ( riêng sinh viên có thể là 6h).
Việc thay đổi này không giống như thay đổi giờ làm việc của cơ quan công sở bởi lẽ học sinh , sinh viên chủ yếu chỉ làm việc với giáo viên và nhà trường mà thôi. Việc phụ một số phụ huynh di làm kết hợp đưa đón con nhỏ cũng có thể chấp nhận được múi giờ như vậy.
13:31 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/9/2011
Tôi tán thành các ý kiến của bạn Hoàng Duy, tuy nhiên cần có thời gian để thực hiện.
Trước mắt tôi đề xuất thêm những việc có thể làm ngay để giảm ùn tắc giao thông là thay đổi giờ vào học buổi sáng và tan học buổi chiều của học sinh, sinh viên.
Thí dụ 7h vào học buổi sáng, còn tan học buổi chiều là 4h hoặc 4h30, ( riêng sinh viên có thể là 6h).
Việc thay đổi này không giống như thay đổi giờ làm việc của cơ quan công sở bởi lẽ học sinh , sinh viên chủ yếu chỉ làm việc với giáo viên và nhà trường mà thôi. Việc phụ một số phụ huynh di làm kết hợp đưa đón con nhỏ cũng có thể chấp nhận được múi giờ như vậy.
Phương Minh
16:00 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/9/2011
Tôi nghĩ phương án cấm xe máy ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là đúng.
Bởi lẽ, sự chật chội chỉ là một lẽ, một lẽ nữa là nhiều người đi xe máy rất ẩu, lạng lách, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè, va chạm nhau.... rất phức tạp.
Nhiều người cũng không nên lo lắng là bị cấm quá sớm dẫn đến không có phương tiện đi lại phù hợp vì có cấm thì chí ít cũng 5-10 năm nữa mới cấm được.
Ví dụ ở Thượng Hải (TQ), trước khi chính thức cấm thì lệnh đã được ban ra trước 3 năm để người dân sắp xếp dần. Đồng thời với đó, trong thời gian chờ cấm chính thức, hàng loạt sự thay đổi, quy hoạch phải được thực hiện đồng bộ mới cấm được. Chẳng hạn chuyển các trung tâm đại học ra ngoại thành, hạn chế dần kinh doanh mặt tiền, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển phương tiện giao thông công cộng…
Và một điều rất quan trọng, là ở khoảng thời gian đó, văn hóa giao thông của đại đa số dân chúng phải phát triển, lái xe phải đạt yêu cầu về trình độ văn hóa…
Như bây giờ, người đi xe máy thì loạn xạ, cánh tài xế xe tải, xe khách, xe bus… thì rất nhiều trong số đó chả học hành gì, bấm còi hơi inh ỏi, chèn ép nhau thậm chí “đua” luôn, nói túm lại là rất thiếu văn mình và văn hóa, chở đất cát không che chắn rũ bụi đầy đường, coi thường pháp luật, coi thường những người cùng tham gia giao thông khác.
Phải thay đổi mới phát triển được.
16:00 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/9/2011
Tôi nghĩ phương án cấm xe máy ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là đúng.
Bởi lẽ, sự chật chội chỉ là một lẽ, một lẽ nữa là nhiều người đi xe máy rất ẩu, lạng lách, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè, va chạm nhau.... rất phức tạp.
Nhiều người cũng không nên lo lắng là bị cấm quá sớm dẫn đến không có phương tiện đi lại phù hợp vì có cấm thì chí ít cũng 5-10 năm nữa mới cấm được.
Ví dụ ở Thượng Hải (TQ), trước khi chính thức cấm thì lệnh đã được ban ra trước 3 năm để người dân sắp xếp dần. Đồng thời với đó, trong thời gian chờ cấm chính thức, hàng loạt sự thay đổi, quy hoạch phải được thực hiện đồng bộ mới cấm được. Chẳng hạn chuyển các trung tâm đại học ra ngoại thành, hạn chế dần kinh doanh mặt tiền, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển phương tiện giao thông công cộng…
Và một điều rất quan trọng, là ở khoảng thời gian đó, văn hóa giao thông của đại đa số dân chúng phải phát triển, lái xe phải đạt yêu cầu về trình độ văn hóa…
Như bây giờ, người đi xe máy thì loạn xạ, cánh tài xế xe tải, xe khách, xe bus… thì rất nhiều trong số đó chả học hành gì, bấm còi hơi inh ỏi, chèn ép nhau thậm chí “đua” luôn, nói túm lại là rất thiếu văn mình và văn hóa, chở đất cát không che chắn rũ bụi đầy đường, coi thường pháp luật, coi thường những người cùng tham gia giao thông khác.
Phải thay đổi mới phát triển được.
Lamht
15:46 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/9/2011
Tôi đi thấy đường đi lại rất hẹp, trong khi phương tiện thì nhiều. Tôi để ý đường thì hẹp mà càng ngày càng có nhiều ôtô, đây cũng là lý do gây ùn tắc. Nếu muốn cẩm, hãy cấm ôtô, thì vừa giảm được ách tắc giao thông mà không ảnh hưởng tới đại đa số dân chúng.
Còn nếu cấm xe máy, trong khi hệ thống xe bus không đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân. Thì chẳng khác nào một biện pháp thay đổi lạc hậu, vì cái mục đích không đơn giản là giảm ùn tắc, mà cái chính là mang lại lợi ích cho nhân dân.
15:46 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/9/2011
Tôi đi thấy đường đi lại rất hẹp, trong khi phương tiện thì nhiều. Tôi để ý đường thì hẹp mà càng ngày càng có nhiều ôtô, đây cũng là lý do gây ùn tắc. Nếu muốn cẩm, hãy cấm ôtô, thì vừa giảm được ách tắc giao thông mà không ảnh hưởng tới đại đa số dân chúng.
Còn nếu cấm xe máy, trong khi hệ thống xe bus không đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân. Thì chẳng khác nào một biện pháp thay đổi lạc hậu, vì cái mục đích không đơn giản là giảm ùn tắc, mà cái chính là mang lại lợi ích cho nhân dân.
Nguyên Hữu Khởi
23:55 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Tôi dám chắc một điều nếu ngày mai tất cả người dân không đi xe máy mà đi xe bus và giả sử có đủ xe bus để đi thì sẽ lại nảy sinh vấn đề phức tạp hơn là tắc đường do quá nhiều xe bus và ô tô cá nhân. Vậy vấn đề tắc đường ở đâu? Phải chăng chúng ta chưa có quy hoạch phù hơp? Chúng ta chưa có hệ thống giao thông công cộng đủ hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người dân hay chúng ta quá nhiều xe máy?
Cứ như hiện tại mà bỗng dưng cấm xe máy thì sẽ có rất nhiều vấn đề khác đau đầu hơn sẽ nảy sinh.
23:55 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Tôi dám chắc một điều nếu ngày mai tất cả người dân không đi xe máy mà đi xe bus và giả sử có đủ xe bus để đi thì sẽ lại nảy sinh vấn đề phức tạp hơn là tắc đường do quá nhiều xe bus và ô tô cá nhân. Vậy vấn đề tắc đường ở đâu? Phải chăng chúng ta chưa có quy hoạch phù hơp? Chúng ta chưa có hệ thống giao thông công cộng đủ hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người dân hay chúng ta quá nhiều xe máy?
Cứ như hiện tại mà bỗng dưng cấm xe máy thì sẽ có rất nhiều vấn đề khác đau đầu hơn sẽ nảy sinh.
Hương Ly
15:57 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông là cần thiết, nhưng biện pháp nên cân nhắc kỹ, có lộ trình rõ ràng, phù hợp.
Theo tôi, trước khi ra lệnh "cấm" một cách khiên cưỡng, cần "giải phóng" cho người dân khỏi sự lệ thuộc vào các phương tiện cá nhân bằng cách phát triển hệ thống phương tiện công cộng đồng bộ, tối ưu hơn hẳn xe máy.
Làm được điều đó thì không cần cấm người dân cũng sẽ tự ý chuyển đổi phương tiện, vừa rẻ, vừa đảm bảo an toàn...Còn nếu khi chưa có phương tiện thay thế vượt trội so với xe máy thì không nên "cấm" một cách vô lý.
Mọi biện pháp đều vì mục đích cuối cùng là phục vụ nhân dân, nếu làm đời sống nhân dân trở nên khó khăn, khốn đốn vì những lệnh "cấm" bất hợp lý thì nên cân nhắc kỹ!
15:57 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông là cần thiết, nhưng biện pháp nên cân nhắc kỹ, có lộ trình rõ ràng, phù hợp.
Theo tôi, trước khi ra lệnh "cấm" một cách khiên cưỡng, cần "giải phóng" cho người dân khỏi sự lệ thuộc vào các phương tiện cá nhân bằng cách phát triển hệ thống phương tiện công cộng đồng bộ, tối ưu hơn hẳn xe máy.
Làm được điều đó thì không cần cấm người dân cũng sẽ tự ý chuyển đổi phương tiện, vừa rẻ, vừa đảm bảo an toàn...Còn nếu khi chưa có phương tiện thay thế vượt trội so với xe máy thì không nên "cấm" một cách vô lý.
Mọi biện pháp đều vì mục đích cuối cùng là phục vụ nhân dân, nếu làm đời sống nhân dân trở nên khó khăn, khốn đốn vì những lệnh "cấm" bất hợp lý thì nên cân nhắc kỹ!
Nguyen Tuấn Thành
13:43 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Tôi cứ tự hỏi, các vị đưa ra chính sách có bao giờ đi xe bus chưa? Bẩn thỉu, chạy chậm, bỏ chuyến, lái xe nói tục, thiếu văn hóa... tôi đã rất kiên nhẫn đi xe bus nhưng cuối cùng vẫn phải quay lại với xe máy.
Tôi đồng tình với việc hạn chế xe máy, hoặc cấm hẳn xe máy, nhưng người dân sẽ đi làm bằng cái gì?
Tôi đã thấy Thái Lan, Lào có xe túc túc rất sạch sẽ, tiện và trông cũng rất đẹp. Tại sao nước ta lại cấm nhỉ?
13:43 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Tôi cứ tự hỏi, các vị đưa ra chính sách có bao giờ đi xe bus chưa? Bẩn thỉu, chạy chậm, bỏ chuyến, lái xe nói tục, thiếu văn hóa... tôi đã rất kiên nhẫn đi xe bus nhưng cuối cùng vẫn phải quay lại với xe máy.
Tôi đồng tình với việc hạn chế xe máy, hoặc cấm hẳn xe máy, nhưng người dân sẽ đi làm bằng cái gì?
Tôi đã thấy Thái Lan, Lào có xe túc túc rất sạch sẽ, tiện và trông cũng rất đẹp. Tại sao nước ta lại cấm nhỉ?
P.T.Son
12:16 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Nhất trí cấm xe máy trong các thành phố lớn, đó là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông lớn nhất, nhưng phải phát triển hệ thống giao thông bằng xe công cộng một cách khoa học, hợp lý.
12:16 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Nhất trí cấm xe máy trong các thành phố lớn, đó là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông lớn nhất, nhưng phải phát triển hệ thống giao thông bằng xe công cộng một cách khoa học, hợp lý.
Hoàng Duy
11:07 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Vấn đề ở đây là phải tìm ra nguyên nhân vì sao chúng ta cứ phải chạy xe long nhong trên đường hoài? Nếu như tôi có thể nhanh chóng đến được nơi tôi cần đến thì tại sao tôi cứ phải chạy xe vòng vòng mãi?
Liệu chúng ta có thể:
1. Di dời các cơ quan hành chánh, trường đại học ...ra ngoại ô thành phố.
2. Xây dựng các khu chung cư, cao ốc chất lượng cao, trao đổi với người dân để mở rộng đường sá.
3. Qui hoạch những khu vực nào được phép mở shop, những khu vực nào chỉ chuyên để ở.
4. Qui hoạch các tuyến xe công cộng, metro ra ngoại ô.
5. Qui hoạch các tuyến xe công cộng trong khu vực, chỉ chuyên di chuyển trong khu vực1 khu vực để đảm bảo thời gian giữa các chuyến xe. Từ đó người dân có thể dễ dàng tính thời gian cho các trạm xe kế tiếp.
6. Phân luồng xe. Tách xe 2 bánh ra khỏi dòng di chuyển của xe 4 bánh.
7. Qui hoạch những tuyến cấm xe máy, nhưng đồng thời hướng dẫn tuyến đường thay thế. ( những tuyến chỉ dành riêng cho xe máy).
8. Qui hoạch lại các nút giao thông ( ngã 3, ngã 4, vòng xoay...). Không để tình trạng quẹo trái, quẹo phải, xoay đầu tuỳ tiện làm cắt mạch di chuyển của các phương tiện giao thông khác.
9. Xử lí nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, sử dụng camera quan sát để xử phạt chính xác hơn và thuyết phục hơn.
10. Phát triển các dịch vụ thông báo mật độ giao thông vào giờ cao điểm. Hướng dẫn các tuyến đường có thể thay thế, nhằm hướng dòng xe đến những tuyến đường thoáng hơn. ( mục đích chính là điều tiết lưu lượng giao thông trên các tuyến đường).
11. Xử phạt các công trình thi công chiếm dụng mặt đường, chậm hoàn công.
Cần tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia để có một kế hoạch khoa học và hiệu quả hơn nhầm giải quyết bài toán giao thông này.
11:07 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Vấn đề ở đây là phải tìm ra nguyên nhân vì sao chúng ta cứ phải chạy xe long nhong trên đường hoài? Nếu như tôi có thể nhanh chóng đến được nơi tôi cần đến thì tại sao tôi cứ phải chạy xe vòng vòng mãi?
Liệu chúng ta có thể:
1. Di dời các cơ quan hành chánh, trường đại học ...ra ngoại ô thành phố.
2. Xây dựng các khu chung cư, cao ốc chất lượng cao, trao đổi với người dân để mở rộng đường sá.
3. Qui hoạch những khu vực nào được phép mở shop, những khu vực nào chỉ chuyên để ở.
4. Qui hoạch các tuyến xe công cộng, metro ra ngoại ô.
5. Qui hoạch các tuyến xe công cộng trong khu vực, chỉ chuyên di chuyển trong khu vực1 khu vực để đảm bảo thời gian giữa các chuyến xe. Từ đó người dân có thể dễ dàng tính thời gian cho các trạm xe kế tiếp.
6. Phân luồng xe. Tách xe 2 bánh ra khỏi dòng di chuyển của xe 4 bánh.
7. Qui hoạch những tuyến cấm xe máy, nhưng đồng thời hướng dẫn tuyến đường thay thế. ( những tuyến chỉ dành riêng cho xe máy).
8. Qui hoạch lại các nút giao thông ( ngã 3, ngã 4, vòng xoay...). Không để tình trạng quẹo trái, quẹo phải, xoay đầu tuỳ tiện làm cắt mạch di chuyển của các phương tiện giao thông khác.
9. Xử lí nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, sử dụng camera quan sát để xử phạt chính xác hơn và thuyết phục hơn.
10. Phát triển các dịch vụ thông báo mật độ giao thông vào giờ cao điểm. Hướng dẫn các tuyến đường có thể thay thế, nhằm hướng dòng xe đến những tuyến đường thoáng hơn. ( mục đích chính là điều tiết lưu lượng giao thông trên các tuyến đường).
11. Xử phạt các công trình thi công chiếm dụng mặt đường, chậm hoàn công.
Cần tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia để có một kế hoạch khoa học và hiệu quả hơn nhầm giải quyết bài toán giao thông này.
Michael Nguyen
09:24 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Chính phủ cứ nói đi nói lại rất nhiều về việc cấm và hạn chế xe mô tô, xe gắn máy tại các thành phố lớn nhưng vẫn không thực hiện được.
Vấn đề chính không phải là "thực hiện các biện pháp để hạn chế hay cấm môtô, xe gắn máy và ôtô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong TP" mà phải là THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ HẠN CHẾ HOẶC CẤM DÂN NHẬP CƯ TỪ CÁC TỈNH THÀNH KHÁC ĐỔ XÔ VÀO 2 THÀNH PHỐ LỚN LÀ HÀ NỘI & HCM.
Hiện nay cả 2 TP lớn đều có số lượng dân nhập cư rất đông và hàng năm đều tăng lên rất nhanh. Trung bình cứ 1 người nhập cư mang theo 1 xe máy nên số lượng xe máy mang biển số các tỉnh chiếm số lượng rất nhiều. Do đó muốn hạn chế xe máy thì trước tiên phải hạn chế người dân nhập cư vì XE MÁY LÀ DO CON NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN CHỨ XE MÁY KHÔNG TỰ CHẠY ĐƯỢC.
Việc làm này rất cơ bản và quan trọng hàng đầu, giống như khi một căn nhà bị ngập nước thì việc đầu tiên là phải tìm cách ngăn không cho nước tiếp tục chảy tràn vô nhà, sau đó mới làm động tác bơm nước ra ngoài.
09:24 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Chính phủ cứ nói đi nói lại rất nhiều về việc cấm và hạn chế xe mô tô, xe gắn máy tại các thành phố lớn nhưng vẫn không thực hiện được.
Vấn đề chính không phải là "thực hiện các biện pháp để hạn chế hay cấm môtô, xe gắn máy và ôtô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong TP" mà phải là THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ HẠN CHẾ HOẶC CẤM DÂN NHẬP CƯ TỪ CÁC TỈNH THÀNH KHÁC ĐỔ XÔ VÀO 2 THÀNH PHỐ LỚN LÀ HÀ NỘI & HCM.
Hiện nay cả 2 TP lớn đều có số lượng dân nhập cư rất đông và hàng năm đều tăng lên rất nhanh. Trung bình cứ 1 người nhập cư mang theo 1 xe máy nên số lượng xe máy mang biển số các tỉnh chiếm số lượng rất nhiều. Do đó muốn hạn chế xe máy thì trước tiên phải hạn chế người dân nhập cư vì XE MÁY LÀ DO CON NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN CHỨ XE MÁY KHÔNG TỰ CHẠY ĐƯỢC.
Việc làm này rất cơ bản và quan trọng hàng đầu, giống như khi một căn nhà bị ngập nước thì việc đầu tiên là phải tìm cách ngăn không cho nước tiếp tục chảy tràn vô nhà, sau đó mới làm động tác bơm nước ra ngoài.
Thu Hiền
08:33 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Cấm xe máy cũng được, nhưng vấn đề phương tiện giao thông công cộng có đáp ứng được nhu cầu đi lại cơ bản của người dân không: xe buýt đủ chỗ ngồi, không nhồi nhét khách, chạy đúng giờ, sạch sẽ, lịch sự ... ở Việt Nam e là hơi khó!
08:33 (GMT+7) - Thứ Ba, 6/9/2011
Cấm xe máy cũng được, nhưng vấn đề phương tiện giao thông công cộng có đáp ứng được nhu cầu đi lại cơ bản của người dân không: xe buýt đủ chỗ ngồi, không nhồi nhét khách, chạy đúng giờ, sạch sẽ, lịch sự ... ở Việt Nam e là hơi khó!
DTN
20:44 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Đa số làm ra ùn tắc là những “đường đi 2 chiều không có lan can”, “những ngã 4 được phép rẽ trái”, nếu các bác nghiên cứu lại và giải quyết được 2 vấn đề trên, tôi nghĩ sẽ giải quyết được tối thiểu 50% đường ún tắc giao thông.
Tất cả các tuyến đường đều cấm rẽ trái (hoặc cấm trong giờ cao điểm); các tuyến đường đi 2 chiều cũng phải có lan can.
Như vậy là biện pháp giải quyết vấn đề ùn tắc nhanh nhất và sẽ là liệu quả hơn.
20:44 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Đa số làm ra ùn tắc là những “đường đi 2 chiều không có lan can”, “những ngã 4 được phép rẽ trái”, nếu các bác nghiên cứu lại và giải quyết được 2 vấn đề trên, tôi nghĩ sẽ giải quyết được tối thiểu 50% đường ún tắc giao thông.
Tất cả các tuyến đường đều cấm rẽ trái (hoặc cấm trong giờ cao điểm); các tuyến đường đi 2 chiều cũng phải có lan can.
Như vậy là biện pháp giải quyết vấn đề ùn tắc nhanh nhất và sẽ là liệu quả hơn.
Van
17:21 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Tôi ở ngoại thành Hà Nội hàng ngày đi 8km để đến đuợc nơi làm việc, nếu cấm xe máy vào nội thành thì chúng tôi đi làm bằng phưong tiện gì khi mà nơi chúng tôi ở không có xe buýt (chẳng lẽ đi bằng xe đạp)?
Cấm xe máy là đúng, nhưng xin quí vị hãy xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng thật đa dạng, thật tốt, rồi hẵng cấm!
Chưa hoàn thiện cái nọ mà đã cấm cái kia, thì xin hãy nhìn vào bài học trong quá khứ thì sẽ hình dung ra kết quả ngay thôi, xin hãy trưng cầu ý dân xem họ có đồng thuận hay không? Chớ nên đề xuất rồi lại huỷ bỏ, rất mất thời gian công sức và tiền bạc!
17:21 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Tôi ở ngoại thành Hà Nội hàng ngày đi 8km để đến đuợc nơi làm việc, nếu cấm xe máy vào nội thành thì chúng tôi đi làm bằng phưong tiện gì khi mà nơi chúng tôi ở không có xe buýt (chẳng lẽ đi bằng xe đạp)?
Cấm xe máy là đúng, nhưng xin quí vị hãy xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng thật đa dạng, thật tốt, rồi hẵng cấm!
Chưa hoàn thiện cái nọ mà đã cấm cái kia, thì xin hãy nhìn vào bài học trong quá khứ thì sẽ hình dung ra kết quả ngay thôi, xin hãy trưng cầu ý dân xem họ có đồng thuận hay không? Chớ nên đề xuất rồi lại huỷ bỏ, rất mất thời gian công sức và tiền bạc!
Hung Nguyen
15:28 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Vẫn cái cách làm không quản được thì cấm. Trong khi mô tô, xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam tại các thành phố lớn, nếu cấm thì họ đi lại bằng cách nào? Xe bus có đủ để phục vụ đi lại của người dân không? Chất lượng dịch vụ xe bus đang có nhiều vấn đề, nếu tăng đột biến về số lượng thì chất lượng sẽ ra làm sao? Vậy cơ sở nào cho sự cấm đoán này?
Chủ trương lớn cần phải phục vụ mục địch của đại đa số dân chúng, lấy dân làm gốc chứ.
15:28 (GMT+7) - Thứ Hai, 5/9/2011
Vẫn cái cách làm không quản được thì cấm. Trong khi mô tô, xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam tại các thành phố lớn, nếu cấm thì họ đi lại bằng cách nào? Xe bus có đủ để phục vụ đi lại của người dân không? Chất lượng dịch vụ xe bus đang có nhiều vấn đề, nếu tăng đột biến về số lượng thì chất lượng sẽ ra làm sao? Vậy cơ sở nào cho sự cấm đoán này?
Chủ trương lớn cần phải phục vụ mục địch của đại đa số dân chúng, lấy dân làm gốc chứ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét